ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงหรือเป็นคำเตือนให้ระวังคำพูดของคนเรา คำพูดหวานๆ คำพูดจา ไพเราะ พูดจาดี ฟังแล้วสบายใจ แต่ก็อาจทำให้หลงชื่อและเกิดปัญหาเดือดร้อนตามมา หวานลิ้นกินตาย โดยเฉพาะหากผู้พูดมีความน่าเชื่อถือ ด้วยแล้ว ย่อมมีโอกาสหลงเชื่อ และอาจเกิดปัญหาเดือดร้อนตามมา เสียเงิน เสียเวลา เสียตัว เสียทรัพย์

ตัวอย่าง :

การพิจารณาว่าคุณพูดจาดี มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ อาจดูยาก หากประสบการณ์โดนหลอกไม่มากพอ แต่ก็มีวิธีพิจารณา ง่ายๆ โดยให้ดูว่า ตัวเองนั้นมีผลประโยชน์อะไร มีข้อดี หรือสิ่งมีค่าอะไรที่คนอื่นนั้นต้องการ เพราะคำพูดหวานนั้นน่ากลัว หวาน ลิ้นกินตาย ฟังเพลิน หากหลงเชื่อ ก็อาจพาตัวเองเดือดร้อน เช่น มีคนมาชักชวนให้นำเงินไปลงทุน หว่านล้อม ยกตัวอย่างผล ประโยชน์ ผลกำไรจำนวนมาก มากล่าวอ้างก็อาจทำให้เสียเงินร่วมลงทุน ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้มีการลงทุนสร้างผลกำไรให้อย่าง ที่คิด แต่กลับโดนหลอกให้สูญเสียเงินจำนวนมาก เรื่องแบบนี้พบเห็นกันได้บ่อยๆ ในสังคมไทยเรา คำพูดหวานๆ จึงต้องระวัง อย่าฟังจนเพลินจนตายกันไปข้าง

สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนบางประเภทที่มีพนักงานต้อนรับ เป็นสาวงาม ซึ่งมักจะพูดจาไพเราะ ออดอ้อน น่ารัก น่าชัง น่า พากลับบ้าน แต่ก็ต้องระวัง หวานลิ้นกินตาย ฟังคำพูดไพเราะของบรรดาคุณเธอทั้งหลาย หากไม่มีสติ ตามไม่ทัน กระเป๋าสตางค์ หรือแม้แต่บัตรเครดิตก็อาจจะไม่เหลือ เพราะร้านกลางคืนเหล่านี้มักจะมีบริการที่พร้อมจะดูดเงินมากมายหลายแบบ ที่อาจจะ คาดไม่ถึงและอาจจะทำให้เสียเงินเป็นจำนวนมาก สถานที่เหล่านี้จึงต้องระวังกับคำพูดของบรรดาพนักงานต้อนรับสาวๆ นะจ๊ะ เพราะส่วนใหญ่แล้ว พกเงินต่ำกว่า 5,000 บาท นั้นเอาไม่อยู่นะ จะให้สบายใจก็สัก 15,000 บาท ขึ้นไป

คำพูดที่ไพเราะนั้นถือว่าเป็นอาวุธ ประเภทหนึ่งหรืออาจใช้เป็นวิธีการป้องกันตัวอีกวิธีหนึ่งหรืออาจใช้เพื่อผลประโยชน์ของ ตัวเองก็ได้ คำพูดหวาน พูดคำพูดไพเราะ จึงต้องระวัง หวานลิ้นกินตาย คำพูดไพเราะทำให้คนเจ็บปวดปางตายมานักต่อนักแล้ว เพราะได้รับความเดือดร้อนจากการหลงเชื่อคำพูดเหล่านั้น โดยเฉพาะคนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มีความทุกข์หากเจอคนพูดจาดี คอยเอาอกเอาใจอาจโดนหลอกได้ง่าย อย่างคนที่กำลังอกหัก หากเจอใครสักคนปลอบประโลมด้วยคำพูดที่ไพเราะ แม้จะเป็น คนแปลกหน้าเพิ่งจะรู้จักกันไม่ทันข้ามคืนก็ตาม ก็มีโอกาสโอนอ่อนผ่อนตามทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เพราะในช่วงเวลาเช่นนั้น สติในการควบคุมตัวเอง ย่อมจะน้อยลงเช่นกัน บวกกับอารมณ์เหงา เศร้า ทุกข์ ฯลฯ ด้วยแล้ว จึงมีโอกาสพลาด เพราะไม่ได้ พิจารณาคำพูดหรือการกระทำอย่างละเอียด

บางคนมีปัญหากับครอบครัว ก็ออกจากบ้าน ไปเที่ยวข้างนอก ในระหว่างที่มีปัญหาอาจจะเจอใครสักคนให้คำปลอบโยนที่ดีก็ อาจจะโอนอ่อนผ่อนตาม จนเกิดปัญหาตามมา เสียตัว เสียทรัพย์ เสียชื่อเสียง เสียอนาคตได้

คำพูดไพเราะน่าฟัง จริงๆแล้ว ก็ต้องมาจากปาก ของคนที่จริงใจและไม่หวังผลประโยชน์ แต่หากเป็นคำพูดประเภท หวานลิ้น กินตาย คำพูดจาที่ไพเราะ แต่ไม่มีความจริงใจหรือแฝงอะไรบางอย่างก็ต้องระวังคำพูดเหล่านั้น แม้จะเป็นคำพูดไพเราะน่าฟังก็ จริงแต่การหลงเชื่อ ก็อาจจะทำให้เดือดร้อน เช่น พี่คะ พี่เป็นคนใจดีจังเลย บลาๆๆ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้หล่อเลย แล้วก็ตามมา ด้วยคำพูดหวานๆ อีกหลายประโยค ก่อนจะลงท้ายด้วยข้อสรุปที่ชัดเจนสักที หนูเดือดร้อนพี่มีเงินให้ยืมไหม เจออย่างนี้เข้าไป ชายหนุ่มบางคน ก็อาจจะเสียเงินได้ง่ายๆ จริงๆ ก็จะยอมตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

บางคนใช้การพูดจาดีไว้ก่อน แรกๆ ก็ปกติไม่มีอะไร แล้วจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนเจอมานั้น มักจะเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ลงทุนพูดดี ตีสนิทสักพักใหญ่ ก่อนจะยืมเงินก้อนใหญ่ แล้วก็ถือโอกาสหายไปจากชีวิต เจอแบบนี้ ก็หวานลิ้นกินตาย กันไปเลย เจอแต่คำพูดหวานๆ จนหลงเชื่อ ว่าจะรู้ตัว ก็พลาดไปเสียแล้ว การคบคนประเภทนี้ มักจะมาสูตรเดียวกัน ทุกวันนี้ หากผู้เขียน เจอคนประเภทนี้ เฟอร์นิเจอร์ดี การงานดี พูดดี ดูมีรสนิยม ก็ต้องอ่านให้ขาด เช่น เงินเดือนเท่าไร ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน รายจ่าย สไตล์การใช้ชีวิต ชอบกิน ดื่ม เที่ยว หากเล่นการพนันด้วยแล้ว ก็ครบสูตร มีปัญหาการเงินทุกราย ถอยให้ห่างจะดีกว่า เพราะคน ที่สร้างหน้าขนาดนั้น บางทีทำตัวเรียบง่าย ในแต่ละเดือนก็ยังแทบจะเอาตัวไม่รอด รายจ่ายรอบด้าน