ช่วงนี้มี iPhone รุ่นเก่า มือสอง เครื่องประกอบใหม่ (ยำ) ขายในเน็ตมากมาย ก็เป็นตัวเลือกที่หลายคนสนใจ อยากลอง เปลี่ยนจากมือถือระบบอื่นมาใช้บ้าง สำหรับมือใหม่เมื่อได้เครื่องมาแล้ว การดูแลเครื่อง การใช้งาน จำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูล หากต้องการยืดอายุเครื่องให้ใช้งานได้นาน นานนนนน

 

iPhone เป็นมือถือที่มีประสิทธิภาพสูง และมีราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูง บางคนจึงดูแลประคบประหงมอย่างดี แต่นั่นก็ไม่ สำคัญเท่ากับ การดูแลอย่างถูกวิธี เพื่อจะได้ใช้งานเครื่องไปนานๆ

 

iPhone รุ่นเก่าในตลาดออนไลน์

ช่วงนี้ก็มี iPhone รุ่นเก่าในตลาดออนไลน์ขายกันมาก เป็นราคาที่มือใหม่หลายคนสามารถจ่ายได้ ซึ่งมีทั้งเครื่องมือสอง จากเจ้าของที่ใช้ เครื่องแท้ เครื่องใหม่ที่มีการรับประกันจากทางร้าน เครื่องประกอบใหม่ เอาชิ้นส่วนมาประกอบใหม่ จากจีน อย่างเครื่องที่ผู้เขียน ได้มานี้ ก็เป็นเครื่องประกอบใหม่ สวยงาม แต่ไส้ในนั้นไม่รู้.. ผมไม่รู้ ..

 

แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเท่าที่จะทำได้ เป็นเครื่องปี 2016 (ปัจจุบันตุลาคม 2021) อายุ 5 ปีแล้ว พื้นที่เก็บข้อมูลใน เครื่องเดิม 128 GB แต่เครื่องนี้ได้เปลี่ยนเป็น 32 GB มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่สุขภาพแบตเตอรี่ยังคง 100% สภาพภายนอกสวยกริ๊บบบบบ ไม่มีริ้วรอยใดๆ โดยรวมแล้ว มีเสน่ห์ แม้จะเป็นเครื่องต้มยำ หรือ เครื่องประกอบใหม่

 

หลังจากที่ได้ใช้งานมาประมาณ 2 อาทิตย์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร และน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะมือถือหากมีปัญหา ก็จะเริ่ม แสดงอาการในช่วงแรกๆ ทันที แต่หากไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น ก็มักจะใช้งานได้ยาว จากนี้ไปก็ขึ้นอยู่กับการดูแลและใช้งานของผู้ ใช้เอง เช่น มีการใส่เคส ติดฟิล์มเพื่อปกป้องเครื่อง การทำเครื่องตก หล่นกระแทก ก็จะช่วยป้องกันตัวเครื่อง หรือหน้าจอได้ เป็นต้น

 

จุดประสงค์ในการซื้อ iPhone ซื้อมาเพื่ออะไร

การถามตัวเองถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อ การใช้งาน iPhone ของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ ซื้อมาเพื่ออะไร และจะใช้งานแบบใด จะได้รู้ว่าจะต้องดูแลเครื่องอย่างไร วางแผนการดูแลได้ถูกทาง เช่น

 

ใช้งานทั่วไป

ร้านค้าหรือบุคคลทั่วไป เน้นความปลอดภัย ใช้สแกนรับเงิน จ่ายเงิน ใช้งานทั่วไป ใช้ Line ดูเฟสบุ๊ค อ่านข่าวบ้าง แต่ไม่หนัก ไม่เล่นเกมต่อเนื่อง ไม่ดูวิดีโอยูทูป หรือใช้งานต่อเนื่องนานๆ ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว อาจส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ในอนาคต

 

กรณีนี้ให้ใส่เคสที่สามารถปกป้องเครื่องได้ดี ติดฟิล์มหน้าจอ และหมั่นดูระดับแบตเตอรี่ ถ้าเหลือสัก 50-60% ก็ชาร์จได้ ทันที

 

การใช้ iPhone ช่วยเสริมภาพลักษณ์

การใช้ iPhone นอกจากเป็นมือถือแล้ว ยังเป็นเครื่องประดับที่เลอค่าด้วยเช่นกัน จึงมีส่วนช่วยในเรื่องการเข้าสังคม (ของ คนที่นิยมวัตถุ) ช่วยให้ภาพลักษณ์ดูดีขึ้น ดังนั้นมีความจำเป็นจะต้องดูแลเครื่องให้อยู่ในสภาพดี สวยงาม เสริมด้วยเคสสวยๆ ฟิล์มกันรอยดีๆ และอย่าลืมดูแลเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่ เหลือสัก 50-60% ขึ้นไป ก็เสียบสายชาร์จหรือพาวเวอร์แบงก์ได้ทันที ทำแบบนี้รับรองว่าใช้งานเครื่องไปได้อีกหลายปี แบตจะไม่เสื่อมง่ายๆ

 

การใช้ iPhone เพื่อเล่นเกม

สำหรับเครื่องเก่า มือสอง เครื่องต้มยำ ประกอบใหม่ ไม่รู้ว่าไส้ในเป็นอย่างไร เจ้าของเดิมใช้งานหนักแค่ไหน การนำเครื่อง มาใช้งานหนักอย่างเล่นเกม มีโอกาสทำให้เครื่องหมดอายุเร็วขึ้น โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ทั้งนี้ก็ดูแลในเรื่องที่สามารถทำได้ เช่น อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยมากหรือใช้จนหมดเกลี้ยง ระวังเรื่องความร้อน การเล่นเกมอย่างต่อเนื่อง เครื่องร้อน ก็ต้อง พักบ้าง อย่าใส่เคสที่หุ้มมิดชิดจะยิ่งทำให้เกิดความร้อนสะสม บางคนก็ใช้พัดลมช่วยเป่าระบายความร้อน แต่แนวนี้เครื่องใช้ งานหนัก อายุก็จะสั้นเป็นธรรมดา

 

ใช้ iPhone ช่วยทำมาหากิน

วิธีใช้ iPhone ช่วยทำมาหากิน แนวนี้ก็ต้องถนอมเป็นธรรมดา การสร้างรายได้จะมีหลายช่องทาง เช่น
1. ช่องยูทูป รีวิว สอนใช้งาน iPhone แคสต์เกมเล่นเกมด้วย iPhone อัดหน้าจอเป็นวิดีโอ นำไปลงช่องยูทูป เฟสบุ๊ค ฯลฯ มีราย ได้หลายทางเช่น โฆษณา ออกงาน เป็นต้น
2. ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ เขียนบทความให้ความรู้เกี่ยวกับ iPhone มีรายได้จากโฆษณา
3. ใช้ iPhone ถ่ายทำวิดีโอ ซึ่งมือถือยี่ห้อนี้มีคุณสมบัติที่เด่นในเรื่องการถ่ายวิดีโอ ทำวิดีโอ คุณภาพที่ได้ สามารถนำไปใช้งานได้ เช่น ลงช่องยูทูป สร้างรายได้จากโฆษณาเป็นต้น
4. รับบริการช่วยเหลือ เป็นบริการที่จะพบตามร้านมือถือ เช่น สมัครใช้งาน iPhone 100.- สมัคร Line 100.- สมัคร Facebook 100.- เพื่อนผู้เขียนบางคนก็รับงานในลักษณะนี้

 

เหตุผลที่ควรดูแล iPhone เมื่อเทียบกับมือถือระบบอื่น

มือถือ iPhone แม้จะมีราคาแพง แต่หากดูแลอย่างดี จะสามารถใช้งานได้นานหลายปี และยังอาจได้อัพเดทระบบปฏิบัติการ เป็นรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน อย่าง iPhone 6s เปิดตัวขายในไทย ประมาณ ตุลาคม 2015 ปัจจุบัน ตุลาคม 2021 ประมาณ 6 ปี ก็ ยังได้รับการอัพเดทเป็น iOS 15 รุ่นล่าสุด เครื่องเก่าแต่ยังได้ใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ ก็สามารถใช้งานคุณสมบัติใหม่ๆ หรืออัพ เดทในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน การใช้มือถือจัดการเรื่องการเงิน แอปการเงิน ก็ยังคงมีความปลอดภัย ถือว่าคุ้มค่า

