บทความแนะนำให้รู้จัก Windows 8 โปรแกรมระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด (2013) จากไมโครซอฟท์ ซึ่งถูกออกแบบมาใหม่หมด เพื่อให้รองรับกับคอมพิวเตอร์หลายแบบทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตหรือมือถือสมาร์ทโฟน

ความสามารถที่โดดเด่นของ Windows 8

จุดเด่นที่เพิ่มเข้ามาจะเป็นเรื่องหน้าจอที่รองรับการสัมผัสหรือแตะนิ้วเพื่อสั่งงานผ่านหน้าจอ กรณีใช้แท็บเล็ตหรือจอระบบสัมผัสซึ่งในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุ๊คหลายรุ่นจะสามารถใช้งานระบบสัมผัสผ่านหน้าจอได้ สะดวกเวลานำเสนอข้อมูล ไม่ต้องใช้เมาส์ แต่ในการทำงานจริง กรณีนั่งทำงานผ่านหน้าจอ เชื่อว่าไม่น่าจะมีใครพยายามใช้งานระบบสัมผัสอย่างแน่นอน เพราะกดเมาส์เบาๆ ยังเหนื่อยเลย แล้วเล่นยกมือไปปาดซ้ายทีขวาที กล้ามแขนเป็นมัดๆ แน่นอน

 

หน้าจอ Windows 8 มี 2 แบบให้เลือกใช้
สำหรับ Windows 8 จะต่างจาก Windows รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Windows XP/Vista หรือ 7 หน้าจอจะมี 2 แบบเพื่อใช้งานกับหน้าจอระบบสัมผัส สั่งงานผ่านหน้าจอได้
1. หน้าจอแบบ Modern UI หรือ Windows 8 Style UI เหมาะสำหรับการใช้งานกับแท็บเล็ตหรือหน้าจอที่สามารถรับคำสั่งผ่านการสัมผัสได้ ซึ่งจะพบในโน้ตบุ๊ครุ่นแพงๆ และจอคอมพิวเตอร์บางรุ่น หน้าจอแบบนี้จะแสดงเป็นไอคอนที่เรียกว่า Tiles เป็นแผ่นๆ เก็บไอคอนโปรแกรมไว้ในแผ่นเหล่านี้ ทำให้การแตะเลือกสะดวกกว่าหน้าจอ Windows แบบเก่าที่เป็นไอคอนบ้าง คำสั่งบ้าง

2. หน้าจอแบบ Windows Desktop เป็นหน้าจอแบบ Windows รุ่นก่อนๆ นั่นเอง ซึ่งเหมาะสำหรับทำงาน หรือใช้โปรแกรมที่เป็นการเป็นงานมากกว่าหน้าจอแบบแรกที่เหมาะสำหรับการเสพข้อมูล ดูข้อมูล นำเสนอข้อมูลแต่หน้าจอแบบที่ 2 นี้เหมาะสำหรับการสร้างข้อมูลไว้ให้เสพหรือทำงานนั่นเอง

ความปลี่ยนแปลงใน Windows 8
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ประเภทพกพาอย่างแท็บเล็ตพีซีหรือมือถือแบบสมาร์ทโฟนกำลังมาแรง ได้รับความนิยมในการใช้งานกันมาก การพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ใช้งานในอุปกรณ์เหล่านี้จึงได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม Windows ก่อนหน้านี้ อย่าง Windows XP/Vista หรือ 7 ไม่รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์เหล่านี้ เหมือน Windows 8 ในเรื่องระบบสัมผัส

ตัวอย่างคุณสมบัติใหม่ๆ หรือความเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มเข้ามาใน Windows 8
1. Windows 8 สามารถทำงานบน CPU ประเภทอื่นได้ ไม่ใช่ Intel หรือ AMD ที่เราคุ้นเคยกัน เป็น CPU แบบ ARM ที่ใช้กับแท็บเล็ตพีซีและมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้พลังงานน้อยกว่า ทำให้เราสามารถใช้งาน Windowsได้นานกว่าเดิม อย่างแท็บเล็ต Windows Surface RT จะสามารถใช้งานได้เกือบ 10 ชั่วโมงบนแบตเตอรี่เลยทีเดียว

