บทความแสดงตัวอย่างการโอนเงินออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตของธนาคารกรุงเทพ ไม่ต้องเดินทางไปตู้ ATM สามารถโอน เงินผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ของคุณให้บุคคลใดๆ ได้ทันที

ช่องทางโอนเงินระหว่างธนาคารมีหลายแบบ เราควรที่จะทำไว้หลายๆ แบบ แม้จะไม่ได้ใช้งานบ่อยนักก็ตาม เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน ผู้เขียนเคยทำกระเป๋าเงินหาย บัตร ATM บัตรประชาชน ใบขับขี่ไปด้วยกันทั้งหมด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถโอนเงิน ผ่านมือถือ ไปเข้าบัญชีเพื่อน จากนั้นก็ยืมบัตร ATM เพื่อนไปกดเงินออกมา

 

ก่อนใช้บริการโอนเงินออนไลน์ของธนาคารกรุงเทพต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการใช้บริการ ท่านจะต้องเตรียมข้อมูลที่สำคัญก่อนดังนี้
1. ท่านต้องมีบัญชีธนาคารกรุงเทพ ซึ่งจะต้องมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือ และอีเมล์ผูกไว้กับบัญชี
- อ่านวิธีl สมัครอีเมล์ของ Gmail หรือ Google Mail
2. ท่านต้องไปสมัครใช้บริการธนาคารกรุงเทพผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
- อ่านวิธี สมัครธนาคารกรุงเทพออนไลน์ไว้โอนเงินผ่านเน็ต
3. เมื่อสมัครใช้บริการธนาคารทางอินเตอร์เน็ตแล้ว ท่านจะต้องไปลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ของท่านกับทางเคาเตอร์ ธนาคารกรุงเทพ สาชาใดก็ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้บริการโอนเงินทางเว็บไซต์ หรือทางอินเตอร์เน็ตได้
4. เข้าเว็บไซต์ ibanking.bangkokbank.com เพื่อเข้าระบบธนาคารกรุงเทพออนไลน์ แล้วจึงทำการเพิ่มบัญชีธนาคารเพื่อโอน เงินต่อไป

 

ขั้นตอนการโอนเงินผ่านธนาคารกรุงเทพทางอินเตอร์เน็ต

หลังจากท่านได้เตรียมการต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ตามหัวข้อที่ได้กล่าวไปข้างบนแล้ว ต่อไปการโอนเงินจะเป็นเรื่องง่าย
1. เข้าเว็บไซต์ธนาคารกรุงเทพออนไลน์ ibanking.bangkokbank.com
2. พิมพ์ Username และ Password เพื่อเข้าใช้งาน


3. เมื่อเข้าระบบแล้วให้เลือก โอนเงิน
4. ป้อนข้อมูลต่างๆ ลงไป เช่น ข้อมูลบัญชีผู้โอน เลือกหมายเลขบัญชีธนาคารกรุงเทพที่เรากำลังใช้งานอยู่ในขณะนี้นั่นเอง
5. ในส่วนบัญชีผู้รับโอน ให้คลิกที่ เพิ่มบัญชี


6. ป้อนข้อมูลบัญชีผู้รับโอน หรือใส่บัญชีของคนที่เราจะโอนเงินไปให้นั่นเอง เช่น พิมพ์หมายเลขบัญชีผู้รับโอน ตัวอย่าง 005... เป็นบัญชีธนาคารกสิกร ผู้เขียนจะทดลองโอนเงินจากบัญชีธนาคารกรุงเทพไปธนาคารกสิกร
7. ช่องธนาคารคลิกเลือก กสิกร
8. ข้อมูลบัญชีคลิกและพิมพ์ลงไป พร้อมอีเมล์และหมายเลขโทรศัพท์ ของเจ้าของบัญชี ตรงนี้เป็นตัวเลือกจะพิมพ์หรือไม่ พิมพ์ก็ได้ เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ข้อมูลตรงนี้ของผู้ที่เราจะโอนเงินไปให้
9. จากนั้นคลิก ขั้นตอนต่อไป


