ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการกระทำ หรือพฤติกรรมบางอย่างที่กระทำแบบเดิมๆ ซ้ำ เหมือน วัวพันหลัก เดินวนไป วนมาอยู่อย่างนั้น เรื่องแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตคนเราได้เสมอ แม้จะเป็นคนฉลาดมากเพียงใดก็ตาม เพราะบางทีก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา มีบางอย่างมาบดบังทำให้คิดไม่ออก

ตัวอย่าง :

การผูกวัวให้กินหญ้าจะใช้หลัก ซึ่งเป็นไม้เล้กๆ ปักที่พื้นเป็นหลักไว้ผูกเชือกล่ามวัว ซึ่งวัวก็จะเดินวนรอบหลัก กลายป็น วัว พันหลัก ไม่สามารถหลุดพุ้นไปได้ คล้ายกับคนเรา บางครั้งก็ทำอะไรเดิมๆ วนอยู่กับที่ เหมือน วัวพันหลัก เดินวนไปมากอยู่ที่ เดิมจนพันตัวเองอยู่กับหลัก ไม่สามารถไปไหนได้ หรือพัฒนาตัวเองได้

ประสบการณ์ในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ กรณีมีปัญหาเรื่องการงานก็จะสามารถแก้ไขให้ผ่านไปได้ แต่ถ้ามีปัญหาชีวิต มี ปัญหาส่วนตัว หากขาดประสบการณ์ชีวิต การแก้ปัญหาอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย วิธีแก้ปัญหาของบางคนก็เหมือน วัวพันหลัก พยายามแก้ปัญหาแต่ก็เหมือนวนอยู่ที่เดิมเป็นปี หรือสิบปี ไม่สามารถผ่านไปได้ โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องความรัก ซึ่งมีความ ซับซ้อนกว่าปัญหาเรื่องการงานอย่างมาก ไม่ใช่จะสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ

การจัดวางคนให้เหมาะกับงานเป็นเรื่องสำคัญ เวลาที่งานมีปัญหา ก็จะสามารถแก้ไขได้ ไม่เหมือนคนไม่มีความรู้และ ประสบการณ์ มักจะแก้ปัญหาแบบ วัวพันหลัก อาจจะทำแบบเดิมซ้ำๆ ยากจะหาทางออก หรือสามารถแก้ปัญหาได้

ต่อให้เป็นคนฉลาดเพียงใด แต่ถ้าหากมีปัญหารบกวนจิตใจ ก็อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชีวิตตัวเองให้ผ่านไปได้ เหมือน วัวพันหลัก ยังคงคิดอะไรแบบเดิมๆ ทำอะไรแบบเดิมๆ หาทางแก้ปัญหาไม่ได้สักที เรื่องแบบนี้เป็นปกติธรรมดาของคนเรา ยามมีเร่ื่องมารบกวนจิตใจ ก็ย่อมจะไม่มีสมาธิในการทำงาน คิดอะไรไม่ออก