การใช้งานมือถือค้นหาข้อมูล ท่องเน็ต อ่านข่าว ดูวีดีโอได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะใช้งานสะดวกกว่าคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คหรือแท็บเล็ต จึง เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในการทำเว็บไซต์เพื่อสร้างรายได้จากการผู้ใช้งานมือถือ อย่างการทำเว็บไซต์ให้บริการข้อมูล และหารายได้จากส่วน แบ่งการคลิกป้ายโฆษณาที่ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ คลิกหรือแตะป้ายโฆษณาในมือถือนั่นเอง

การทำเว็บแนวนี้ที่เราอาจจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ก็คือการทำเว็บไซต์หาเพื่อรายได้จาก Google Adsense หรือผู้ให้บริการรายอื่นที่มีบริการคล้าย กันอย่างเช่น Nipa, Yengo, Adyim, Bumq, AdsOptimal เป็นต้น โดยเฉพาะ Google Adsense รายนี้เป็นที่นิยมกันมาก หากเป็นเว็บคุณภาพ ก็จะมี รายรับที่มีความมั่นคง ไม่โดนแบนง่ายๆ กินกันยาวๆๆ เป็นเสือนอนกินเลยทีเดียว

แนวทางการทำเว็บไซต์เพื่อให้บริการผู้ใช้งานมือถือ

การสร้างเนื้อหาเพื่อให้บริการผู้ใช้งานมือถือ ควรเลือกเนื้อหาที่สามารถอ่านหรือดูได้ง่ายผ่านมือถือ เช่น การอ่านข่าว หรือดูวีดีโอ โดยเฉพาะ วิดีโอซึ่งจะสะดวกมากกว่า
1. ตัวอย่างการทำเว็บไซต์สำหรับให้บริการผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็เป็นเว็บไซต์แบบปกติทั่วไปนั่นเอง เพียงแต่ใช้ธีมที่มีความยืดหยุ่นในการ แสดงผล หรือ Responsive theme นั่นเอง เมื่อแสดงผ่านมือถือจะย่อหน้าจอให้มีขนาดเล็ก พร้อมแสดงป้ายโฆษณาในตัวเว็บไซต์ หากผู้อ่านแตะที่ ป้ายโฆษณา ก็จะได้ส่วนแบ่งจากค่าคลิก

2. ตัวอย่างการทำวีดีโอ ซึ่งจะเป็นการอัพโหลดเข้าไปใน Youtube.com ในวีดีโอที่ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิก Google Adsense ก็จะแสดงโฆษณา บนวีดีโอ หากผู้เข้าชม แตะเพื่อดูโฆษณา เจ้าของวีดีโอที่อัพโหลดเข้า Youtube.com ก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณา

วิธีสร้างเว็บไซต์เพื่อแสดงผลกับหน้าจอมือถือ

สำหรับแนวทางการสร้างเว็บไซต์เพื่อหาเงินจากการคลิกโฆษณาในลักษณะนี้ สามารถทำได้หลายวิธีเช่น
1. สร้างเว็บไซต์ด้วยเว็บบล็อกฟรีอย่าง Blogger.com ซึ่งจะมีความสามารถในการแสดงผลที่รองรับมือถือเป็นอย่างดี แถมใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้ จ่าย


2. สร้างเว็บไซต์ด้วย WorPress โดยจะต้องเสียค่าจดโดเมน และเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ สำหรับ WordPress เอาจะมีธีมมาตรฐานที่รองรับการแสดงผล กับมือถืออยู่แล้ว แต่หากต้องการใช้ธีมอื่นที่สวยงามกว่า ก็ต้องเลือกธีมที่รองรับการแสดงผลกับมือถือ เช่น ธีมฟรีจาก fthemes.com

3. สร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla โดยจะต้องเสียค่าจดโดเมน และเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ สำหรับ Joomla เอาจะมีธีมหรือเทมเพลทมาตรฐานที่มีความ สามารถในการแสดงผลกับมือถือ ไม่ต้องติดตั้งเพิ่มแต่อย่างใด

การจัดการเนื้อหาหรือบทความสำหรับทำเว็บไซต์ผ่านมือถือ

การใช้งานมือถือโดยเน้นเพื่อการทำเว็บไซต์โดยเฉพาะ จำเป็นต้องเลือกซื้อมือถือที่มีคุณสมบัติที่สำคัญ ดังนี้
1. มือถือระบบ Android ระบบอื่น ไม่แนะนำ เพราะปัญหาเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยเฉพาะระบบ iOS อย่าง iPhone นี่ไปไกลๆ เลย ระบบปิดทำอะไรไม่ได้ ลำบากเรื่องการนำข้อมูลเข้าออก การถ่ายโอนไฟล์ ได้ความนิ่งของระบบอย่างเดียว ยังไม่พอ นอกเสียจากจะเจลเบรค
2. มือถือระบบ Android ที่รองรับสาย OTG ซึ่งจะสามารถนำเมาส์ คีย์บอร์ด แฟลชไดรว์ การ์ดรีดเดอร์ กล้องดิจิตอล หรืออุปกรณ์ที่ใช้การเชื่อมต่อ ผ่านพอร์ต USB มาเชื่อมต่อกับมือถือได้ ทำให้สะดวกในการใช้งาน สามารถต่อคีย์บอร์ดเพื่อพิมพ์บทความได้ ต่อกล้องเพื่อถ่ายโอนภาพหรือวิดีโอได้ เป็นต้น
3. เน้นใช้งานมือถือที่มีแบตเตอรี่ความจุสูง เพื่อประโยชน์ในการใช้งานนอกสถานที่ได้นานๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ที่จะหมดเร็วเกินไป
4. การทำเว็บไซต์แนวท่องเที่ยวหรือต้องใช้ภาพประกอบ ควรเลือกซื้อมือถือที่ใช้กล้องคุณภาพดี ถ่ายภาพได้คมชัด จะได้ไม่ต้องใช้กล้องดิจิตอล ถ่ายภาพ ใช้ภาพถ่ายจากมือถือมาใช้งานได้เลย
5. สำหรับการจัดการเนื้อหาในเว็บไซต์ผ่านมือถือ Android ก็จะมีแอพที่จำเป็นต้องใช้ค่อนข้างครบ เช่น แอพทำบทความ (WebMasterLite) แอพทำ ภาพประกอบบทความ (PhotoEditor) แอพช่วยอัพโหลดภาพเข้าพื้นที่เว็บไซต์ (AndFTP) การทำบทความลงเว็บไซต์ จึงแทบจะไม่ต้องใช้ คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค ยกเว้นการทำเนื้อหาประเภทวิดีโอ การตัดต่อวิดีโอจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ จะสะดวกกว่า

บทสรุป

มือถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลย ในโลกแห่งการสื่อสารและไอทีในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะมือถือสมาร์ทโฟนจะนิยมใช้กันมาก หากเรานำ มาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นบ้าง อย่างการช่วยสร้างรายได้ แทนที่จะจ่ายอย่างเดียว ทั้งค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ก็น่าจะเป็นเรื่องดี เพราะเว็บไซต์ที่ มีขนาดใหญ่ มีคนเข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก ก็จะมีรายรับค่อนข้างมาก ไม่ต้องทำงานประจำก็อยู่ได้สบายๆ เลยทีเดียว

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :