วิดีโอที่ถ่ายด้วยกล้อง iPhone iOS15 หรือ สร้างจากแอปตัดต่อวิดีโอ อย่าง iMovie อาจจะมีขนาดใหญ่มาก เปลืองพื้นที่ ก็ สามารถลดขนาดให้เล็กลงได้ด้วยแอป VLLO แอปนี้ดี ใช้งานได้ฟรี ไม่เหมือนแอปบางตัว จะมีระยะเวลาให้ใช้งาน เมื่อครบกำหนด แล้ว ก็จะบังคับให้ซื้อ ต้องเสียเงินจึงจะใช้งานได้ต่อ ย

 

สำหรับผู้ใช้ iPhone iOS15 ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลน้อย การถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ จะทำให้พื้นที่เต็มเร็ว เพราะไฟล์วิดีโอจะมีขนาด ใหญ่มาก ตัวอย่าง วิดีโอนี้จะมีขนาด 158.6 MB และเมื่อลดขนาดด้วยแอป VLLO แล้วเหลือเพียง 10.6 MB

 

วิธีลดขนาดวิดีโอด้วยแอป VLLO

จริงๆ แล้วแอปนี้ไม่ได้มีหน้าที่เอาไว้ลดขนาดวิดีโอโดยตรง แต่เป็นแอปตัดต่อวิดีโอที่ใช้งานได้ฟรี และไม่มีข้อกำหนดตามระยะ เวลา ไม่มีเงื่อนไขการให้ใช้งาน ใช้ได้กี่วัน แล้วจะไม่สามารถใช้งานต่อได้ จึงพอจะเอาไว้ใช้ลดขนาดวิดีโอ ในบางโอกาสได้ เพราะแอ ปฟรีส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาใช้งาน ครบ วัน หรือตามเงื่อนไข แล้วก็จะบังคับให้ซื้อ แต่ใครจะซื้อ ก็คุ้มมากแอปนี้
1. ติดตั้งแอป VLLO และเปิดใช้งาน
2. แตะ + สร้างวิดีโอ
3. แตะเลือก วิดีโอที่ต้องการ
4. วิดีโอที่ได้เลือกแล้วจะแสดงตรงนี้ การลดขนาดวิดีโอด้วยวิธีนี้จะทำได้เพียงคลิปเดียวเท่านั้น แตะ > ทำงานต่อไป


5. แตะ สร้างโปรเจ็กต์
6. แตะ ส่งออกไฟล์
7. ในส่วนความละเอียด แตะเลือก ต่ำ จะลดขนาดวิดีโอเหลือ 640 px ก็มีความชัดเพียงพอให้ดูรู้เรื่อง
8. เสร็จแล้วแตะ ส่งออกไฟล์

 

สรุป

การลดขนาดวิดีโอด้วยแอป VLLO ไม่มีตัวเลือกในการลดขนาดที่เล็กกว่า 640 Px แต่ก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากเสียเงิน ซื้อแอปที่คิดเงิน และหลังจากลดขนาดวิดีโอเสร็จแล้ว ก็จัดการก็อปปี้วิดีโอต้นฉบับสำรองไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือ แฟลชไดรฟ์ เหลือ ไว้เฉพาะวิดีโอที่ลดขนาดแล้ว เอาไว้ดู ซึ่งก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ในมือถือได้อย่างมากเลยทีเดียว หากต้องการใช้เพื่อตัดต่อวิดีโอ ก็ก็ อปปี้จากคอมพิวเตอร์ หรือแฟลชไดรฟ์กลับเข้ามาใน iPhone เหมือนเดิม