 

ในขณะที่มือถือแอนดรอยด์ ที่วางขายในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ราคาใกล้เคียงกัน ไม่มีรุ่นไหนได้รับการอัปเดทระบบปฏิบัติ การแล้ว อย่าง Huawei Mate 9 Pro ปี 2017 เครื่องนี้ ก็อัปเดทถึงแค่ แอนดรอยด์ 9 เท่านั้น ในขณะที่ปัจจุบันได้แอนดรอยด์ ไปพัฒนาไปถึงเวอร์ชัน 11 แล้ว

 

เวลาขายต่อราคาไม่ตกมาก เพราะอยู่ในสภาพดี ไม่มีริ้วรอย มีประวัติตรวจสอบได้ มีประกัน ในการใช้งานมือถือ เมื่อถึงเวลา ก็จะต้องขาย เพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ จึงควรดูแลเครื่องให้ดี

 

ด้วยเหตุผลตามที่กล่าวมา การดูแลเครื่องให้ดี จึงช่วยให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน แต่เครื่องมือสอง เครื่องเก่า เครื่องรีเฟอร์บิชที่ไม่ใช่ของ Apple โดยตรง เป็นของร้านค้าต่างๆ ที่ทำเอง ก็ต้องวัดดวงพอสมควร แต่การดูแลให้ดี ก็ย่อมจะ ช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นอย่างแน่นอน

 

ตัวอย่างการดูแล iPhone แบบต่างๆ

สำหรับบทความนี้จะเน้นมือถือมือสอง รุ่นเก่า เครื่องประกอบใหม่ ส่วนเครื่องรุ่นใหม่การดูแลก็จะคล้ายๆ กัน ถ้าทำได้ เครื่องก็จะอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้อีกนาน

การชาร์จแบตเตอรี่

วิธีเสียบสายชาร์จ
การเสียบสายชาร์จให้เสียบหัวชาร์จสายชาร์จกับปลั๊กไฟก่อน แล้วจึงนำปลายสายอีกด้านไปเสียบที่ iPhone เพื่อชาร์จเครื่อง หัว ชาร์จและสายชาร์จควรใช้ของแท้ หรือ ยี่ห้อที่มีคุณภาพดี ขณะชาร์จหากเครื่องร้อน ก็ควรถอดออกจากเคส หรือตั้งมือถือขึ้น ช่วยระบายความร้อน


แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่
การตั้งค่าให้แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ จะทำให้รู้ว่า แบตเตอรี่เหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าเหลือประมาณ 50-70% แล้วชาร์จ บ่อยๆ แบตเตอรี่จะมีความอึดทน ใช้งานได้นาน แต่หากใช้มือถือจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงหรือเหลือน้อยกว่า 30% บ่อยๆ จะทำ ให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว แม้จะเป็นแบตเตอรี่แท้ก็ตาม
1. แตะการตั้งค่า
2. แตะที่ แบตเตอรี่
3. แตะ เปิดให้แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่
4. ตัวอย่างขณะนี้ 60% ก็เสียบสายชาร์จได้เลย


ควรชาร์จแบตเตอรี่เมื่อไร
แบตเตอรี่เหลือประมาณ 50%-60% ก็ควรชาร์จได้แล้ว ถ้าใช้ iPhone เพียงเครื่องเดียว ก็จำเป็นจะต้องมีพาวเวอร์แบงก์ติดตัว เพื่อจะได้ชาร์จเครื่องได้ตลอดเวลา ที่พบว่าปริมาณแบตเตอรี่ลดลง

 

หาเครื่องสำรองไว้ใช้งานเฉพาะทาง

พฤติกรรมการใช้งานมือถือของคนเราในทุกวันนี้จะใช้งานค่อนข้างมาก เป็นเหตุทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ยากจะหลีกเลี่ยง จึงจำ เป็นจะต้องมีมือถือหลายเครื่อง การมีมือถือไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ แอนดรอยด์เพียงเครื่องเดียว นั้นไม่พอ

