ปัจจุบันแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น โดยเฉพาะแท็บเล็ตระบบ Android จะใช้แบตเตอรี่ที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้งานได้หลายชั่วโมง แถมรองรับพอร์ต OTG เราจึง สามารถต่อกล้องดิจิตอลเพื่อถ่ายโอนข้อมูลลงเครื่องได้ทันที ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องถ่ายภาพอยู่บ่อยๆ เพราะสามารถนำภาพมาโชว์ในแท็บเล็ตได้เลย เพราะมีหน้าจอใหญ่กว่า และยังสามารถใช้แอพต่างๆ จัดการกับไฟล์ภาพในเบื้องต้นได้ แต่งภาพ ลดขนาดภาพ เป็นต้น

 

สำหรับตัวอย่างการใช้งานในบทความนี้จะใช้งานกับแท็บเล็ต ASUS fonepad ซึ่งแท็บเล็ตหรือมือถือ Android รุ่นอื่นๆ ที่รองรับสาย OTG ก็น่าจะใช้ ความสามารถนี้ได้เช่นเดียวกัน จากที่ได้ทดลองก็จะมี Samsung Duos ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

แหล่งซื้อสาย OTG

สำหรับสาย OTG ผมได้ไปเดินเจอที่เซียร์รังสิตชั้น 3 ร้าน เจ-วัน เส้นละ 30 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งใครที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นอื่น แนะนำให้เอา เครื่องไปลองก่อนซื้อได้เลย

วิธีถ่ายโอนไฟล์ภาพกล้องดิจิตอลกับแท็บเล็ต

1. จัดการเชื่อมต่อกล้องดิจิตอลกับสาย OTG

2. ต่อสาย OTG กับแท็บเล็ต

3. เมื่อเชื่อมต่อแล้ว ให้เปิดกล้อง ให้ทำงาน หากสามารถใช้งานสาย OTG กับแท็บเล็ตได้ ในแถบแจ้งเตือนก็จะแจ้งว่า มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อ มูลกับแท็บเล็ต ให้แตะเลื่อนเพื่อดูข้อความแจ้งเตือน

4. แต่ในการถ่ายโอนไฟล์ เราจะใช้แอพ ES File Explorer ให้แตะที่แอพเพื่อเข้าใช้งาน

5. แตะไอคอน สามขีด แสดงคำสั่งเพิ่มเติม
6. ด้านขวามือให้แตะ เลือกตำแหน่งที่เก็บข้อมูล ซึ่งก็คือ USBdisk1

7. แตะเลือกโฟลเดอร์ DCIM

8. แตะเลือกโฟลเดอร์ 101MSDCF ภาพที่ได้ถ่ายไว้ด้วยกล้องดิจิตอลจะอยู่ในนี้

9. ตัวอย่างภาพที่ได้ถ่ายไว้ด้วยกล้องดิจิตอล ให้แตะค้างไว้เพื่อเลือก ต้องการเลือกมากกว่า 1 ไฟล์ ให้แตะติ๊กถูก
10. เลือกครบทุกไฟล์แล้ว ให้แตะ คัดลอก

11. แตะเลือก ไอคอน สามขีด แสดงคำสั่งทางซ้ายมือ
12. แตะเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ในเครื่อง สำหรับ ASUS fonepad 7 ให้แตะที่โฟลเดอร์ 0 ทางซ้ายมือ อยู่เหนือโฟลเดอร์ USBdisk1 13. จากนั้นแตะโฟลเดอร์ที่ต้องการนำไฟล์ภาพไปเก็บไว้ เช่น sony แตะเข้าไปข้างใน

14. เมื่อเข้าไปในโฟลเดอร์แล้วให้แตะ วาง เพื่อก็อปปี้ไฟล์จากกล้องดิจิตอลลงไปในแท็บเล็ต

แต่งภาพในแท็บเล็ต Android

เมื่อได้ถ่ายโอนไฟล์ภาพเข้าแท็บเล็ตเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถตกแต่งภาพได้ตามต้องการ หรือจะแสดงภาพ แสดงสไลด์โชว์ก็สะดวกกว่า สามารถ แสดงภาพตัวอย่างให้ลูกค้า หรือเพื่อนๆ หรืออวดภาพถ่ายให้คนในครอบครัวดูได้ ตัวอย่างแอพ Photo Editor จะมีคำสั่งแต่งภาพมากพอสมควร ลด ขนาดภาพ แต่งสี พิมพ์ข้อความเพิ่มลงไป ฯลฯ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :