บทความแนะนำวิธีสร้างเว็บไซต์แบบง่ายๆ ด้วยเทมเพลท HTML สำเร็จรูป เหมาะสำหรับการทำเว็บไซต์เพื่อแนะนำหน่วย งาน เน้นนำเสนอข้อมูลไม่มีการอัพเดท เน้นไว้แสดงผลงาน เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาดูข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการเท่านั้น

 

ตัวอย่างเทมเพลท HTML เว็บสำเร็จรูป

ตัวอย่างเทมเพลทเว็บสำเร็จรูปมีให้เลือกทั้งดาวน์โหลดฟรีและเสียเงิน เช่นที่นี่ www.free-css.com ให้เลือกรูปแบบของ เว็บสำเร็จรูปที่ตรงกับความต้องการใช้งาน แล้วดาวน์โหลดลงเครื่องเก็บไว้ก่อน URL สำหรับการดาวน์โหลดเทมเพลท http://www.free-css.com/free-css-templates

 

วิธีการใช้งานเทมเพลทสำเร็จรูป

การใช้งานค่อนข้างสะดวก เริ่มจากการแก้ไขข้อมูลในไฟล์ HTML เช่น ไฟล์ index.html แก้ไขข้อมูลต่างๆ เปลี่ยนให้เป็น ภาษาไทย เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานลงไป ตัวอย่างการแก้ไขโค้ด HTML ด้วยโปรแกรม KompoZer

 

จากนั้นก็อัพโหลดไปติดตั้งในเว็บไซต์จริงได้เลย ดูตัวอย่างเว็บไซต์แบบนี้ได้ที่ www.htmlweb.siteth.com

 

ข้อดีของเว็บไซต์แบบ html เว็บสำเร็จรูป

เว็บไซต์แบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการศึกษาอะไรมากนักเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ และเน้นทำเว็บไซต์ง่ายๆ ไม่มีข้อมูล อะไรมากนัก เหมาะสำหรับเว็บที่มีเนื้อหาที่ไม่อัพเดทบ่อย และมีเนื้อหา พร้อมภาพประกอบไม่มากนัก ตัวอย่าง เช่นรีสอร์ท ร้านค้า การให้บริการต่างๆ รับสร้างบ้าน เป็นต้น หรือการจดโดเมนเว็บไซต์ไว้ขายเก็งกำไร

 

ข้อดีของเว็บไซต์แบบ HTML

เว็บไซต์แบบนี้จะไม่ใช้ฐานข้อมูล เน้นใช้คำสั่ง HTML ล้วนๆ จึงทำงานเร็ว ไม่กินกำลังของเซิร์ฟเวอร์

 

หนังสือ คู่มือพื้นฐาน HTML

การสร้างเว็บไซต์แนวนี้จะใช้คำสั่ง HTML จึงจำเป็นต้องหาหนังสือหรือคู่มือใช้งาน HTML ไว้สักเล่ม

 

ติดตั้งโปรแกรมฝึกทำเว็บด้วย HTML ในเครื่องเราเอง

การฝึกทำเว็บไซต์แบบ HTML เราสามารถฝึกทำในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเองได้ โดยติดตั้งโปรแกรมจำลอง คอมพิวเตอร์ของเราให้เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์คล้ายกับเซิร์ฟเวอร์จริงในเน็ต เช่น ติดตั้ง XAMPP

1. จัดการก็อปปี้ไฟล์เว็บสำเร็จรูป HTML ไปไว้ในโฟลเดอร์ htdocs ของโปรแกรม XAMPP

2. เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์จาก HTML เป็นชื่อเว็บไซต์ที่เราจะทำ เพื่อความสะดวกและง่ายในการจำว่าโฟลเดอร์ไหนเป็นของเว็บใด เช่น homedd


3. เปิดใช้งานโปรแกรม XAMPP เปิดโปรแกรแล้ว คลิก Start เปิดการทำงานของโปรแกรมดังตัวอย่าง


4. เข้าโปรแกรมท่องเน็ต แล้วพิมพ์ localhost/ชื่อโฟลเดอร์ เช่น localhost/homedd กด Enter

5. ก็จะแสดงเว็บไซต์ตัวอย่างที่ทดลองทำในเครื่องของเราเอง หลังจากปรับแต่งเสร็จแล้ว ก็สามารถย้ายไปใช้ทำเว็บไซต์จริง ได้

 

แก้ไขเทมเพลทด้วย Kompozer

สำหรับการแก้ไขคำสั่งในไฟล์ index.html ของเว็บไซต์สำเร็จรูป อาจจะใช้โปรแกรม Kompozer ดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี โดย เปิดไฟล์ขึ้นมาแก้ไขได้เลย ซึ่งจะต้องไล่หาคำสั่ง หรือข้อความส่วนต่างๆ แล้วแก้ไขหรือลบออกไป

 

การจดโดเมนทำเว็บไซต์จริง

ในการจดโดเมนเพื่อทำเว็บไซต์จริงๆ นั้น จะมีผู้ให้บริการบางราย เช่น siamlivehost.com ถ้าจดโดเมนที่นี่ก็จะให้พื้นที่ 25 MB สำหรับเก็บไฟล์ ซึ่งก็มากพอที่จะเก็บไฟล์เว็บไซต์สำเร็จรูปที่สร้างด้วย HTML แบบนี้ เพราะใช้พื้นที่น้อยมาก ไม่ถึง 3 MB เท่านั้นเอง น้อยมาก

 

upload เทมเพลทเข้าเว็บไซต์

ตัวอย่างการอัพโหลดไฟล์เข้าพื้นที่เว็บไซต์ สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านโปรแกรม FileZilla โดยนำเข้าไปวางในพื้นที่เว็บไซต์ใน โฟลเดอร์ public_html ก็จะสามารถเรียกใช้งานได้ทันที

 

การทำเว็บไซต์แบบ HTML อาจจะไม่เป็นที่นิยม เพราะผู้ทำต้องมีความรู้เรื่องคำสั่ง HTML พอสมควร แต่การทำเว็บไซต์ ง่ายๆ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่ม เพื่อเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างบริการจดโดเมนที่ siamlivehost.com จะแถมให้พื้นที่ฟรี 25 MB ก็เพียงพอสำหรับการจัดเก็บข้อมูลทำเว็บไซต์เล็กๆ ที่เน้นให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้าและบริการของ ตน ซึ่งเก็บเพียงข้อมูลที่เป็นข้อความและรูปภาพ หรืออาจจะเป็นข้อความอย่างเดียว ส่วนภาพเก็บไว้ในเว็บไซต์ฝากไฟล์ วิดีโอ เก็บไว้ใน Youtube เป็นต้น