การวางแผนใช้ iPhone ยาวๆ เพื่อให้ได้ใช้ระบบที่ดีของ iPhone ต้องหาวิธีถนอมเครื่องให้ใช้งานได้นานๆ แนะนำให้หาเครื่อง สำรอง ตัวเลือกที่ดีและราคาถูก ก็มีแอนดรอยด์ให้เลือกมากมายหลายรุ่น หรือหากไม่ลำบากเรื่องเงินและการพกพา iPad ก็ เป็นตัวเลือกที่ดี ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่า ระบบเดียวกัน ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาวิธีใช้งาน iPad Gen 9 ออกใหม่ ราคาหมื่นกว่าบาท น่าใช้มากๆ

ถ้างบน้อย การใช้มือถือแอนดรอยด์เป็นเครื่องสำรองมีข้อดีในเรื่องราคาที่แสนถูก อย่าง Asus Live L1 ปี 2018 เป็นเครื่องมือ สอง ซื้อจาก Kaidee 1,000 บาท เอาไว้ดูยูทูป ทำได้ต่อเนื่องจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงได้ 4 ชั่วโมง ถือว่าคุ้มมาก กับเงินที่จ่าย ไปแค่นี้


ดังนั้นผู้ใช้ iPhone จึงจำเป็นจะต้องมีเครื่องสำรอง ไม่ใช่ว่าจะใช้ iPhone ไปเสียทุกเรื่อง ทำอย่างนั้นคงจะไม่ไหว ชาร์จแบตเตอรี่ ไม่ทันแน่นอน และวางแผนใช้เครื่องหลัก เครื่องสำรอง ให้ดี จะใช้เครื่องไหนทำอะไร

 

การใช้เคส ดูแล ใช้งานเคส

เคสมีหลายแบบ เน้นเคสฝาพับ ซึ่งจะสามารถปกป้องเครื่องได้ดีกว่า เพียงแต่ก็ควรถอดมาทำความสะอาด เพราะมักจะมี เศษฝุ่นเข้าไปในเคส ทำให้ฝาหลังมือถือเป็นรอยได้

 

ในการใช้งานมือถือ iPhone อย่างต่อเนื่อง เล่นเกม ตัดต่อวิดีโอ หรือ ดูยูทูป หรือทำงานอะไรก็ตามที่ทำให้เครื่องร้อน ให้ ถอดเครื่องออกจากเคส หรือตั้งมือถือ เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

 

ติดฟิล์มหน้าจอ หรือ รอบเครื่อง

มือถือมีโอกาสตกหล่น หลุดมือ หล่นกระแทกพื้น จึงมีโอกาสเกิดความเสียหาย จอแตก เครื่องบุบ บิ่น การติดฟิล์มหน้าจอ หรือ รอบเครื่อง ก็ช่วยปกป้องเครื่องได้บ้าง อย่างหน้าจอนั้น แม้จะเป็นการใช้งานตามปกติ ใช้นิ้วปาดไปมา บางครั้งนิ้วมือเปื้อน เศษดิน เศษฝุ่นเล็กๆ ก็ทำให้หน้าจอเป็นรอยได้

 

การใช้งานในสภาพที่อากาศร้อน

เครื่องอยู่ในที่อากาศร้อน อุณหภูมิสูง จะทำให้แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องระวัง ซึ่งไม่เพียง iPhone เท่านั้น อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกทุกชนิดที่มีแบตเตอรี่ในตัว จะได้รับผลกระทบเหมือนกัน

สรุป

การดูแลมือถือไม่ว่าจะใช้ยี่ห้อใด ถ้าเครื่องอยู่ในสภาพดี จอไม่แตก ไม่มีรอยขีดข่วน ใช้งานได้ปกติ ก็สร้างความสบายใจ ให้ ผู้ใช้ เห็นเครื่องหน้าจอแตก ก็จะพาลพาใจแตกไปด้วย เห็นบ่อยๆ ก็อดเป็นทุกข์ไม่ได้ การดูแลให้ดี ก็ทำได้ง่ายๆ งบแค่หลักร้อย บาทเท่านั้นเองด้วยการใส่เคส ติดฟิล์ม เครื่องอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้ดี ขายต่อก็ได้ราคาดี การใช้งานในแต่ละวัน ก็สบายใจ เครื่องสวย น่าใช้