บทความแนะนำแนวทางการใช้งาน Facebook โซเชียลยอดฮิตของคนไทย เพื่อวางแผนสร้างรายได้ในอนาคต จากการเล่นหรือใช้งาน Facebook ใน ชีวิตประจำวัน แทนที่จะเสียเวลาไปเปล่าๆ ก็หาช่องทางสร้างรายได้กันดีกว่า เผื่ออนาคตตกงาน ก็อาจจะใช้ Facebook เป็นช่องทางทำมาหากินได้ นะ เออ

ผู้คนในโลกนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่เล่น Facebook ก็มากเป็นล้าน เช่นกัน เมื่อมีคนมาก หากทำมาค้าขาย และสินค้าขายดี โอกาสรวย จะเร็วมาก แม้จะมีคู่แข่งมากก็ตาม แต่คู่แข่งก็พร้อมจะเป็นลูกค้าเราได้เหมือนกัน หากเรามีสินค้าที่เป็นที่ต้องการ เมื่อเล่นเฟสบุ๊คไปเรื่อยๆ มีเพื่อน มี แฟนคลับจำนวนมาก อนาคตหากจะทำมาหากิน ก็ไม่น่าจะยาก ชิมิ

ศึกษาช่องทางสร้างรายได้แบบต่างๆ

ก่อนอื่นให้ศึกษาช่องทางสร้างรายได้แบบต่างๆ ใน Facebook ที่หลายๆ คนนิยมทำกันก่อน เพื่อจะได้วางแผนการหาเงินในอนาคตของเรา ซึ่งรูป แบบการสร้างรายได้มีหลายแบบเช่น
1. การค้าขายผ่าน Facebook Page โดยทำเพจ เพื่อแสดงสินค้า ขายสินค้าโดยตรง
2. การนำบทความในเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกมาแชร์ใน Facebook เพื่อให้คนเล่นเฟสบุ๊คช่วยแชร์ และเพิ่มโอกาสเข้าไปอ่านบทความในเว็บไซต์อีกที บาง คนทำเว็บคลิกโฆษณา Google Adsense สามารถดึงคนจาก Facebook ไปช่วยคลิกโฆษณา ทำเงินได้หลักแสนบาทต่อเดือน ผู้เขียนไม่ได้ติดตามนานแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง หรืออาจจะขายสินค้าของเราเองผ่านเว็บของเรา หรือเป็นนายหน้าขายสินค้าให้คนอื่น

 

การวางแผนสร้างแฟนคลับหรือผู้เข้าชมเพจเบื้องต้น

โดยหลักการง่ายๆ นี้ แนะนำให้ผู้อ่านสร้างเฟสบุ๊คเพจของตนขึ้นมา เพื่อให้ความรู้ คล้ายๆ กับการทำเว็บ ทำบล็อนนั่นเอง แต่ใช้ Facebook แทน การทำเว็บ
1. ตัวอย่างผู้ใช้ Facebook เจ้านี้ได้สร้างเพจของตนเองขึ้นมา โดยเน้นนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับไอทีมาเผยแพร่


2. สำหรับบทความที่โพสต์ใน Facebook เพจ ก็เลือกเรื่องที่มีประโยชน์ นำมาโพสต์ให้ความรู้กับแฟนเพจที่ติดตาม
3. ในท้ายโพสต์ จะมีลิงค์ออกไปยัง เว็บต้นฉบับ หรืออาจจะลิงค์ไปหาเว็บขายสินค้าของตนเอง หรือเว็บคลิกโฆษณา เป็นต้น


4. เมื่อทำโพสต์ดีๆ มีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ทันที เช่น เพจนี้ มีคนไลค์หลักแสนคน เลยทีเดียว


5. หากขายสินค้าผ่านเว็บ หรือทำลิงค์ท้ายบทความ ไปหาเว็บไซต์ที่ขายสินค้าอีกที ก็จะเป็นช่องทางสร้างรายได้ทันที


6. หรืออาจจะโพสต์แนะนำสินค้าตรงๆ ผ่านเพจเลย ดังภาพ


7. หรืออาจจะขายสินค้าผ่านเพจ โดยตรง สร้างเพจขึ้นมาเพื่อขายสินค้าโดยเฉพาะอย่างผู้ใช้งานรายนี้ก็ได้ ขายเสื้อผ้าเด็ก

 

 

การสร้างเพจและสร้างเนื้อหาใน Facebook Page

สำหรับผู้ที่สนใจอยากวางแผนหาเงินจาก Facebook ในอนาคต แทนที่จะเล่นเฟสบุ๊ค ไปวัน อาจจะวางแผนง่ายๆ ดังนี้
1. ปกติเมื่อสมัครใช้งาน Facebook ก็จะมีเพจส่วนตัวไว้ติดต่อกับเพื่อนๆ เพจนี้ก็ไว้ใช้ส่วนตัว
2. ให้สร้างเฟสบุ๊คเพจ เฉพาะเรื่องขึ้นมา ขึ้นอยู่กับว่า อยากจะนำเสนอ หรือให้ความรู้ เรื่องอะไร ก็ตั้งชื่อเพจไปตามนั้น เช่น SiameBooks, Usedcarsiteth เป็นต้น
3. การสร้างเพจ Facebook สามารถศึกษาได้ในเว็บนี้ ผู้เขียนได้ทำบทความไว้แล้ว ซึ่งก็จะเริ่มต้นด้วยการคลิกปุ่มแสดงคำสั่ง แล้วคลิก Create Page