10. ระบบของธนาคารกรุงเทพออนไลน์จะส่งรหัสเพื่อใช้ยืนยันการโอนเงินไปให้ทางมือถือ ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่เราได้ ติดต่อกับทางธนาคารเพื่อลงทะเบียนหมายเลขคู่กับบัญชีธนาคารกรุงเทพของเรา ตัวอย่างรหัสที่ส่งมาจะมี 2 ส่วน ตามที่วงรี เอาไว้ เป็นตัวเลขที่จะต้องนำไปใช้เพื่อยืนยันในการโอนเงิน


11. ให้นำรหัสตัวเลขมาป้อนในหน้าจอ แล้วคลิก ยืนยัน ตัวตนเจ้าของบัญชี


12. ตรวจสอบข้อมูลผู้รับเงิน ว่าถูกต้องหรือไม่
13. เสร็จแล้ว คลิกเลือก โอนเงินไปบัญชีนี้ทันที เพื่อทำการโอนเงิน


14. ป้อนข้อมูลตัวเลขจำนวนเงินลงไป ในช่อง จำนวนเงิน
15. ตั้งค่าการแจ้งเตือนผู้โอน มี 2 แบบคือแจ้งทางอีเมล์ หรือ ส่ง SMS เข้ามือถือ
16. เสร็จแล้วคลิก ขั้นตอนต่อไป


17. ระบบของธนาคารกรุงเทพออนไลน์จะส่งรหัสตัวเลขเพื่อยืนยันการโอนเงินให้เราอีกครั้งหนึ่ง ดู SMS ในมือถือ แล้วดูรหัส OTP ที่ทำวงรีไว้ ให้ตรวจสอบขื่อผู้รับเงินด้วย เช่น MANIT KRINGLAM ว่าชื่อนามสกุลถูกต้องหรือไม่


18. นำรหัส OTP มาป้อนลงไปในขั้นตอนการโอนเงิน
19. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น จำนวนเงิน ค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน หมายเลขบัญชีผู้รับเงิน ดู ชื่อบัญชีผู้รับ ถูกต้องหรือไม่ ตรงนี้สำคัญมาก
20. จากนั้นคลิก ยืนยัน เพื่อทำการโอนเงิน


21. หลังจากโอนเงินเสร็จแล้ว ก็จะแสดงผลการทำงาน สิ่งสำคัญที่จะต้องจดไว้ก็คือ วันที่โอนเงิน เวลาโอนเงิน และจำนวน เงินที่โอน เพราะจะต้องแจ้งให้ผู้รับเงินรู้ เพื่อจะได้ตรวจสอบได้ถูกต้อง เพราะในกรณีที่เป็นการสั่งซื้อสินค้าทางเน็ตนั้น ผู้รับ เงินจะมีลูกค้าจำนวนมากโอนเงินเข้ามา
22. ให้ออกจากระบบของธนาคารออนไลน์ หรือทำธุระกรรมอื่นๆ ต่อไป


หลังการโอนเงินก็จจะมี SMS แจ้งการทำธุระกรรมโอนเงินทาง SMS ส่งเข้ามือถือและอีเมล์ที่เราได้ลงทะเบียนไว้กับทาง ธนาคาร ให้เราไว้ตรวจสอบอีกที

การโอนเงินทางธนาคารออนไลน์แบบนี้จะยุ่งยากในครั้งแรกที่ต้องเพิ่มบัญชีธนาคาร แต่ครั้งถัดไป จะไม่ยุ่งยาก อย่างน้อย ที่สุดก็ควรจะเพิ่มบัญชีธนาคารของตัวเองไว้ เพราะเชื่อว่าแต่ละคนไม่ได้มีบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียว เผื่อไว้กรณีฉุกเฉิน ทำบัตร ATM หายในขณะที่เราอยู่ต่างจังหวัด เราก็จะสามารถโยกย้ายเงินออกไปได้ โอนเข้าบัญชีเพื่อนๆ แล้วจึงทำการถอน เงินออกมา วิธีง่ายๆ ก็ไปติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ขอให้เป็นตัวกลางช่วยรับโอน แล้วถอนออกมา อาจจะมีค่าใช้จ่าย บ้าง แต่ก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่มีใครที่ไว้ใจได้