ไดรว์จะเป็นสัญลักษณ์แทนตำแหน่งเก็บข้อมูล ไฟล์ หรือโปรแกรมต่างๆ บนฮาร์ดดิสก์ที่ใหญ่ ที่สุด ซึ่งฮาร์ดดิสก์ 1 ตัว อาจมีไดรว์เดียวหรือมีมากกว่าหนึ่งไดรว์ สำหรับขนาดของไดรว์จะมีขนาดใหญ่ หรือเล็กจะขึ้นอยู่กับระบบไฟล์ที่ใช้ถ้าเป็นระบบไฟล์แบบ FAT16 จะมีขนาดใหญ่ได้ไม่เกิน 2 GB แต่ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ใน ปัจจุบันที่เป็นระบบไฟล์ FAT32 จะมีขนาดไดรว์ที่ใหญ่กว่า แต่ไม่เกิน 2 TB
ในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะมีจำนวนไดรว์ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความจุฮาร์ดดิสก์ ถ้ามีความจุ มาก อาจต้องแบ่งไว้หลายไดรว์ และก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของเครื่อง ถ้า แบ่งไดรว์ไม่เป็นก็อาจมีเพียงไดรว์เดียว และในแต่ละไดรว์อาจมีสร้างไดเรคทอรีหรือเก็บไฟล์ต่างๆ ไว้เป็นจำนวนมากหรือน้อยหรือเก็บอะไร ไว้บ้างก็ขึ้นอยู่กับเจ้า ของเครื่องอีกนั่นแหละ

การตรวจนับจำนวนไดรว์บน DOS
การตรวจนับในที่นี้เราจะใช้แผ่น Startup Disk ของ Windows 98 หรือ ME เริ่มจากการ สำรวจภายนอกเสียก่อน ถ้ามีช่องอ่าน แผ่นดิสก์ก็แสดงว่ามีไดรว์ A:\> ถ้ามีเครื่องอ่านแผ่นซีดี ก็แสดงว่า มีซีดีรอมไดรว์ แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นไดรว์อะไร ให้บูทเครื่องด้วยแผ่น Startup Disk จากนั้นโปรแกรม จึงจะแจ้งว่าซีดีรอมไดรว์อยู่ที่ตำ แหน่งไดรว์ใด เช่นอยู่ที่ไดรว์ F: ก็แสดงว่าในเครื่องนั้นๆ มีไดรว์ ทั้งหมด A:, C:, D:, E: และ F: มี 5 ไดรว์ตามลำดับ แต่จริงๆ แล้วถ้าเป็นการเปิดเครื่องใช้งานตาม ปกติ ไม่บูทเครื่องจากแผ่น Startup Disk จะมีแค่ 4 ไดรว์ คือ A:, C:, D: และ E: (ซีดีรอมไดรว์) เพราะ การบูทเครื่องด้วยแผ่น Startup Disk โปรแกรมจะสร้าง ไดรว์จำลองขึ้นมา 1 ไดรว์ โดยจะเป็นไดรว์ ที่มีตำแหน่งก่อนซีดีรอมไดรว์ ก็คือไดรว์ E: นั้นเอง ซีดีรอมไดรว์ก็เลยเลื่อน เป็นไดรว์ F: ก็ไม่ต้องใส่ใจ ไม่มีอะไรผิดปกติ ในคอมพิวเตอร์จะมีไดรว์ทั้งหมดมากน้อยต่างกัน แต่ก็ยังไม่เคยเห็นเครื่องไหนมีมาก ถึง ไดรว์ Z:
ข้อความแสดงตำแหน่งซีดีรอมไดรว์ขณะบูทจากแผ่น Startup Disk จะเป็น F:

MSCDEX Version 2.25
Copyright (c) Microsoft Corp. 1986-1995. All rights reserved.
Drive F: = Driver MSCD001 unit 0 (แสดงตำแหน่งของซีดีรอมไดรว์เป็น F:)

Your CD-ROM is drive F
To view Help, type HELP and then press ENTER