4. ตัวอย่างเพจของเว็บไซต์ siamebook.com ซึ่งจะนำบทความมาแชร์ผ่านเพจนี้


5. อีกตัวอย่าง เพจ siteth.com คล้ายๆ กันจะทำเพจขึ้นมาเพื่อเผยแพร่บทความ ซึ่งในท้ายบทความ ก็จะมีลิงค์ไปหาเว็บหลักอีกที ที่ siteth.com


6. ตัวอย่างการลิงค์ไปหาเว็บไซต์หลัก เพื่อให้ติดตามอ่านเนื้อหาบทความทั้งหมดได้จากเว็บไซต์หลัก


7. การทำเว็บไซต์จะมีค่าใช้จ่าย ค่าจดโดเมน และค่าเช่าพื้นที่ แต่ก็มีทางเลือกด้วยการใช้บล็อกฟรี อย่าง Blogger.com หากสนใจก็สามารถเข้าไปศึกษา วิธีสร้างบล็อกฟรีง่ายๆ ด้วยแม่แบบสำเร็จรูป ได้ที่ startblogeasy.blogspot.com

 

วิธีสร้างบทความหรือสร้างโพสต์

การสร้างบทความหรือสร้างโพสต์ใน Facebook เพจ มี 2 แนวทางง่ายๆ เช่น
1. การสร้างบทความสั้นๆ เนื้อหาโดนๆ เพราะผู้ใช้งาน Facebook จะไม่นิยมอ่านอะไรยาวๆ เน้นสั้นๆ กระชับจะดีกว่า
2. ในท้ายบทความอาจจะมีลิงค์ไปหาเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกอีกที เพื่อแนะนำให้ไปอ่านเนื้อหาฉบับเต็ม


3. อีกวิธีหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจได้มากกว่า ก็คือการใช้ภาพและพิมพ์ข้อความโดนๆ บนภาพ อาจจะเป็นคำคม สำนวน ข้อคิดดีๆ ฯลฯ


4. สำหรับการพิมพ์ข้อความลงบนภาพแบบนี้ ไม่ยาก ให้ใช้โปรแกรม PhotoScape พิมพ์ข้อความหรือปรับแต่งภาพเบื้องต้น เป็นโปรแกรมฟรี ใช้งาน ง่าย


5. ส่วนการใช้ภาพประกอบนั้น ให้สร้างภาพขนาดความกว้างไม่เกิน 1200 ดังภาพ หรืออาจจะเล็กกว่านั้นก็ได้ แต่ก็ไม่ควรให้ความกว้างของภาพน้อย กว่า 640 Pixels

 

ตัวอย่างการสร้างรายได้จาก Facebook

สำหรับผู้ที่สนใจ อาจจะศึกษารูปแบบการหารายได้จากเว็บตัวอย่างนี้ เป็นแนวทาง
1. ตัวอย่างนี้จะเป็นการขายสินค้าผ่านเฟสบุ๊คเพจ เน้นเสื้อผ้าเด็ก เข้าไปดูตัวอย่างได้ที่ https://th-th.facebook.com/happyhappykid


2. ส่วนเว็บไซต์ขายสินค้าอย่างเป็นทางการก็คือเว็บไซต์ happyhappykid.com


3. ส่วนใครที่ไม่มีสินค้า ก็สามารถสร้างรายได้ได้ง่ายๆ ด้วยการทำเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกให้ความรู้แก่ผู้อ่านในด้านต่างๆ เช่น siteth.com ดังภาพตัวอย่าง

4. ซึ่งเมื่อมีคนจาก Facebook เข้าเยี่ยมชมมากๆ อาจจะหาสินค้ามาขายผ่านเว็บไซต์ หรืออาจจะไปสมัครเป็นนายหน้าขายสินค้าอย่าง accesstrade, lazada หรือสมัครหาเงินกับโฆษณา Google Adsense ก็ได้ ขอให้มีคนเข้าก่อน ช่องทางหาเงินจะมาเอง

 

หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์หรือจุดประกายสร้างช่องทางหาเงินให้กับหลายๆ คนได้ เพราะการทำงานในทุกวันนี้ มีการแข่งขันกันสูงมาก งาน ประจำที่ทำอยู่ เงินอาจจะไม่พอใช้หรือ ไม่มีความแน่นอน การพยายามสร้างช่องทางไว้เผื่อหารายได้ไว้ ก็น่าจะเป็นเรื่องดี อย่างน้อยก็ดีกว่าเล่นเฟสบุ๊ค สนุกๆ ไปวันๆ

เมื่อก่อนผู้เขียนก็ไม่เคยสนใจ เพราะไม่ชอบเฟสบุ๊ค แต่เมื่อเราเป็นคนต้องกินต้องใช้ ก็ต้องมาคิดใหม่ ให้พอมีกิน มีใช้บ้าง มีเงินไว้ใช้จ่าย รายจ่ายพื้นฐานเกี่ยวกับพวกไอที เทคโนโลยี่ต่างๆ ก็พอใจแล้ว เพราะเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่เข้ามาจากหลายเว็บไซต์ของผู้เขียน รวมๆ กันทั้งปี ก็แสนกว่าบาท อยู่ได้สบายๆ มีชีวิตเรียบง่าย ด้วยแล้ว ก็ไม่ต้องดิ้นรนมาก 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :