การใช้ Lightning OTG กับมือถือ iPhone iOS15 จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้พอร์ต USB ได้ อย่างเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลช ไดรฟ์ การ์ดรีดเดอร์ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องน้อย เพราะเราจะสามารถ เสียบแฟลชไดรฟ์เพื่อสำรองภาพถ่าย และ วิดีโอได้

 

Lightning OTG มีหลายยี่ห้อ อย่างตัวนี้ที่ผู้เขียนตัดสินใจซื้อมาทดลองใช้ ราคาไม่ถึง 100 บาท แต่รวมค่าจัดส่งก็ 115 บาท สามารถใช้ งานกับ iPhone ได้ ในภาพเป็น iPhone 7 ใช้ iOS15

 

 

 

     

 

 

วิธีใช้งาน OTG กับ iPone

ตัวอย่างการต่อแฟลชไดรฟ์กับ iPhone
1. นำแฟลชไดรฟ์ต่อกับ OTG ก่อน แล้วจึงนำไปต่อ ไป iPhone


2. การใช้งานตัว OTG จะร้อนเร็วมาก และหากต่อไว้นาน จะร้อนพอสมควร ไม่รู้ว่าจะใช้งานได้นานหรือไม่ แต่ก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะตั้งใจซื้อมาไว้ทดสอบแค่นั้น


3. การดูข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ให้เข้าแอป ไฟล์
4. จะปรากฏตำแหน่งขึ้นมาก็คือ Untitled ซึ่งจะเป็นข้อมูลของแฟลชไดรฟ์นั่นเอง
5. แต่หากถอด OTG และ แฟลชไดรฟ์ออกแล้ว ตำแหน่ง Untitled จะหายไป


6. แตะเลือกโฟลเดอร์ (สีฟ้า) เพื่อดูข้อมูลข้างใน แล้วแตะ < ย้อนกลับ
7. แตะเลือกภาพ เพื่อแสดงภาพใหญ่ขึ้น
8. เมื่อแสดงภาพใหญ่ขึ้นแล้ว ให้แตะ ไอคอน ส่ง
9. หากต้องการก็อปปี้ไฟล์ภาพนั้นๆ มาไว้ใน iPhone ให้แตะคำสั่ง บันทึกไปยัง แอปไฟล์


10. กรณีเป็นไฟล์เสียง เพลง ให้แตะเปิดโฟลเดอร์ที่มีไฟล์เสียง เช่น Music
11. แตะเลือกเพลงที่ต้องการฟัง
12. แตะปุ่ม Play เล่นเพลง
13. แตะ เสร็จสิ้นเพื่อออก

 

เรื่องสำคัญจะต้องรู้

การใช้ OTG และ แฟลชไดรฟ์กับ iPhone จะสามารถดูข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ได้ ก็อปปี้ข้อมูล ภาพ วิดีโอ เสียง จากแฟลชไดรฟ์เข้า iPhone ได้ หรือก็อปปี้ภาพถ่าย วิดีโอ ที่ถ่ายไว้ใน iPhone เข้าไปในแฟลชไดรฟ์ได้ แต่จะค่อนข้างช้า หากไฟล์วิดีโอมีขนาดใหญ่มาก และการใช้งาน OTG บางยี่ห้อ บางรุ่นจะร้อนมาก การใช้รุ่นไม่มีที่ต่อไฟเลี้ยงแบบนี้ ราคาถูก เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นครั้งคราว เช่น ต่อกับแฟลชไดรฟ์เพื่อก็อปปี้ภาพถ่าย วิดีโอ สำรองเก็บไว้ เพราะพื้นที่ใกล้จะเต็ม

 

 

ส่วนกรณีที่จะต้องเชื่อมต่อ OTG เป็นระยะเวลานาน ควรเลือกซื้อ OTG ที่มีช่องต่อไฟเลี้ยง และต้องซื้อแฟลชไดรฟ์ที่มีความเร็ว รับส่งข้อมูลสูงๆ ไว้ก่อน เพื่อความเร็วเวลาก็อปปี้ข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ เข้าออก iPhone

 

 

ตัวอย่างการต่อเมาส์

สำหรับการต่อเมาส์เพื่อใช้งานกับ iPhone ก็สามารถนำมาเชื่อมต่อกับ OTG ได้เลย แต่ตัวชี้ของเมาส์จะเป็นวงกลม (สีแดง) ไม่ เป็นลูกศรเหมือนในคอมพิวเตอร์

 

สรุป

OTG เหมาะกับผู้ใช้ iPhone ควรซื้อติดตัวไว้ควบคู่กับแฟลชไดรฟ์ เอาไว้สำรองข้อมูลใน iPhone ก็อปปี้ไฟล์ภาพถ่าย วิดีโอใน iPhone มาเก็บไว้ ถ้าพื้นที่เก็บข้อมูลเริ่มเหลือน้อยลง ซึ่งเราจะสามารถก็อปปี้ข้อมูลจากแฟลชไดรฟ์กลับคืนไปที่ iPhone ได้ถ้าต้อง การ

  

 Lightning to แจ็ค 3.5 mm ต่อไมค์ใช้กับ iPhone 7 ขึ้นไป