การนำไฟล์ที่ได้บีบย่อหรือซิพไว้ไปใช้งาน ในเครื่องที่ใช้จะต้องมีโปรแกรม Winzip อยู่ด้วย ไม่เช่นนั้นจะแตกไฟล์ไม่ได้ เพื่อแก้ปัญหานี้ ให้สร้างไฟล์ซิพให้เป็นไฟล์ที่สามารถแตกตัวได้ด้วยตัวเอง หรือ Self-Extractor ซึ่งเป็นไฟล์ที่มีนามสกุล .EXE นั่นเอง
การสร้างให้ปฏิบัติดังนี้
1. คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ Zip ไฟล์ จากตัวอย่างคือ Myfile.zip จะปรากฏคำสั่งลัดขึ้นมาให้ คลิกที่ Create Self-Extractor (.EXE)


2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ขึ้นมา ในส่วน Create Self-Extracting .ZIP file from: เป็นส่วน บอกว่า Zip ไฟล์ที่นำมาทำ Self-Extracting คือไฟล์ชื่ออะไร (Myfile.zip) ให้คลิกที่ส่วน Default "Unzip To" Folder. คลิกแล้วพิมพ์ชื่อโฟลเดอร์สำหรับ เก็บไฟล์ หลังจากแตกตัวแล้ว จากตัวอย่างนี้ หากทำการ Unzip ไฟล์ชื่อ Myfile.zip ไฟล์ทั้งหมดที่ถูก Unzip จะถูกนำไปเก็บไว้ที่ C:\Games เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม OK ในส่วน Self Extracting Type เป็นลักษณะการบีบย่อไฟล์ว่าจะนำ ไปใช้กับ Windows 3.1 หรือ Windows 95/98 และ NT


3. หลังจากสร้างเสร็จแล้ว จะปรากฏหน้าจอถามว่า ต้องการทดสอบการทำงานของไฟล์ที่ได้หรือ ไม่ ให้คลิกปุ่ม No แล้วคลิกปุ่ม Close เพื่อออกจากโปรแกรม WinZip


4. ในการนำไฟล์ไปใช้งาน อาจก็อปปี้ไฟล์ลงแผ่นดิสก์ เพื่อนำไปใช้กับเครื่องอื่น การแตกไฟล์ ก็เพียงแต่เข้าโปรแกรม Windows Explorer จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ชื่อ Myfile.exe เพื่อแตก ไฟล์ไปใช้งานต่อไป