บทความแนะนำ อาชีพด้านไอที การหาเงินจากอินเตอร์เน็ตด้วยการขาย eBooks ซึ่งเหมาะสำหรับนักเขียนเพราะสามารถผลิตผลงานออกมาขายได้ทันทีโดยไม่ต้องจัด พิมพ์เป็นรูปเล่ม ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากไม่ใช่นักเขียนที่มีชื่อเสียงอาจจะไม่ได้รับการพิจารณาจัดพิมพ์ แต่การทำ eBook สามารถจัดรูปเล่มแล้วส่งวางขายได้ ทันที

 

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
วิธีการขาย eBook ในปัจจุบันทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก เพราะมีระบบรองรับการขายอย่างดี มีตัวแทนขายหลายรายที่เราสามารถส่ง eBooks เข้าไปขายผ่านเว็บไซต์ตัวแทน ขายเหล่านี้ได้ทันที ในการสมัครเป็นสมาชิกเพื่อส่ง eBook เข้าไปขายนั้น ก็จะต้องให้ข้อมูลบัญชีธนาคารด้วย ไว้รับเงินหากขายได้

เมื่อมียอดขายเกิดขึ้น มีคนซื้อ eBooks ทางตัวแทนขายก็จะโอนเงินให้เรา โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารที่ได้แจ้งไว้ในขั้นตอนการสมัครสมาชิก โดยหลังหักค่าใช้จ่าย ทุกอย่างแล้ว เราจะได้ประมาณ 50 กว่า % ของราคาที่เราตั้งไว้ ตั้งราคาไว้ 100 บาท ก็จะได้ 50 กว่าบาท

นอกจากการขาย eBooks ผ่านเว็บไซต์ที่เป็นตัวแทนขายเหล่านี้เช่น ebooks.in.th, mebmarket.com ก็สามารถเปิดเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกของเราเอง แล้วขายผ่าน เว็บไซต์เราเองได้เลย ไม่ต้องแบ่งส่วนแบ่งให้ใครรับเต็มๆ 100% ตามราคาที่กำหนด

ตัวอย่างเว็บไซต์ theceoblogger.com สามารถขาย eBook ได้หลายแสนบาท ผ่านหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
อาชีพแนวนี้ต้องเก่งด้านการเขียน ซึ่งก็มีหลายแนว วิชาการ เรื่องสั้น คอมพิวเตอร์ ฯลฯ แต่แนวเรื่องสั้น นวนิยายจะดีกว่า เพราะเนื้อหาเฉพาะ ลอกหรือเลียนแบบไม่ได้ สามารถตั้งราคาได้สูง ต่างจากแนววิชาการที่สามารถเลียนแบบกันได้ หากขายดี ก็จะมีคู่แข่งทันที อกจากการฝึกในเรื่องการเขียนแล้ว ก็ต้องฝึกใช้โปรแกรมช่วยทำ eBook ด้วยเช่น Word และโปรแกรมทำภาพประกอบ ช่วยออกแบบปกอย่าง Photoshop สำหรับ eBook บางประเภทอย่างนิตยสารจะค่อนข้างยาก ต้องศึกษาหลายโปรแกรมมาก ยากกว่าหนังสือแนวนวนิยาย เรื่องสั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแต่ข้อความมากกว่า ไม่มีภาพประกอบซับซ้อน
ตัวอย่างการออกแบบปก eBook ด้วย Photoshop

การหนังสือแนวนวนิยาย เน้นใช้ Word อย่างเดียวก็พอ จะให้ดีแนะนำโปรแกรมฟรีอย่าง LibreOffice เพราะสามารถบันทึกงานเป็นไฟล์ PDF สร้างเป็น eBook ได้ทันที

กรณี eBooks แนวนิตยสาร จำเป็นต้องใช้โปรแกรมออกแบบสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะอย่าง Publisher หรือ Indesign เพราะจะมีข้อความ ภาพประกอบ การจัดวางข้อมูลใน หน้าที่ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งไม่เหมาะจะใช้โปรแกรมแนว Word เพราะยากเกินไป

หลักสูตรอบรมเกี่ยวกับอาชีพแนวนี้
การเป็นนักเขียนเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและฝึกฝนจึงจะเขียนได้ดี ต้องอ่านให้มากๆ เพื่อให้มีข้อมูลและฝึกฝนเขียนบ่อยๆ ก็จะเขียนได้ดี การเลือกเรื่องที่ยากจะเลียนแบบ อย่างนวนิยาย เรื่องสั้น จะดีกว่าแนววิชาการ เพราะสามารถเลียนแบบกันได้ นักเขียนบางคนจะเน้นการเก็บข้อมูล สำนวนไว้เอามาใช้งาน หลังจากอ่านมากๆ แล้วก็จะสรุป เป็นสำนวนของตัวเองไว้ใช้งานภายหลัง เวลาต้องการเขียนก็สามารถดึงมาใช้งานได้เลย

