ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรดีนัก หรือยังไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่า ความจริงเป็นอย่างไร ก็รีบสรุปแล้วพูดไม่หยุด สร้างความรำคาญ เหมือน หมาเห่าใบตองแห้ง เห็นใบไม้ไหว ก็รีบเห่า ส่งเสียง รำคาญ โดยที่ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร เป็นคนหรือสัตว์ชนิดใด บางตัวเห่าไม่เลิก เป็นชั่วโมงก็ยังไม่หยุด น่ารำคาญมาก

ตัวอย่าง :

หมาบางตัวมีนิสัยขี้กลัว เวลาเห็นอะไรผิดปกติ ก็จะรีบเห่า ส่งเสียงดัง เพื่อหวังจะทำให้สิ่งที่เห็นเกิดความกลัว เหมือน หมา เห่าใบตองแห้ง ซึ่งเวลาโดนลม ก็อาจจะไหวๆ เหมือนอะไรบางอย่าง ทำให้หมาเข้าใจผิด คิดว่าเป็นคน หรือสัตว์ หรืออะไร บางอย่าง บางตัวนั้นเห่าไม่เลิก และเห่าทุกอย่าง สร้างความรำคาญมาก ซึ่งคนบางคนก็มีลักษณะคล้ายกัน เวลาได้ยินอะไร เห็น อะไร แต่ยังไม่รู้เรื่องทั้งหมด ก็รีบพูด และพูดไม่หยุด บอกคนนั้น คนนี้ ทำให้เกิดความเสียหายเพราะไม่ใช่เรื่องจริง สร้างความ รำคาญให้คนที่เกี่ยวข้อง

ก่อนจะตัดสินใจเชื่อในเรื่องใด และพูดจาออกไป จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน อย่าทำตัวเป็น หมาเห่าใบตองแห้ง ยังไม่รู้จริงก็รีบด่วนสรุป และพูดออกไป จะทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้เกี่ยวข้อง และทำให้ผู้พูดขาดความน่าเชื่อถือ เพราะพูดอะไรโดยไม่มีการไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ซึ่งหากเผยแพร่ในรูปแบบอื่น อย่างโพสต์ในโซเชียลหรือทำเป็นวิดีโอ ก็ต้องระวังเรื่องกฏหมายคอมพิวเตอร์ บทลงโทษค่อนข้างรุนแรง

การทำตัวเป็นคนปากโป้ง ปากไม่มีซิบรูด ได้ยิน ได้รู้ ได้เห็นอะไรมา ก็รีบพูด รีบกระจายข่าวทันที เหมือน หมาเห่าใบตองแห้ง ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าเรื่องจริง ความจริงเป็นอย่างไร การทำตัวแบบนี้ไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน หากทำให้ผู้อื่นเสียหาย และก็จะกลายเป็นคนที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