ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ชอบทำเรื่องไม่ดี ผิดศิลธรรม วันโกน ไม่ละ วันพระ ไม่เว้น อย่างคนชอบกินเหล้า ของมึนเมา กินทุกวัน ไม่สนใจวันพระ บางคนก็ผิดศิลข้ออื่น และทำผิดทุกวัน

ตัวอย่าง :

บางคนทำชั่ว ทำเรื่องไม่ดี อย่างการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะเห็นอาชีพที่ต้องทำมาหากิน วันโกน ไม่ละ วันพระ ไม่เว้น ไม่ทำก็ ไม่มีอะไรกิน บางคนคิดแบบนั้น และยากจะเปลี่ยนความคิด แต่เรื่องแบบนี้หากไม่เริ่มก็คงจะไม่ได้ทำอะไร บางคนเริ่มจาก การถือศิล 5 เพียงวันละ 5 นาที แต่ไม่นานหลังจากนั้นก็ออกบวช เพราะเริ่มรู้แล้วว่า การลดละบาปนั้นสร้างความสุขทางใจ อย่างไร

บางคนทำชั่ว ทำเรื่องไม่ดี จนติดเป็นนิสัย และไม่คิดว่าการทำชั่วเป็นเรื่องผิด จึงไม่คิดจะหยุด วันโกน ไม่ละ วันพระ ไม่เว้น แต่เรื่องแบบนี้ ย่อมจะมีเวลาของมัน หากยังไม่ถึงเวลาก็ยากจะคิดได้ และหยุดทำชั่ว บางคนฆ่าสัตว์ตัดชีวิต กว่าจะคิดได้และ หยุดไม่กล้าห่าแม้กระทั่งหมด เวลาก็ผ่านไป หลายสิบปี แต่บางคนนั้น แม้แต่ลมหายใจสุดท้ายก็ยังคิดไม่ได้เลย

การทำชั่ว ทำเรื่องไม่ดี หรือแม้แตการคิดไม่ดี ก็ทำให้เราเป็นทุกข์ ไม่มีความสุข ใจไม่สงบ หากทำทุกวัน วันโกน ไม่ละ วัน พระ ไม่เว้น ก็จะยิ่งสะสมความทุกข์ใจมากยิ่งขึ้นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแสดงออกมาทางอารมณ์ที่หงุดหงิด ขี้โมโห ขุ่นมัว บางคนร่ำรวย แต่ไม่มีความสุขเลย เพราะคิดไม่ดี การเริ่มต้นหยุดคิดเรื่องไม่ดีบ้าง ลองถือศิล 5 แม้จะเพียงวันละไม่กี่นาที หรือทำใจให้สงบ ไม่คิดเรื่องไม่ดี แม้เพียงไม่กี่นาทีก็ตาม ก็จะเป็นการเริ่มต้นสร้างความสุขทางใจ ความสุขที่เรียบง่าย ไม่ต้องใช้วัตถุเข้ามาเกี่ยว ข้อง