2. รองรับระบบสัมผัส สั่งงานจากหน้าจอ กรณีใช้จอที่รองรับระบบสัมผัสหรือโน้ตบุ๊คบางรุ่น เราก็จะสั่งงานแตะที่หน้าจอได้เลย

3. หน้าจอ Windows 8 มีให้เลือก 2 แบบ คือ Modern UI สำหรับการดูข้อมูลใช้การสัมผัสจะทำได้ดีกว่า และหน้าจอ Windows Desktop สำหรับการทำงาน ซึ่งการใช้เมาส์ทำได้ดีกว่า เร็วกว่า

4. รองรับการทำงานหลายหน้าจอพร้อมกันด้วย Snap จอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีราคาถูกลง แต่ได้จอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีพื้นที่ในหน้าจอค่อนข้างมาก อีกทั้งโปรแกรมที่เราใช้งานนั้น เราก็ใช้มากกว่าหนึ่งโปรแกรมในเวลาเดียวกัน เช่น เปิด Facebook หรือแช็ทผ่าน Line และทำงานอื่นไปพร้อมกัน คุณสมบัติ Spap จะแบ่งหน้าจอเป็นสัดส่วนสะดวกในการใช้งานหลายโปรแกรมพร้อมกัน

5. กรณีใช้จอภาพแบบสัมผัส ก็จะมี Touch Screen keyboard สะดวกในการพิมพ์หรือป้อนข้อความผ่านหน้าจอ

6. มีบริการอื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาอย่าง Skype สำหรับการคุยกันผ่านเน็ตด้วยเสียงหรือวิดีโอ

7. รองรับการใช้งาน Skydrive ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูล เก็บไฟล์ไว้ในเซิร์ฟเวอร์บนอินเตอร์เน็ต ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลของเราได้ทุกที่ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ โดยล็อกอินเข้าพื้นที่เก็บข้อมูลของเรา แล้วก็ดึงข้อมูลมาใช้งานได้ทันที

8. โปรแกรมจัดการกับไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้เปลี่ยนมาเป็น File Explorer ใน Windows XP/Vista หรือ 7 จะใช้โปรแกรม Windows Explorer

9. Windows 8 จะมีแอพสโตร์ชื่อ Windows Store ก็คล้ายกับพวก iPhone/iPad หรือ Android ที่เราสามารถดาวน์โหลดแอพต่างๆ มาใช้งานกับ Windows 8 ได้ค่อนข้างสะดวก แต่กรณีใช้ Windows 8 รุ่นสำหรับ PC เราสามารถนำโปรแกรมต่างๆ มาใช้งานได้อยู่แล้ว ซึ่งมีเป็นล้านโปรแกรม หายห่วง เฉพาะ Windows 8 รุ่น RT สำหรับแท็บเล็ตเท่านั้น ที่ยังมีแอพรองรับน้อยมาก เพราะเพิ่งจะเริ่มต้น แต่คาดว่าไม่นาน ต้องเพิ่มจำนวนอย่างมาก เพราะการพัฒนาแอพบน Windows 8 RT นั้น ผู้สร้างแอพมีโอกาสได้รับรายได้มากกว่า เพราะไมโครซอฟท์อนุญาตให้ติดตั้งแอพลงเครื่องได้เพียงแค่ 5 เครื่องเท่านั้น แต่ในระบบ iOS ได้ไม่จำกัด

10. ใน Windows 8 จะมีโปรแกรมเสริมการทำงานเพิ่มมาอีกหลายตัว ไม่ต้องติดตั้งเพิ่ม จากปกติที่เราเห็นๆ กันก็คือพวก Paint, Wordpad, Notepad นั่นเอง แต่ใน Windows 8 ได้มีการเพิ่มแอพดีๆ มีประโยชน์มาหลายตัวเช่น Mail ไว้จัดการอีเมล์ Photo ไว้จัดการภาพ People ไว้จัดการกับการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ดพวก Twiitter, Facebook