บทความแนะนำแนวทางการสอนใช้งาน iPhone/iPad ให้กับคนที่ไม่มีพื้นฐานในการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาก่อน โดยเฉพาะคนสูงวัย ชาว ต่างชาติ คนรุ่นเก่ารุ่นแก่ไม่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาก่อน ผู้ที่เรียนมาน้อย ไม่เก่งทั้งภาษาและคอม

คนในกลุ่มนี้ที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็คือบรรดา พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายของเรานั่นเอง อุปกรณ์เหล่านี้มีข้อดีก็คือ ช่วยแก้เหงาได้ เพราะมีข้อมูลมีอะไรให้ ติดตามดู ช่วยให้รู้จักสร้างความสุขให้กับตัวเอง ไม่เอาแต่เรียกร้องความรักจากลูก เพื่อนรุ่นเดอะของผู้เขียนใกล้ 60 แล้ว หลังจากได้แนะนำให้ซื้อ iPad มาหลายปี แม้จะอยู่คนเดียว แต่ก็ไม่เหงามากนัก เพราะมีอะไรก็หาได้ใน iPad ดูวิดีโอบ้าง แชท Line บ้าง ดู Facebook บ้าง

 

การสอนวิธีใช้งาน iPhone/iPad แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะใช้งานง่ายมากก็ตาม แต่ปัญหาสำหรับหลายๆ คนก็คือ ไม่มีพื้นฐาน สมองหยุดการเรียนรู้ มานาน ทำให้ความจำแย่ เรื่องเดิมสอนทุกวันก็ลืมทุกวัน วิธีนี้อาจจะช่วยได้

เริ่มต้นด้วยการสอนใช้แอป Youtube ก่อน

นี่คือแอปแรกที่ควรสอนให้ใช้ให้เป็น หากเพิ่งได้เครื่องใหม่มาใช้ แม้จะสอนทุกวันก็จะลืมได้ทุกวัน ดังนั้นอาจจะใช้วิธีการเตรียมเครื่อง ลงแอป ที่จำ เป็นอย่าง Youtube แล้วสอนให้ใช้แอปนี้ตัวเดียวให้เป็นก่อน เพราะหากใช้เป็นแล้ว การหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้แอปอื่นๆ จะค่อนข้างง่าย สามารถค้นหาวิดีโอ เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการได้
1. ติดตั้งแอป Youtube ลงเครื่องให้เรียบร้อยก่อน
2. เข้าแอป Safari แล้วเข้าไปเว็บไซต์ Youtube.com
3. จากนั้นก็ค้นหาวิดีโอแบบต่างๆ เช่น วิดีโอสอน iPad พื้นฐาน วิดีโอสอนใช้ iPad วิดีโอสอนใช้ Line วิดีโอสอนใช้ Facebook ฯลฯ แต่ละการค้นหา ให้ สร้างเป็นไอคอนไว้บนหน้าจอคล้ายตัวอย่าง เพื่อความสะดวกในการแตะเปิดดูวิดีโอ และสามารถศึกษาเองได้
4. หากเป็นคนใกล้ตัว แรกๆ ต้องใส่ใจสอนเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ อย่าง Youtube แรกๆ อาจจะสอนทุกวัน เน้นให้ใช้งานทุกวัน โดยเฉพาะคนสูงวัยหรือมือใหม่ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน จะจำไม่ได้ สอนทุกวัน ก็ลืมทุกวัน

 

เมื่อสอนใช้แอป Youtube ค้นหาวิดีโอได้คล่องๆ แล้วต่อไป หากอยากรู้เรื่องอะไร ก็จะศึกษาเองได้ หาข้อมูลเองได้ไม่ยาก และความบันเทิงใน Youtube ก็มีมากมายให้เลือกชม จะช่วยให้คนสูงวัย ไม่เหงา ไม่เอาแต่เรียกร้องความรักจากลูกหลาน รู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองได้อีกทาง

สอนใช้งาน Google สอนค้นหาข้อมูลที่ต้องการ

เรื่องต่อไปที่จะต้องสอนก็คือ สอนวิธีค้นหาข้อมูลด้วย Google ใน iPad นั่นเอง เพื่อให้รู้วิธีค้นหาข้อมูลที่ต้องการ อยากรู้เรื่องอะไร จะค้นอย่างไร หากผู้ใช้เครื่องไม่มีพื้นฐานมาก่อน จะค่อนข้างยาก 

 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :