การศึกษาด้านไอที คอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรม ทำเว็บ เขียนโปรแกรม ฯลฯ ในปัจจุบันจำเป็นต้องเลือกศึกษาด้านหนึ่งด้านใดด้านเดียวให้เก่ง มี ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงจะสามารถสร้างรายได้ งานดี มีรายรับที่ยั่งยืน มั่นคงได้

 

หลังจากได้นั่งอ่านบทความในเว็บ ดูตัวอย่างเว็บไซต์คนอื่นไปเรื่อยๆ ก็ได้พบจุดอ่อน ข้อเสียในการเรียนรู้ ในการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ของตนเอง ที่จะต้องปรับปรุงด่วน เพื่อความอยู่รอดกับการทำงานด้านไอทีในยุคนี้

 

ตัวอย่างจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงในการศึกษาด้านไอทีของผู้เขียน

แนวทางนี้สำคัญสำหรับผู้อ่านท่านใดที่กำลังศึกษาด้านไอที ด้านคอมพิวเตอร์ อยากให้คิดวิเคราะห์ให้ดี จะไม่พลาด และเสียเวลาเหมือนผู้เขียน เช่น

1. การศึกษาหลากหลายเกินไป ในเว็บนี้ มีบทความมากจริงๆ นี่คือการทำงานที่เสียเวลาเปล่า เพราะความรู้ที่ได้จากการศึกษาแต่ละบทความนั้น เป็น การเรียนรู้เพื่อเขียนบทความลงเว็บไซต์ แต่ไม่สามารถนำไปต่อยอดได้ รายรับก็จะมาจากการทำบทความอย่างเดียวเท่านั้น ยกตัวอย่างการทำบทความ สอนสร้างบล็อก Bloger หรือ WordPress ก็ตาม กรณีศึกษานี้ ผู้อ่านจะเห็นตัวอย่างได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

2. บทความเกี่ยวกับการสอนสร้างบล็อก การใช้บล็อกที่ผู้เขียนได้ทำไว้ ก็เพียงแค่การศึกษาเพื่อทำบทความลงบล็อกเท่านั้น เสร็จแล้วก็ไปเขียนบทความ เรื่องอื่น จึงไม่สามารถต่อยอดได้ เพราะไม่ได้ศึกษาให้เกิดความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น การทำบล็อกขั้นสูง การรับจ้างทำบล็อก หรือมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบล็อก ทำเทมเพลทบล็อกสวยๆ เพื่อขาย ทำโปรแกรมเสริมสำหรับบล็อก เป็นต้น  จบลงแค่การเขียนบทความเท่านั้นเอง


3. เมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าของบล็อกท่านนี้ jojho.com รับทำเว็บ รับทำบล็อก Blogger และ WordPress ซึ่งเจ้าตัวก็ได้เริ่มศึกษาการทำบล็อกเมื่อ ประมาณต้นปี 2556 แต่ศึกษาจนเกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงสามารถต่อยอดสร้างรายได้ได้มากกว่า การเขียนบทความลงเว็บไซต์ อย่างที่ผู้อ่าน กำลังอ่านอยู่ในขณะนี้นั่นเอง


4. ตัวอย่างผลงานการรับทำบล็อก มากจริงๆ ราคาก็ไม่แพงนะ ไม่มีเวลาทำบล็อกเอง ก็สามารถใช้บริการได้ นี่คือการศึกษาด้านไอที เทคโนโลยี่ หรือ คอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อยอดได้ ผู้อ่านคงจะมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนแล้วว่าควรจะศึกษาด้านนี้อย่างไร

 

 

ผู้เขียนเป็นคนรุ่นเก่า เริ่มเล่นคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปี 2534 โดยเน้นการศึกษาการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป Word, Excel, Powerpoint ฯลฯ เป็นหลัก ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ผู้เขียนสามารถใช้งานได้ทั้งหมด แต่ปัญหาตอนนี้ก็คือการนำความสามารถในการใช้งานโปรแกรมเหล่านั้นไปต่อยอดสร้างรายได้ ค่อนข้างแคบ

ตัวอย่างโปรแกรม Word สำหรับพิมพ์เอกสาร ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็จะรับสอน เป็นอาจารย์สอน หรือรับพิมพ์เอกสาร เขียนบทความเกี่ยวกับ Word ลง เว็บไซต์ แต่ก็ตันอยู่แค่นั้น ในขณะที่หากเก่งการทำบล็อก ทำเว็บไซต์ จะสามารถรับงานได้ไม่จำกัด มีคนเป็นล้านคนทั่วประเทศหรือทั่วโลกที่อาจจะเป็น ลูกค้าของเรา

 

ตัวอย่างแนวทางการศึกษาเพื่อหาทางต่อยอดแบบต่างๆ

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และไม่หลงทาง ขอแนะนำให้ผู้อ่านลองวิเคราะห์จากตัวอย่างต่อไปนี้
1. ศึกษาการใช้โปรแกรม Office Word, Excel, PowerPoint, Access ต้องดูเรื่องการนำความรู้ไปต่อยอด รับพิมพ์งานด้วย Word รับทำสไลด์ด้วย PowerPoint เป็นต้น การรับพิมพ์งาน รายได้จำกัดตามความเร็วในการพิมพ์
2. ศึกษาการหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ การต่อยอดก็คือ การรับจ้างหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต รับจ้างโพสต์ข้อมูล ดังนั้นก็ต้องศึกษาเจาะลึก ถึงเทคนิค การหาข้อมูลขั้นสูง เพื่อประหยัดเวลาทำงาน แต่รายได้น้อย การค้นหาข้อมูลคิดหน้าละประมาณ 15 บาท
3. ศึกษาเกี่ยวกับมือถือ การต่อยอดก็คือ การเขียนแอป เขียนโปรแกรมสำหรับมือถือ การเขียนโปรแกรมต้องใช้เวลาเป็นปี การวางแผนสร้างรายได้ จึง สำคัญมาก ไม่เช่นนั้นเสียเวลาเปล่า
4. ศึกษาการทำเว็บไซต์ ก็ต้องศึกษาขั้นสูงขึ้นไปอีก ไม่เพียงแค่ใช้เป็น เช่น การสร้างเทมเพลท สร้างโปรแกรมเสริม สร้างแม่แบบเว็บไซต์สำเร็จรูปเฉพาะ ทาง เว็บร้านค้า เว็บหน่วยงานสำเร็จรูป พร้อมขายได้ทันที เป็นต้น
5. ศึกษาการใช้เฟสบุ๊คก็อย่าเอาแต่ส่องเว็บไซต์สาวๆ เอาเวลาไปศึกษาหาความรู้อย่างจริงจัง เลือกเฉพาะด้าน เฉพาะทาง บางคนรับทำแฟนเพจ รับโพสต์ รับดูแลเพจ ทำเพจให้ดัง ขายสินค้าบนเพจ นี่คือการศึกษาที่สามารถต่อยอดได้ ไม่ไร้สาระไปวันๆ

บทความนี้เขียนขึ้นโดยเริ่มจากประเด็นความคิดเล็กๆ หลังจากได้อ่านข้อมูลในเว็บไซต์ที่ได้แนะนำไปข้างต้น ไม่ได้ตรวจสอบอะไรมากนัก แต่หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาด้านไอที ซึ่งในยุคนี้ค่อนข้างซับซ้อนและเนื้อหามีรายละเอียดมากจึงต้องรู้จักเลือกที่จะศึกษาในเรื่องที่สามารถ ต่อยอดได้ เป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองในอนาคต ความรู้ที่ตั้งใจศึกษานั้น ต้องสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ทันที ถ้าทำได้ ปัญหาเรื่องรายรับก็เป็นเรื่องเล็กๆ ไป เลย

 

แชร์บทความนี้