อุปกรณ์ประเภทมือถือ มีส่วนช่วยในการศึกษา หรือเรียนรู้ ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูล เนื้อหา ตำรา หรือสื่อการเรียนแบบมัลติมิเดียได้ง่ายและสะดวกกว่า อีกทั้งเรายังพกพาอุปกรณ์เหล่านี้ไปได้ทุกที อาจจะพกพาอีบุ๊ค สื่อการเรียน เกมการศึกษาติดเครื่องไว้ดูเวลาไหนก็ได้ หรือหากสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ก็จะยิ่งดี ยิ่งสะดวกในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

 

ตัวอย่างการอ่านอีบุ๊คในมือถือหน้าจอ 4.5 นิ้ว สำหรับหนังสือขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค จะให้ดีควรใช้มือถือหน้าจอสัก 5 นิ้วขึ้นไปจะดีกว่า อ่านสบายตาแน่นอน

การเรียนรู้ผ่านวิดีโอในเว็บไซต์บางแห่งอย่าง chulaonline.net หรือศึกษาจากวิดีโอใน youtube.com ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดลงมือถือไว้ศึกษาได้ทุกที่ที่เราต้อง ตัวอย่างการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จากวิดีโอ จะเรียนผ่านเว็บหรือดูดวิดีโอมาไว้ศึกษาเองในมือถือก็ได้

การเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยอีบุ๊คแบบต่างๆ ทั้งตำราเรียน นิตยสาร นิยาย ไอที คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี่ ฯลฯ ตัวอย่างอีบุ๊คที่ ebooks.in.th ที่สามารถดาวน์โหลดมาไว้อ่านกับมือถือได้โดยตรง

การใช้มือถือ Android เพื่อช่วยในการศึกษานั้น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการหาทางใช้ประโยชน์จากความสามารถของมือถือแบบสมาร์ทโฟนแบบนี้ เพราะเราพกพามือถือติดตัวตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงเรียนรู้อะไรได้ตลอดเวลาเลยทีเดียว ถ้าขยัน เช่น ต้องการศึกษาภาษาอังกฤษ การซื้อมือถือ Android ราคาประมาณสองพันกว่าบาท ก็สามารถใช้ศึกษาวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตได้ ดูดวิดีโอมาไว้ดูในเครื่องได้ หรือจะซื้อหนังสือที่มีไฟล์ MP3 สอนภาษามาไว้ศึกษาเองได้เช่นกัน ถือว่าเป็นทางเลือกที่ประหยัดมากๆ และเรียนรู้ได้ผลเหมือนกัน เหมาะสำหรับคนงบน้อย ไม่มีเวลา ไม่สะดวกเดินทางไปเรียนกับสถาบันต่างๆ