บทความแนะนำเว็บไซต์ WordPress.com ซึ่งให้บริการสร้างเว็บ สร้างบล็อกฟรี แต่ก็มีข้อดีและข้อเสียที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพื่อจะได้ เลือกใช้งานได้ถูกต้อง เพราะข้อจำกัดบางอย่าง หากไม่ได้ศึกษา ก็จะเสียเวลาทำบล็อกที่นี่

 

การทำเว็บไซต์ ทำเว็บบล็อก เป็นงานละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาศึกษาหาความรู้ เขียนบทความ และลงมือทำเว็บไซต์ แต่เมื่อทำเสร็จ แล้ว หากกลับพบว่ามีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้ต้องเลิกทำ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาต้องไปเริ่มต้นทำใหม่ สร้างใหม่

 

ทำความรู้จัก WordPress.com กันก่อน

WordPress.com จะเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ทำเว็บบล็อกฟรีคล้ายๆ กับ Blogger.com หรือที่อื่น โดยผู้ที่อยากใช้ WordPress สร้างบล็อก และไม่อยากจ่ายเงิน อยากใช้ฟรี ก็สามารถสมัครได้ที่นี่ จะได้ระบบต่างๆ คล้ายกัน แต่ตัดความสามารถบางอย่างออกไป ซึ่งก็เป็น คุณสมบัติที่สำคัญเสียด้วย

การสมัครใช้งานเว็บบล็อกที่ Wordpress.com ผู้สมัครจะได้เว็บไซต์แบบซับโดเมน ที่มีชื่อผู้ให้ บริการติดท้ายมาด้วยเช่น thaivariety.wordpress.com แต่ที่นี่ก็มีบริการให้จดโดเมนเว็บไซต์เป็นของตนเอง ก็จะได้เว็บไซต์ชื่อ thaivariety.com ไม่ต้องมี wordpress ผสมในชื่อโดเมน แต่มีค่าบริการรายปีสำหรับการจดโดเมน


หน้าตาเว็บไซต์ เว็บบล็อกที่สร้างใน WordPress.com จะคล้ายๆ กันกับการสร้างเว็บไซต์ WordPress ด้วยตนเอง โดยการจด โดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บล็อก ตัวอย่างเว็บไซต์ https://thairiety.wordpress.com/


ส่วนการใช้งาน Blogger.com ก็เช่นเดียวกัน จะได้เว็บไซต์แบบซับโดเมน เช่น thaivariety.blogspot.com หากต้องการให้ เป็นชื่อเว็บไซต์ของตัวเองอย่าง thaivariety.com ก็ต้องเสียเงินจดโดเมนเว็บไซต์เป็นรายปี

 

WordPress.com เหมาะสำหรับใคร

WordPress.com เป็นผู้ให้บริการฟรีเว็บไซต์หรือฟรีเว็บบล็อกที่เน้นใช้งานฟรี ไม่เน้นธุรกิจ เน้นเผยแพร่ข้อมูล ทำบล็อกเพื่อส่วนตัว หรือเพื่อศึกษาการใช้งาน WordPress แต่ยังไม่อยากติดตั้งเอง ก็สามารถสมัครเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้งานก่อนได้


การใช้บริการฟรีเว็บไซต์ที่นี่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานเชิงธุรกิจ หรือทำมาค้าขาย เพราะอาจจะมีปัญหากับทางผู้ให้บริการ หรือผู้คิดจะทำเว็บไซต์ เว็บบล็อกแบบจริงๆ จัง ไม่ควรใช้บริการที่นี่ โดยเฉพาะคนไทย ยกเว้นคุณจะอยู่ต่างประเทศ ยอมจ่ายเงินอีกนิด แล้วจดโดเมน เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ด้วยตนเองจะดีกว่า

 

WordPress.com ต่างจาก WordPress.org อย่างไร

WordPress.com จะเป็นผู้ให้บริการฟรีเว็บไซต์หรือเว็บบล็อก โดยใช้ระบบของ WordPress สมัครฟรี ใช้งานฟรี สมัครแล้วใช้งานได้ ทันที แต่จะถูกจำกัดการใช้งานหลายอย่าง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานของฟรี ใช้ส่วนบุคคล ไม่คิดจะทำเชิงธุรกิจ แค่อยากฝึกทำ บล็อกด้วย WordPress ไม่จริงจังอะไร

ส่วน WordPress.org จะเป็นเพียงผู้ให้บริการข้อมูล โปรแกรมทำเว็บบล็อก ธีม ปลั๊กอิน สำหรับผู้อยากทำเว็บไซต์ด้วย WordPress ซึ่งผู้ทำเว็บไซต์จะต้องจัดการเองทุกอย่าง จะต้องจดโดเมนเว็บไซต์ เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณ 600 กว่าบาทขึ้น ไป จะต้องศึกษามากกว่า WordPress.com แต่จะได้เว็บไซต์เป็นของเราเอง ผู้เขียนแนะนำแบบนี้