ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงนิสัยไม่ดีของบางคนที่ชอบ เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน หรือชอบยุแหย่ให้คนผิดใจกัน ทะเลาะกัน บางคนก็ตั้งใจทำ โดยเฉพาะคนขี้อิจฉา กลัวคนอื่นได้ดีกว่าตน แต่บางคนก็อาจจะไม่ตั้งใจ ทำไปเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดปัญหาอะไรตามมา

ตัวอย่าง :

คนที่มีความอิจฉาริษยารุนแรง อาจจะแสดงออกหลายแบบ อย่างการพูดจา หรือทำให้คนผิดใจกัน การ เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ทำให้คนผิดใจกัน ทะเลาะกัน หากมีคนแบบนี้ใกล้ตัว ก็ต้องระวังอย่าหูเบา เชื่อคนง่าย จะทำให้ผิดใจกับคนรอบข้าง

ความอิจฉา หากเกิดกับใครแล้ว ก็มักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาเสมอ แม้แต่คนในครอบครัวเดียวกัน ในหมู่พี่น้องกัน บางคนก็มีนิสัยชอบ เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน พูดยุแหย่ให้พี่ๆ น้องๆ มีปัญหากันเอง ทั้งๆ ที่เป็นพี่น้องกันก็ตามที เพราะความอิจฉาที่บางคนได้ดีกว่าตัวเอง เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องทำความรู้จักแต่ละคนให้ดี เพราะมีแต่คนใกล้ตัวกันอย่างพี่น้องกันที่มักจะทำร้ายกันได้อย่างเจ็บแสบที่สุด อย่างการแย่งชิงสมบัติกันเองในครอบครัว

การบริหารของผู้นำ หรือชนชั้นนำในบางประเทศ จะใช้วิธีปล่อยข่าวลวง ให้ประชาชนแตกความสามัคคี เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน เพื่อให้ง่ายในการปกครอง บางบริษัท บางหน่วยงานก็จะนำหลักการนี้มาใช้บริการพนักงานเช่นกัน เพื่อไม่ให้สามัคคีกัน จะบริหารง่ายกว่ากลุ่มคนที่สามัคคีกัน