บทความแนะนำการใช้งาน Mobogenie โปรแกรมที่สามารถช่วยจัดการข้อมูล ภาพ ริงโทน sms วิดีโอ ติดตั้ง Apps ลบ Apps ในมือถือ/แท็บเล็ต Android ให้เป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรมนี้แล้วเชื่อมต่อ มือ ถือหรือแท็บเล็ต Android ของคุณกับคอมพิวเตอร์ที่ได้ติดตั้ง Mobogenie เอาไว้

 

ความสามารถโดยรวมๆ ของโปรแกรมนี้
ก่อนจะใช้งานเราก็ไปดูความสามารถโดยรวมก่อน ว่าโปรแกรมนี้ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งก็ไม่เสียเวลาที่จะทดลองติดตั้งหรอกครับ เพราะเป็นโปรแกรมเล็กๆ ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนเลย โดยการทำงานนั้นจะแยกเป็นส่วนๆ เพื่อจัดการกับข้อมูลในมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเราเช่น
1. My Phoneจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเรา
2. Showcase โชว์เคสจะเป็นหน้ารวมบริการของ Mobogenie ทั้งหมดซึ่งจะมี Apps Games, Ringtones และ Wallpapers แสดง Apps ยอดนิยม
3. Apps หน้า Apps จะแสดง Apps ให้ดาวน์โหลดไปใช้งาน คล้ายกับไปดาวน์โหลด App ใน Play Store ของ Google นั่นเอง
4. Games เป็นแอพอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีให้เลือกมากมาย
5. Ringtones ริงโทนหรือเสียงเรียกเข้าหรือกำหนดเสียงให้กับเหตุการณ์ต่างๆ ใน Mobogenie ก็มีริงโทนมากกมายให้เลือกเดาวน์โหลดไปใช้งาน
6. Wallpapers วอลล์เปเปอร์เป็นภาพสำหรับนำมาทำพื้นหลังให้กับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเรา
7. Youtube ไว้โหลดวิดีโอจาก Youtube ลงคอมพิวเตอร์หรือมือถือ Android ของเรา

ตั้งค่าเปิดใช้งาน Debug Mode ก่อนใช้งาน Mobogenie
สำหรับผู้ที่สนใจจะทดลองใช้งานโปรแกรมนี้ ก่อนจะดาวน์โหลดมาติดตั้งจะต้องเปิดใช้งานฟังก์ชัน Debug Mode ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเราเสียก่อน
1. เมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ mobogenie.com ก่อนจะทำการดาวน์โหลดให้คลิกที่ Tutorials ดูวิดีโอสอนใช้งานก่อน
2. คราวนี้ก็คลิกดูวิดีโอสอนการตั้งค่า Debug Mode ได้เลย มือถือหรือแท็บเล็ตของเราใช้ Android รุ่นไหน 2.3 หรือ 4.0 หรือ 4.2 ก็คลิกดูวิดีโอไปตามนั้น


3. วิดีโอเป็นภาษาอังกฤษแต่มีภาพที่ช่วยให้เข้าใจได้ไม่ยาก ตัวอย่างวิดีโอสอนการเชื่อมต่อใน Android 3.1

การใช้งานเมนูต่างๆ เบื้องต้น
My Phone
จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเรา ขนาดแท็บเล็ตรุ่นโบราณของผมอย่าง Andorid 2.3 ยังรองรับการใช้งาน ซึ่งก็จะสามารถจัดการกับข้อมูลในเครื่องได้ทั้งหมด เช่น Contact, SMS, Apps ใน เครื่องเพลง ภาพ วิดีโอ สะดวกกว่าจัดการในมือถือหรือแท็บเล็ต Android เราสามารถ ก็อปปี้ ยกเลิกการติดตั้ง Apps เล่นวิดีโอ จัดการกับข้อมูลใน SD Card ได้สบายๆ

Showcase
โชว์เคสจะเป็นหน้ารวมบริการของ Mobogenie ทั้งหมดซึ่งจะมี Apps Games, Ringtones และ Wallpapers แสดง Apps ยอดนิยม เราสามารถค้นหา Apps ที่ต้องการ และสามารถติดตั้ง Apps นั้นลงมือถือหรือแท็บ เล็ตAndroid ของเราได้โดยคลิก Install ง่ายๆ แค่นี้ App ก็จะถูกติดตั้งลงเครื่องทันที

Apps
หน้า Apps จะแสดง Apps ให้ดาวน์โหลดไปใช้งาน ซึ่งก็มีแอพยอดนิยมโดยจัดอันดับท็อปเทน 10 อันดับ ซึ่งเราสามารถค้นหา Apps ที่ต้องการได้ และสามารถติดตั้ง Apps นั้นลงมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเราได้ โดยคลิก Install ง่ายและสะดวกมากจริงๆ

Games
Games เป็นแอพอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่ง ก็สามารถค้นหาและติดตั้งแอพ Games ได้ง่ายๆ เช่นกัน ด้วยการคลิก Install เพื่อติดตั้งได้เลย

Ringtones
ริงโทนหรือเสียงเรียกเข้าหรือกำหนดเสียงให้กับเหตุการณ์ต่างๆ ใน Mobogenie ก็มีริงโทนมากกมายให้เลือกดาวน์โหลดไปใช้งาน ฟรี! สามารถคลิก Play ลองเล่น ลองฟังก่อน ได้ ถูกใจแล้วก็คลิก Download ลง เครื่องได้เลย

Wallpapers
วอลล์เปเปอร์เป็นภาพสำหรับนำมาทำพื้นหลังให้กับมือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเรา มีหมวดหรือ CATEGOREIES ให้เลือกตาม และยังสามารถค้นหาภาพได้ตามต้องการเช่น
1. Sport Car ต้องการภาพไหน ก็สามารถคลิก Download ที่ภาพนั้นๆ ได้เลย ภาพก็จะถูกส่งตรงลงคอมพิวเตอร์ของเราและลงไปอยู่ใน มือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเราทันที

2. กรณีดาวน์โหลดมาแล้วให้คลิกแถบด้านล่างไปดูรายชื่อภาพหรือ Apps หรือริงโทน หรือวิดีโอจาก Youtube ที่ได้ดาวน์โหลดมา

3. จากตัวอย่างก็จะมีไม่กี่ไฟล์ ดูไอคอนเล็กๆ ด้านขวามือ รูปหน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้คลิกเพื่อดูไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเรา ส่วนรูปแท็บเล็ตหรือมือถือ ให้คลิกเพื่อดูไฟล์ในมือหรือหรือแท็บเล็ต แต่การลบต้องไปที่ My Phone เลือกประเภทของข้อมูลแล้วจึงลบออกไป

Youtube
สำหรับแท็บสุดท้าย เอาไว้ดูวิดีโอใน Youtube ค้นหาวิดีโอที่ต้องการแล้วก็ดาวน์โหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือลงมือถือ/แท็บเล็ต Android ของเราได้แบบง่ายๆ เลยทีเดียว
1. เริ่มจากการค้นหาวิดีโอที่ต้องการก่อน เช่น สอนทำเครื่องบินบังคับ
2. จากนั้นก็คลิกวิดีโอที่ต้องการดาวน์โหลด

3. ในหน้าแสดงวิดีโอ ให้คลิกปุ่มหยุดเล่นหรือ Pause วิดีโอก่อน แล้วคลิก download ด้านบน เพื่อโหลดวิดีโอลงคอมพิวเตอร์หรือมือถือหรือแท็บเล็ตของเราได้เลย
mobogenie-review-208.jpg" border="0" />

4. โปรแกรมจะให้เลือกขนาดคุณภาพของภาพที่ต้องการ ให้เลือกได้ตามต้องการ แล้วคลิก Download จากนั้นโปรแกรมก็จะเริ่มต้นดาวน์โหลดและสามารถเปิดดูวิดีโอจากมือถือหรือคอมพิวเตอร์ของเราได้เลย

5. คลิกไปดูสถานะการดาวน์โหลดว่า ได้กี่ % แล้ว

สำหรับการใช้โปรแกรมเพื่อจัดการกับข้อมูลในมือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Andorid นั้น ยังมีอีกโปรแกรมที่น่าสนใจก็คือ Moborobo เพราะมีความสามารถที่เด็ดกว่า Mobogenie ก็คือสามารถดึงภาพในหน้าจอมือถือหรือ แท็บเล็ต Android มาแสดงในหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา ทำให้เราสามารถจับภาพหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต Android ได้ จะภาพนิ่งหรือวิดีโอก็สามารถทำได้