ความหมาย : สำนวนนี้เราอาจจะได้ยินบ่อยๆ โดยเฉพาะในวงการซื้อขายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อย่างการซ่อมแซมรถให้กลับมามีสภาพสวยงาม ซึ่งรถเหล่านั้นเคยเป็นรถที่ประสบอุบัติเหตุ นำมาทำใหม่ให้สวยงาม ย้อม แมวขาย ซึ่งคนซื้อรถอาจจะดูไม่ออกเลยว่า รถเหล่านั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร

ตัวอย่าง :

ในวงการรถยนต์ เรื่องการซ่อมแซมรถยนต์ประสบอุบัติเหตุให้กลับมามีสภาพดี หรือ การ ย้อมแมวขาย ที่เราอาจจะได้ยิน กันบ่อยๆ ในบางกรณีก็มีความน่ากลัวอย่างมาก โดยเฉพาะรถยนต์ที่เคยชนหนักจนต้องตัดครึ่งคันแล้วหาซื้ออีกครึ่งคันมาต่อ อย่างพวกรถท้ายสั้นทั้งหลาย เช่น Jazz, March, Mirage ก่อนตัดสินใจซื้อรถเหล่านี้ จึงต้องศึกษาให้ดี ตรวจสอบรถให้ละเอียด เพราะรถแบบนี้ หากเกิดอุบัติเหตุ มีโอกาสหักครึ่งคัน ผู้โดยสารอาจจะเทกระจาด กระจายเต็มถนน อันตรายมาก

สินค้าหรือสิ่งของที่มีราคาสูง แพง ทำกำไรได้มาก ก็ยอ่มจะมีโอกาสได้ของไม่ดี ของ ย้อมแมวขาย หรือสินค้านั้นๆ พ่อค้า หรือคนขาย นำไปปรับปรุง ปรับแต่ง ซ่อมแซมให้สวยงาม ซ่อนปัญหาไว้ภายใน อย่างรถทำสีก่อนขาย แม้จะทำสีใหม่อย่าง สวยงาม แต่มักจะใช้สีคุณภาพต่ำ ใช้งานไม่นาน สีก็จะหมอง และมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทตามมา ของย้อมแมวขาย จึงเป็น สินค้าที่ต้องระวัง

ในวงการพระเครื่องมีโอกาสได้สินค้า ย้อมแมวขาย เพราะเป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ว่าพระเครื่องนั้นเป็นของแท้หรือเก๊ เพราะ มีตัวแปรอื่นที่ยากจะควบคุม เช่น พระเครื่องนั้นเป็นของใคร หากเป็นของคนมีอิทธิพล มีอำนาจ ข้าราชการตำแหน่งใหญ่โต ต่อ เป็นพระเครื่องเก๊ ก็อาจจะถูกตีว่าเป็นของจริง บางคนก็ลองทดสอบโดยการให้ลูกน้องนำพระเครื่องให้ไปเซียนพระตีราคาหลัง จากได้เช่ามาหลักล้านบาท


เมื่อเซียนพระเห็นว่าคนที่นำมานั้น เป็นชาวบ้านช่อง ก็บอกทันทีว่าเป็นพระเก๊ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็เพิ่งจะปล่อยให้คนอื่นไป สินค้าที่ พ่อค้านิยมนำมา ย้อมแมวขาย โดยการสร้างใหม่ นำของเก๊มาปรับแต่ง จึงมักจะเป็นสินค้าในลักษณะนี้ มีราคาสูง ตรวจสอบยากว่าจริงหรือแท้ หรือสภาพที่แท้จริง สมบูรณ์หรือซ่อนปัญหาเอาไว้ การทำธุรกิจแนวนี้จึงมีความเสียง ทั้งเรื่องเงินและชีวิตอย่างพระเครื่อง บางคนลงทุนเช่าพระเครื่องราคาหลักล้านหุ้นกันหลายคน เพื่อนำไปปล่อยต่อทำกำไรหลายล้าน และเมื่อปล่อยได้แล้ว การหักหลังก็อาจจะเกิดขึ้น เพราะต้องการตัดส่วนแบ่งออกไป การฆ่าเพื่อตัดส่วนแบ่งจึงเกิดขึ้น เมื่อมีเหตุฆาตกรรม จึงไม่แปลกว่าทำไม ตำรวจจึงมักจะตั้งสมมุติฐานเรื่อง เรื่องชู้สาว พระ เครื่อง ไว้ก่อน เพราะเรื่องเหล่านี้ มักจะทำให้คนเราฆ่ากันได้ไม่ยาก