ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการนำสิ่งที่ดีมีประโยชน์อย่างพิมเสน หรืออาจจะเป็นของมีค่าอย่างอื่นก็ตามแต่ ไปแลกกับสิ่งที่ด้อยค่ากว่า อย่างการ เอาพิมเสนไปแลกเกลือ ซึ่งบางครั้ง อาจถูกหลอกให้ทำเช่นนั้น หรือกระทำลงไปโดยไม่มีความรู้ บางคนไม่รู้ว่าสิ่งของที่ตัวเองครอบครองอยู่นั้นมีค่ามากเพียงใด จึงนำไปแลกกับบางสิ่ง ที่มีค่าน้อยกว่าโดยไม่รู้ตัว

ตัวอย่าง :

บางคนมีของมีค่าอยู่กับตัวแต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับของสิ่งนั้น ซึ่งอาจจะเป็นมรดกตกทอด หรือเป็นสิ่งที่ได้รับมาง่ายๆ ก็เลยไม่เห็นคุณค่า บางครั้งจึงอาจนำไปแลกเปลี่ยนกับคนอื่น ซึ่งคนผู้นั้นอาจอาศัยเล่ห์เหลี่ยมหลอกล่อ พูดให้หลงเชื่อหรืออาจจะมีความรู้มากกว่า กรณีนี้ก็จะทำให้เสียเปรียบ เสียของมีค่าไป เหมือน เอาพิมเสนไปแลกเกลือ เอาของดีไปแลกของไม่ดี ทุกวันนี้ข้อมูลต่างๆ หาได้ง่าย ไม่ต้องไปถามใคร การมีสมบัติหรือสิ่งของใดๆ ในครอบครองก็สามารถหาข้อมูลได้ไม่ยาก ว่าของสิ่งนั้นมีประโยชน์ มีคุณค่าอย่างไร เมื่อรู้คุณสมบัติอย่างดีแล้วก็จะไม่เผลอ เอาไปแลกเปลี่ยนกับสิ่งของที่ด้อยค่ากว่าซึ่งผู้อื่นอาจจะมาเสนอให้ตน ไม่ เอาพิมเสนไปแลกเกลือ ไม่โง่เอาของดีไปแลกกับของที่ด้อยกว่า

สิ่งของแต่ละอย่างมีคุณค่าในตัวเองแต่จะมากหรือน้อยบางทีก็ขึ้นอยู่กับเวลา บางอย่างมีค่าแต่อาจต้องรอเวลาเป็นปีๆ อย่างที่ดินหรือบ้าน อาจมีราคาเพิ่มอีกหลายเท่าตัวในอนาคต แต่อาจจะเป็นเวลาอีก 10 ปีข้างหน้า ดังนั้นบางคนก็ใจร้อนรีบเอาที่ดินไปแลกกับทรัพย์สินชนิดอื่น ไปแลกกับรถยนต์ ไปแลกกับทรัพย์สินฟุ่มเฟือยบ้าง ถือเป็นการ เอาพิมเสนไปแลกเกลือ เอาของมีค่าไปแลกกับของที่ด้อยค่ากว่า ซึ่งเรื่องแบบนี้ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะความอยากได้ของคนเรานั้น บางทีก็อดใจรอไม่ไหว แม้จะรู้ว่าของสิ่งนั้น ทรัพย์สมบัตินั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างมากก็ตาม แต่ตอนนี้อยากได้รถยนต์ ไม่อยากรออีกสิบปีข้างหน้า ขายที่ดิน แล้วเอาเงินมาซื้อรถ มันช้าเกินไป

สิ่งของบางอย่างอาจดูดีแต่ไม่มีราคาอย่างที่คิดเช่น รถยนต์มือสองเครื่องยนต์ขนาดใหญ่อย่างพวก Honda Accord, Toyota Camry, Nissan Cefiro รถเหล่านี้ เป็นรถที่ดีมีคุณสมบัติในหลายด้านที่ดีมาก เมื่อเทียบกับรถเล็กอย่าง City, Vios หรืออีโคคาร์ แต่เมื่อกลายเป็นรถมือสอง รถเหล่านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีอย่างที่คิด เพราะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับการมีรถประเภทนี้จะสูงกว่ารถขนาดเล็กอย่างพวก Honda City, Toyota Vios หรือ Eco Car

เมื่อกลายเป็นรถมือสองแล้ว รถเล็กนั้นย่อมดีกว่ารถใหญ่ เครื่องยนต์เล็กประหยัดน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาต่ำ หากมีรถแบบนี้ในครอบครอง การนำไปแลกกับรถใหญ่ อาจจะแลกกับเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องก็ตาม ก็ไม่ต่างไปจากการ เอาพิมเสนไปแลกเกลือ เอาของดีไปแลกกับของที่ด้อยกว่าเพราะรถเล็กเหล่านี้เมื่อเป็นรถมือสองถือว่าเป็นรถที่ดีที่น่าใช้กว่ารถประเภทอื่นมากที่สุดราคาก็ไม่ตกมาก ขายต่อก็ง่าย ใช้ก็สบายกระเป๋า ค่าซ่อมบำรุงต่ำ ประกันภัยและรายจ่ายอื่นๆ ก็น้อยมากเช่นกัน แต่เมื่อครั้งเป็นรถป้ายแดงนั้น รถใหญ่ดูหรูดูภูมิฐานดูมีหน้ามีตา แต่สิ่งเหล่านั้นก็ต้องแลกกับเงินที่จะต้องจ่ายไปเป็นจำนวนมากเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของทั้งคนทั้งรถเช่นกัน