ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เก่งในเรื่องใด มีความชำนาญในเรื่องใด ก็มักจะได้รับอันตราย อุบัติเหตุหรือบาดเจ็บหรือได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนั้น เหมือน หมองูตายเพราะงู เรื่องแบบนี้ก็เป็นปกติธรรมดาทั่วไปต่อให้ เก่งแค่ไหนก็มีโอกาสผิดพลาด หมองูอยู่กับงู ก็มีโอกาสตายเพราะโดนงูกัดเป็นเรื่องธรรมดา

ตัวอย่าง :

เมื่อต้องทำสิ่งใดหรือศึกษาในเรื่องใดเป็นเวลานานๆ แม้จะมีความรู้ ความเฃี่ยวชาญ แต่ก็อาจเกิดความผิดพลาดจนได้รับ อันตราย เข้าทำนอง หมองูตายเพราะงู คนเก่งเรื่องใดก็มักจะได้รับอันตรายจากเรื่องนั้นเป็นธรรมดา แม้จะไม่ประมาทก็ตาม

ในบางเรื่อง แม้จะมีประสบการณ์มีความรู้อย่างมาก แต่ก็มีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้รับบาดเจ็บเดือดร้อนหรือ อุบัติเหตุ จากเรื่องนั้น บางคนเก่งในเรื่องความรัก แนะนำผู้อื่นได้ สอนผู้อื่นให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับชีวิตคู่หรือความรัก แต่ ตัวเอง เมื่อมีปัญหาในเรื่องเดียวกันกลับหาทางออกไม่ได้ เหมือน หมองูตายเพราะงู รู้เรื่องความรักอย่างดีก็ยังได้รับความเจ็บ ปวดจากความรัก

แม้จะเก่งในเรื่องใดมากก็ตาม แต่ก็มีโอกาสได้รับความเดือดร้อน จากเรื่องนั้นเหมือน หมองูตายเพราะงู มีโอกาสถูกงูกัด ตายถ้าประมาท หรือ การเข้าไปเกี่ยวข้อง การทำงานกับสิ่งมีชีวิต ก็มีโอกาสเกิดความผิดพลาด สัตวแพทย์เฃี่ยวชาญเรื่องสัตว์ ก็ ยังมีโอกาสถูกกัด ได้รับบาดเจ็บเป็นเรื่องธรรมดา การทำงานการที่ต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต ซึ่งไม่รู้ว่ากำลังจะทำอะไรคิดอะไร ย่อมยากที่จะคาดเดาถึงพฤติกรรมความครั้งจึงอาจเป็นอันตรายได้