ถ้าเป็นการสร้างระบบเน็ตเวิร์คแบบเวิร์คกรุ๊ป จะใช้อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น มีการ์ดเน็ตเวิร์ค สำหรับใช้ กับคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง สายสัญญาณเครื่องละเส้น และฮับไว้จัดระบบการจราจรของข้อมูลที่มีการ รับส่งระหว่างคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง แต่ถ้าเป็นการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เพียงสองเครื่อง ก็ใช้สาย สัญญาณเพียงเส้นเดียวก็พอ

 

1. คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไป
2. การ์ดเน็ตเวิร์ค ในคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่บางรุ่น จะมีการ์ดแลนหรือการ์ดเน็ตเวิร์คในตัว ติด มากับเมนบอร์ด ก็สามารถใช้งานได้เลย ให้ดูที่ด้านหลังเครื่องของคุณ ถ้ามีพอร์ตหรือช่องต่อคล้ายกับ ที่ต่อโทรศัพท์บ้าน แต่รูใหญ่กว่าก็ใช่เลย ตำแหน่งของการ์ดแลน


3. สายสัญญาณ สำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าด้วยกัน เพื่อรับส่งข้อมูล สาย สัญญาณมีหลายแบบ เช่น Coaxial Cable สายแบบ UTP ที่ใช้หัวต่อคล้ายสายหัวต่อโทรศัพท์บ้าน ปัจจุบันนิยมใช้สายแบบนี้กันมากกว่า


4. ฮับ (Hub) อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ศูนย์กลางรับส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง คอย จัดระเบียบข้อมูลให้สามารถส่งไปยังคอมพิวเตอร์ปลายทางได้อย่างถูกต้อง คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะ เชื่อมต่อกับฮับ ซึ่งฮับจะมีหลายขนาดแบ่งตามจำนวนพอร์ตหรือช่องสำหรับต่อสาย UTP ราคาก็ขึ้น อยู่กับจำนวนพอร์ต มีพอร์ตน้อยราคาก็ถูกกว่า (มีพอร์ตน้อยก็เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้น้อยเครื่อง)


5. แลนไร้สาย เป็นระบบเน็ตเวิร์คอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้คลื่นวิทยในการรับส่งข้อมูล ไม่ต้อง เดินสายให้วุ่นวาย แต่ราคาค่าติดตั้งก็แพงกว่า