นอกจากการฝึกเขียนแล้ว ก็ต้องศึกษาการใช้งานโปรแกรมทำรูปเล่มหนังสือด้วย ปัจจุบันการศึกษาการใช้โปรแกรมต่างๆ เป็นเรื่องง่าย เพราะมีบทความในอินเตอร์เน็ต มีวิดีโอสอนการใช้งาน สามารถศึกษาเองได้ไม่ยาก
1. โปรแกรมจัดรูปเล่มหนังสือ เช่น Word, LibreOffice Writer, Publisher, Indesign ไว้พิมพ์เนื้อหาของหนังสือ จัดหน้าให้สวยงาม
2. โปรแกรมทำภาพประกอบ เช่น Photoshop, PhotoScape ไว้ทำภาพประกอบหนังสือ หรือทำปกหนังสือ
3. โปรแกรมทำเว็บไซต์อาจจะเป็นบล็อกฟรีอย่าง Blogger.com หรือ Wordpress ไว้เผยแพร่หรือแนะนำ eBook ของเราเอง อีกทางหนึ่งหรืออาจจะขาย eBook ของเรา ผ่านเว็บไซต์ของเราด้วยเลยก็ได้ การมีเว็บไซต์ของเราเองก็จะสามารถเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือของเราได้

โอกาสในการสร้างรายได้
การขาย eBook ภาษาไทยจะยังไม่สามารถทำเงินให้มากนัก เพราะเมืองไทยยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แนวที่สามารถขายได้ดีและทำเงินจะเป็นแนวที่เนื้อมีความลับ เฉพาะยากจะหาอ่านที่ไหนได้ เช่น นวนิยาย เรื่องสั้น สอนหาเงินออนไลน์ โดยเฉพาะ eBooks แนวหาเงินออนไลน์ สอนทำเว็บไซต์หาเงินกับ Google Adsense หรือAmazon บางเล่มตั้งราคาหลักพันบาทก็ขายได้
ตัวอย่าง eBook สอนสร้างเว็บไซต์เป็นนายหน้าขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ตั้งราคาประมาณ 270 บาท

การขาย eBook ภาษาอังกฤษจะมีโอกาสทำเงินมากกว่า โดยเน้นการส่งหนังสือไปฝากขายกับ Amazon.com ซึ่งจะได้ประมาณ 70% ของราคาที่เราตั้งไว้ รับเงินเป็น ดอลล่าร์เมื่อแปลงเป็นเงินไทยแล้วจะไม่น้อยเลย นักเขียนไทยบางท่านทำเงินได้เดือนหลักแสนบาทเลยทีเดียว

แหล่งหาข้อมูลเพิ่มเติม
การศึกษาเกี่ยวกับการสร้าง eBook สามารถศึกษาข้อมูลจากบทความสอนสร้าง eBook ได้ในเว็บไซต์ siamebook.com แห่งนี้ ซึ่งมีทั้งบทความสอนสร้าง eBook ภาษา ไทยเพื่อทำ eBook ขายในเมืองไทย และ บทความสอนสร้าง eBook ภาษาอังกฤษเพื่อทำ eBook ส่งไปขายที่ amazon.com ชอบแบบไหนก็เลือกได้เลย

รวมบทความเกี่ยวกับ eBooks

 

ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้
ตัวอย่างเว็บไซต์ฝากขาย eBook ที่เราสามารถส่ง eBook ไปฝากขายได้เช่น
eBooks.in.th ที่นี่มีทั้ง eBooks แจกฟรีและจำหน่ายให้เลือกซื้อมากมาย จะมีแอพที่สามารถติดตั้งในมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งจะช่วยให้เราดาวน์โหลด eBook มาไว้อ่านได้สะดวกมากๆ

mebmarket.com เว็บนี้มีอีบุ๊คให้เลือกมากมายเช่นกัน สามารถติดตั้งแอพในมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้เช่นเดียวกัน

amazon.com สำหรับผู้ที่มี eBook เป็นภาษาอังกฤษ ก็สามารถส่งไปขายที่ amazon.com รับเงินเป็นดอลล่าร์ หนังสือที่คนไทยส่งไปขายก็มีหลายแนว บางคนก็จ้างฝรั่ง ขียนแนวสุขภาพ อาหาร

ตอนนี้เป็นยุคของนักเขียนแล้วครับ ใครที่มีความสามารถด้านนี้ นี่คือช่วงเวลาทำเงินแล้ว เพราะนอกจากจะเขียนหนังสือขายเองแล้ว อาจจะเขียนบทความขายก็ได้ ซึ่งมีงานรออยุ่มาก นักเขียนส่วนใหญ่งานล้นมือ ผลิตไม่ทัน

 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :