Lenovo P780 มือถือสมาร์ทโฟนจาก Lenovo ที่เน้นสำหรับการทำงาน แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ใช้งานได้ยาวนานกว่ามือถือทั่วไป จอขนาด 5 นิ้ว กล้องคมชัด ขนาด 8 ล้านพิกเซล เป็นมือถือที่ค่อนข้างคุ้มค่า ราคาเปิดตัว ประมาณหนึ่งหมื่นบาท แต่ปัจจุบันราคาปรับลดลงมามาก

เสป็คเครื่องที่น่าสนใจของ Lenovo P780

1. ซีพียู Quad-Core 1.2 MHz รองรับการใช้งานได้อีกนาน
2. PGU PowerVR SGX544
3. แรม ขนาด 1 Gb
4. จอแบบ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1260 x 720 ให้ความคมชัด อ่านหนังสือ ท่องเว็บได้สบาย กรณีอ่านหนังสือหากอ่านแนวนอน ก็พอจะอ่านได้สบายในระดับหนึ่ง แต่แนวตั้งเล็กไป หน้าจอขนาด 7 นิ้วขึ้นไป ถึงจะพอดี

5. รอม 4Gb น้อยไป แต่สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ด้วย SDcard สูงสุด 32 GB
6. แบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ความจุ 4,000 mAh น้องๆ โน้ตบุ๊คเลยทีเดียว ใช้งาน เช่น เน็ต เกม 2-3 วันสบายๆ ที่สำคัญสามารถใช้ชาร์จมือถือหรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคประเภทอื่นได้ ทำตัวเป็น Powerbank ได้อีกด้วย
7. รองรับ USB OTG สามารถเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด เมาส์ แฟลชไดรว์ได้ จับมาแปลงเป็นคอมพิวเตอร์ได้เลย แต่อุปกรณ์ตัวนี้ต้องซื้อเพิ่ม

8. กล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซ่ล ถ่ายภาพคมชัด เพียงพอต่อการนำภาพไปใช้งานทั่วๆ ไปได้สบาย

10. Lenovo เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง จึงมั่นใจได้ในคุณภาพของตัวเครื่อง

ส่วนประกอบภายนอกของ Lenovo P780 สำหรับตัวเครื่องนั้นจะมีส่วนต่างๆ ดังนี้ 1. ที่ตัวเครื่องด้านบน จะมีพอร์ตสำหรับเสียบสายชาร์จหรือสาย OTG ต่อแฟลชไดรว์ เมาส์ คีย์บอร์ด ช่องเสียบหูฟังและปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง 253 2. ด้านข้างจะมีปุ่มปรับเสียงลำโพง ปุ่มเพิ่มและลดเสียง 3. ส่วนด้านหลังจะเป็นกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล 247

ราคาในปัจจุบัน

จากราคาเปิดตัวประมาณหมื่นบาท ตอนนี้ (ตุลาคม 2557) การสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ บางเว็บขายเพียง 5 พันกว่าบาทเท่านั้นเอง ราคาถูกก็จริง แต่คุณภาพการผลิตที่ดี ก็น่าใช้กว่ามือถือที่เปิดตัวในราคาประมาณห้าพันบาทอย่างแน่นอน

ความคุ้มค่าในระยะยาว

การใช้อุปกรณ์ประเภทนี้หากเน้นความคุ้มค่า ต้องพิจารณาที่ขนาดแบตเตอรี่และขนาดหน้าจอเป็นลำดับต้นๆ เพราะทุกเครื่องที่ผลิตมาขายนั้น จะตกรุ่นเร็วมาก นั่นก็หมายความว่าการขายต่อเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจ เพราะผ่านไปหนึ่งปี ราคาอาจจะเหลือพันกว่าบาทเท่านั้น แถมขายยาก ชิ้นส่วนบางอย่างอาจจะหาไม่ได้ หากเสียทำร่วง หล่น แตกหักเสียหายก็ต้องทิ้งอย่างเดียว แต่หากยังใช้งานได้ดี แบตเตอรี่ความจุสูงแบบนี้ อีกสามปี ก็ยังเก็บไฟได้อีกนาน คุ้มค่ามาก

สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวจะให้ความสำคัญที่ขนาดหน้าจอและความจุแบตเตอรี่ ซึ่งรุ่นนี้คุ้มเพราะจอใหญ่ กำลังดี พกพาก็สะดวก แบตเตอรี่ใหญ่มาก หลายคนอาจจะมองว่ามากเกินความจำเป็นจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะในหนึ่งวันอาจจะใช้ไฟไปไม่เกิน 40% ซึ่งกำลังดี เพราะการชาร์จทุกวันในขณะที่แบตเตอรี่เหลือประมาณ 60% ขึ้นไปนั้น จะเป็นผลดีกับแบตเตอรี่ จะช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุใช้งานได้ยาวนาน ตาม Cycle หรือจำนวนครั้งที่สามารถชาร์จได้นั่นเอง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :