สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในค่อนข้างน้อย 16GB/32GB/64GB การลดขนาดวิดีโอให้เล็กลงจะช่วยประหยัด พื้นที่ในเครื่องอย่างมาก อย่างวิดีโอขนาด 174.78 MB สามารถลดขนาดได้เล็กลงเหลือเพียง 7.24 MB หรือเล็กกว่านี้ หลังจากนั้น ก็ก็อปปี้สำรองเก็บไว้ใน FlashDrive ได้ก่อนจะลบวิดีโอออกไปจากเครื่อง

 

สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่มีพื้นที่น้อย และถ่ายวิดีโอเก็บไว้ ทำให้เปลืองพื้นที่อย่างมาก การลดขนาดวิดีโอให้เล็กลงจะช่วยเพิ่มพื้นที่ ในเครื่องได้
1. ตัวอย่างวิดีโอขนาด 174.78 MB เมื่อลดแล้วเหลือเพียง 7.24
2. ขนาดของวิดีโอจะมีขนาดต่างๆ เช่น 144p, 360p, 480p... แต่ละขนาดจะส่งผลกับขนาดของวิดีโอจากตัวอย่างได้ลดเหลือ 360p

 

การเก็บวิดีโอเอาไว้ดูใน iPhone โดยไม่ได้นำไปตัดต่อวิดีโอเพื่อนำไปใช้งานอย่างทำช่องยูทูป ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ไฟล์ ขนาดใหญ่ให้เปลืองพื้นที่ อาจจะลดให้เหลือน้อยๆ แล้วย้ายไฟล์ต้นฉบับไปไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือ แฟลชไดรฟ์ เก็บไว้เฉพาะวิดีโอที่ ลดขนาดแล้ว เอาไว้ดูในเครื่อง

 

ดูขนาดไฟล์วิดีโอ

การลดขนาดวิดีโอ เราอาจจะลดเฉพาะวิดีโอที่มีขนาดใหญ่มากๆ เพียงไม่กี่คลิป กรณีพื้นที่เหลือน้อยมาก
1. เข้าแอป รูปภาพ
2. แตะเลือกวิดีโอที่ต้องการ ดูวิดีโอที่มีเวลานานหน่อย อย่างวิดีโอนี้ระยะเวลา 1.31 นาที แต่ขนาดไฟล์จะใหญ่มากถึง 174.8 MB ถ้าวิดีโอยาวหลายนาทีก็จะมีขนาดใหญ่มาก
3. แตะ i เพื่อดูข้อมูล โดยแตะและเลื่อนหน้าจอขึ้น ตัวอย่างวิดีโอนี้มีขนาด 174.8 MB

 

ลดขนาดวิดีโอด้วยแอป Video Compress

1. ติดตั้งและแตะเปิดแอป Video Compress
2. แตะ From Photos
3. แตะติ๊กถูกเลือกวิดีโอที่ต้องการ


4. แตะเลือกขนาดของวิดีโอที่ต้องการ เช่น 144p, 360p, 480p.. แนะนำให้ลดขนาดวิดีโอทุกขนาด เพื่อดูว่า ขนาดวิดีโอที่ได้ แบบ ใดที่ถูกใจที่สุด ขนาดเล็กที่สุด แต่ภาพมีความคมชัดตามต้องการ ตัวอย่าง ได้เลือก 360p แล้วแตะ Compress
5. ตัวอย่างเมื่อลดขนาดวิดีโอแล้ว จาก 174.78 MB ลดเหลือ 7.24 MB
6. หากต้องการแชร์วิดีโอ เช่น ส่งทาง Line เฟสบุ๊ค หรือส่งเข้ายูทูป ก็แตะปุ่ม แชร์ หรือ ส่ง ได้เลย

 

คำแนะนำในเรื่องการถ่ายวิดีโอ

การถ่ายวิดีโอใน iPhone ควรถ่ายเป็นคลิปสั้นๆ ไม่ควรถ่ายยาวๆ เพราะจะทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่มาก การลดขนาดวิดีโอจะใช้ เวลานาน การก็อปปี้ออกจาก iPhone ก็จะใช้เวลานานเช่นกัน อย่างไฟล์วิดีโอขนาด 174.78 MB ก็อปปี้ไปไว้ในแฟลชไดรฟ์ใช้เวลา เกือบ 10 นาที นานมาก

 

สำรองไฟล์วิดีโอต้นฉบับเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์

สำหรับผู้ใช้มือถือ iPhone ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่มากนัก ก็แนะนำให้ซื้อ OTG และ แฟลชไดรฟ์ เอาไว้สำรองข้อมูลภาพถ่าย และ วิดีโอใน iPhone ส่วนวิดีใช้งาน อ่านได้จากบทความด้านล่าง