คำสั่งนี้ใช้สำหรับกู้ข้อมูลที่ถูกลบ ในกรณีที่คุณได้ลบไฟล์ใดๆ ออกจากเครื่องไปแล้ว หาก ต้องการเรียกไฟล์ที่ถูกลบกลับคืนมาให้ใช้คำสั่งนี้ ทั้งนี้ข้อมูลที่กู้ขึ้นมาได้ ก็ ใช่ว่าจะสมบูรณ์ ขึ้นอยู่กับว่า หลังจากลบไฟล์ออกไปแล้ว มีการเรียกใช้โปรแกรมประเภทจัดเรียงข้อมูล หรือมีการก็อปปี้ข้อมูล จากที่อื่นๆ หรือมีการบันทึกข้อมูลลง เก็บในเครื่อง หากไม่มีคุณก็สามารถกู้ข้อมูลได้ 100% เลยทีเดียว

หากมีการกระทำต่างๆ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็แล้วแต่เวรแต่กรรมของคุณละครับ เพราะ ส่วนมาก เมื่อกู้ได้แล้ว ไฟล์จะไม่ครบ 100 % ไม่เต็มบาท หรืออาจไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้เลย สำหรับ ท่านใดที่ใช้โปรแกรม Windows 95/98 เมื่อสั่งลบ ไฟล์ในถังขยะ ( Empty recycle bin ) แล้ว หาก ต้องการกู้ไฟล์นั้นๆ กลับคืนมา ก็ใช้คำสั่งนี้ได้เหมือนกัน แต่ทั้งนี้หากกำหนดเป็นระบบ FAT 32 จะไม่สามารถใช้คำ สั่งนี้ได้ เพราะว่าคำสั่งนี้ใช้ได้กับระบบ FAT 16 เท่านั้น ให้ใช้โปรแกรม Norton Unerase และ DiskEdit แทนก็แล้วกัน


สำหรับคำสั่งนี้หากเครื่องใดไม่ได้กำหนดระบบไฟล์เป็นแบบ FAT16 และติดตั้ง DOS 6.22 จะไม่สามารถเรียกใช้คำสั่งนี้ได้ โดย เฉพาะเครื่องในปัจจุบัน ถ้าเครื่อง ของคุณติดตั้ง Windows 98/ME/XP ใช้ระบบไฟล์ FAT32 ก็หมดสิทธิ

วิธีใช้คำสั่ง
1. DEL A:\A.BMP เพื่อลบไฟล์ในไดรว์ A:\> เป็นวิธีที่ดีที่จะฝึกใช้คำสั่งนี้ ในแผ่นดิสก์ ให้ชำนาญ ก่อนที่จะไปทดลองลบในเครื่อง เพราะหากลบในเครื่องแล้ว คุณกู้กลับคืนมาไม่ได้ อาจทำให้ เครื่องของคุณไม่ทำงานก็ได้ ถ้าหากไปลบไฟล์ระบบ
2. UNDELETE A:\*.* เมื่อ Enter แล้วโปรแกรมจะแสดงไฟล์ทั้งหมดที่ได้ลบออกมา โดยจะ ถามคุณว่าต้องการกู้ไฟล์นั้นๆ หรือไม่ หากต้องการให้กด Y ที่แป้นพิมพ์ เมื่อกด Y แล้ว โปรแกรม จะเตือนให้พิมพ์อักษรตัวแรกของไฟล์ ให้พิมพ์อักษรตัวแรกของไฟล์นั้นๆ หากไม่รู้ก็พิมพ์อะไรไปก่อน ก็ได้ แต่ในกรณีที่คุณไปลบไฟล์ ระบบเข้า จะต้องพิมพ์อักษรตัวแรกให้ถูกต้องไม่เช่นนั้น เครื่องของคุณ อาจจะไม่สามารถทำงานได้ อาจไปดูในเครื่องอื่นๆ ก็ได้ว่าไฟล์นั้นๆ มีอักษรตัวแรกเป็นอะไร ถ้าหาก มีการลบหลายๆ ไฟล์ โปรแกรมจะแสดงชื่อไฟล์อื่นๆ ที่ถูกลบออกมาด้วย เมื่อคุณได้กู้ไฟล์ที่ต้องการ ได้แล้ว อาจกด Ctrl ค้างไว้แล้วกดตัว C เพื่อ ออกและ กลับไปที่เครื่องหมายพร้อมรับคำสั่งเหมือนเดิม เพื่อทำงานอื่นต่อไป