การแบ่งใช้ข้อมูลจะทำให้เครื่องอื่นๆ สามารถใช้ข้อมูลในเครื่องของเราได้ ส่วนการแบ่งใช้ อุปกรณ์ร่วมกันจะทำให้คนอื่นๆ สามารถใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครื่องของเราได้ เช่น เครื่องของเรามีเครื่องพิมพ์ เมื่อเราแบ่งใช้เครื่องพิมพ์ คนอื่นก็สามารถสั่งพิมพ์งานจากหน้าจอเครื่อง นั้นๆ ให้พิมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์ของเราได้

การแบ่งใช้ข้อมูล
จะเป็นการกำหนดให้ข้อมูลภายในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถใช้ร่วมกันได้ อีกคนนั่งอยู่ หน้าเครื่องของตนเอง ก็สามารถเปิดอ่านไฟล์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้
1. เข้าโปรแกรม Windows Explorer โดยคลิกปุ่มขวาที่ไอคอน My Computer เพื่อเรียก คำสั่งลัด แล้ว คลิกคำสั่ง Explore
2. ในช่องด้านซ้าย ข้อมูลที่สามารถแบ่งใช้กันได้ ก็คือตั้งแต่ไดรว์ A: ถึงซีดีรอมไดรว์ ตลอดจน โฟลเดอร์สีเหลืองที่อยู่ภายในไดรว์เหล่านี้ ข้อมูลใดถูกกำหนดให้แบ่งใช้ร่วมกันแล้ว ก็จะปรากฏรูปมือ ใต้ไอคอนนั้นๆ
3. วิธีการแบ่งใช้ข้อมูล ให้ชี้ลูกศรที่ไดรว์หรือโฟลเดอร์สีเหลืองที่มีข้อมูลที่ต้องการแบ่งใช้งาน แล้วคลิกปุ่มขวาเพื่อเรียกคำสั่งลัด
4. คลิกคำสั่ง Sharing...

 

5. กำหนดค่าต่างๆ ลงไป เช่น
- พิมพ์ชื่อการแบ่งใช้ในช่อง Name
- คลิกเลือกสิทธิที่คนอื่นสามารถทำได้ Read Only เปิดอ่านข้อมูลได้อย่างเดียว Full สามารถ เปิดอ่าน แก้ไข ลบไฟล์ข้อมูลนั้นๆ ได้
6. สามารถเลือกรหัสผ่านได้ โดยระบุรหัสผ่านลงไป เพื่อให้คนที่ขอใช้ข้อมูลในเครื่องของเรา ต้องพิมพ์รหัสผ่านลงไปก่อน จึงจะใช้ข้อมูลในเครื่องของเราได้
7. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อออก