ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงผู้หญิงที่ไม่เรียบร้อย ซึ่งคนโบราณจะถือว่าเป็นคนไม่ดี กิริยามารยาทไม่งดงาม เหมือน ม้าดีดกระโหลก บ้านใดมีลูกหลานที่เป็นผู้หญิงในลักษณะนี้ จะได้รับความอับอาย

ตัวอย่าง :

ทุกวันนี้ คนเรา หญิง ชายมีความเท่าเทียมกัน เด็กผู้หญิงบางคน ก็เล่นซุกซน แก่นแก้ว กิริยามารยาทอาจจะไม่งดงาม เหมือน ม้าดีดกระโหลก แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ก็ต้องเปิดใจยอมรับ เพราะเรื่องแบบนี้ ปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเลวร้ายอะไร อาจจะเป็นเรื่องน่าเอ็นดูเสียอีก นอกเสียจากจะเป็นคนไม่ดี นิสัยไม่ดี

หากพูดถึงผู้หญิงที่มีพฤติกรรมเหมือน ม้าดีดกระโหลก ก็คงต้องยกให้แม่หญิงการะเกดในเรื่องบุพเพสันนิวาส เป็นผู้หญิงที่ไม่มีความเรียบร้อย กิริยามารยาทไม่งดงาม แต่ก็มีเสน่ห์ทำเอาชาวบ้านชาวช่องติดกันงอมแงมทั้งประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้ชายแต่ละคนชอบผู้หญิงที่มีลักษณะต่างกันไป บางคนจะชอบผู้หญิงที่ลุยๆ ห้าวๆ กิริยามารยาทอาจจะไม่เรียบร้อย เป็นประเภท ม้าดีดกระโหลก เหมือนแม่หญิงการะเกด แต่บางคนก็ชอบผู้หญิงเรียบร้อย กิริยามารยาทงดงามเหมือนแม่หญิงจันทร์วาด ทั้งสองแบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ผู้หญิงลุยๆ แรงๆ เวลามีปัญหากัน ก็มักจะรุ่นแรงกว่าคนนิสัยเรียบร้อย

บางคนนั้นแม้จะโกรธจนแทบอยากจะฆ่าให้ตาย ก็ด่าด้วยคำหยาบไม่เป็น การใช้คำพูดไม่รุนแรงต่อกัน ปัญหาก็จบเร็วกว่า อารมณ์เย็นลงเร็วกว่า การทะเลาะกันด้วยคำพูดหรือพฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรง การคบคนที่มีพฤติกรรมแบบ ม้าดีดกะโหลก จึงต้องศึกษานิสัยที่แท้จริงให้ดี เป็นแบบไหน เป็นคนสนุกสนาน อารมณ์ดี หรือห้าว อารมณ์รุนแรง น่ากลัว หากเป็นอย่างหลัง ก็ตัวใครตัวมัน ผู้เขียนขอบสไตล์แม่หญิงจันทร์วาดมากกว่า น่ารัก..ที่สุด