ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงสิ่งที่มีความวุ่นวาย ยุ่งเหยิงไปหมด ดูไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร ยุ่ง เหมือนยุงตีกัน ลองนึกภาพเวลาที่ยุงพากันบินออกจากถังหรือมุมอับ ก็จะมีแต่ความวุ่นวาย ส่งเสียงอื้ออึงน่ารำคาญ แต่กรณี ของคนที่ทำอะไรวุ่นวายนั้นจะสร้างปัญหามากกว่า

ตัวอย่าง :

ในการทำงานกับคนหมู่มาก จำเป็นต้องจัดระเบียบให้ดี ไม่เช่นนั้นก็จะยุ่งเหมือน ยุ่งเหมือนยุงตีกัน มีแต่ปัญหาวุ่นวายไป หมด บางคนก็โวยวาย พูดคุยเสียงดัง เพราะความไม่เข้าใจกันเรื่องงาน หรือขาดระเบียบวินัย อย่างการแปรอักษร เพียงแค่ใช้ ระเบียบวินัยควบคุมก็ไม่สร้างปัญหา ทุกคนสามารถแปรอักษรกันได้อย่างพร้อมเพรียง

การดูแลเด็กเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะหากต้องดูแลเด็กเล็กจำนวนมาก ต้องใช้กลยุทธหลอกล่อสารพัด ไม่เช่นนั้นก็จะ ยุ่งเหมือนยุงตีกัน ยากในการดูแล เพราะความซุกซน

การมีชีวิตที่มีความซับซ้อน เยอะเกินไป เรื่องมากเกินไป มีสมบัติ มีเรื่องต้องทำมากเกินไป ก็มีโอกาสทำให้ชีวิตวุ่นวาย มี แต่ปัญหารบกวนรอบด้าน ยุ่งเหมือนยุงตีกัน มีแต่ปัญหาสารพัดสารพันวุ่นวายไปหมด แต่แก้ไขยากมาก เพราะเป็นปัญหาที่ เกิดจากตัวเราเอง ดังนั้นจึงควรใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ปัญหาจะเกิดกับชีวิตในทุกด้านน้อยมาก

การจัดการแต่ง งานบวช ของคนต่างจังหวัด หากไม่จัดระเบียบให้ดี ก็จะ ยุ่งเหมือนยุงตีกัน เพราะมีเรื่องให้ต้องทำหลายอย่าง เช่น แม่ครัว การซื้ออาหาร การติดต่อวัด การดูแลแขกเหรื่อ ฯลฯ และหากบริหารจัดการไม่ดี รายจ่ายก็จะมากตามไปด้วย

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน :