ทำความรู้จักไอคอนของ Authorware 7

ไอคอนแต่ละตัวถูกสร้างขึ้นมาแทนการเขียนคำสั่งหรือเขียนโปรแกรม มีการกำหนดค่ากำหนดรูปแบบการทำงานไว้ภายใน การใช้งานจึงค่อนข้างง่าย เพียงแต่ลากมาวางบนโฟลว์ไลน์ แล้วกำหนดค่าหรือการทำงานเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้นเอง

Display ทำหน้าที่แสดงภาพหรือข้อความ ภาพเคลื่อนไฟวให้ปรากกบนหน้าจอ

Motion ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายภาพเคลื่อนไหวหรือข้อความที่วางในไอคอน Display

Erase ทำหน้าที่ลบภาพหรือข้อความหรือภาพเคลื่อนไหวในไอคอน Display และภาพ ข้อความ ภาพปุ่มต่างๆ ในไอคอน Interaction ลบออกไปจากหน้าจอ

wait ทำหน้าที่หน่วงการทำงานหรือหยุดรอการทำงานจากผู้ใช้ เช่น เมื่อแสดงภาพหรือข้อความบนหน้าจอแล้ว จะหยุดภาพให้ปรากฏอยู่บนหน้าจอนานเท่าใด

Navigate ทำหน้าที่กำหนดการทำงานของไอคอนต่างๆ ภายในโปรแกรมที่คุณสร้างขึ้นมา

Framework ทำหน้าที่แสดงภาพ ข้อความหรือภาพเคลื่อนไหวในลักษณะคล้ายกับการเปิดหน้าหนังสือ สามารถเลื่อนไปยังหน้าต่างๆ ค้นหาข้อมูล ภายในไอคอน Display ที่วางต่อกับไอคอนแบบ Framwork ได้

Decision ทำหน้าที่กำหนดทิศทางหรือตัดสินใจให้ไอคอนต่างๆ ทำงานตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ทำงานแบบสุ่ม นำภาพภายในไอคอน Display มาแสดงบนหน้าจอ ไม่แสดงแบบเรียงตามลำดับ

Interaction ทำหน้าที่คล้ายเมนูหรือตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกการทำงาน เช่น สร้างปุ่มถัดไป ปุ่มออก ฯลฯ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกการทำงาน

Calculation ทำหน้าที่เก็บคำสั่ง เก็บตัวแปร สคริปต์หรือการคำนวณต่างๆ ที่ผู้ใช้ต้องการกำหนดการทำงานขึ้นเอง นอกเหนือจากที่มีอยู่ในไอคอนต่างๆ เช่น ทำหน้าที่บวก ลบ คูณ หารตัวเลข

Map ทำหน้าที่รวมไอคอนต่างๆ เข้ามาอยู่ในไอคอนนี้ไอคอนเดียว เพื่อความเป็นระเบียบ แทนที่จะปล่อยให้กระจายเต็มหน้าจอ

Digital Movie ทำหน้าที่แสดงไฟล์ภาพยนตร์ ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแบบ AVI,Mpeg สำหรับการสร้างบทเรียนที่มีภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบรรยายประกอบ

Sound ทำหน้าที่จัดการกับไฟล์เสียง เช่น Wav/Mp3 อาจเป็นเสียงคลิกเมส์ เสียงบรรยายประกอบการสอน ประกอบภาพ

DVD ทำหน้าที่แสดงภาพวิดีโอจากเครื่องเล่นวิดีโอ ดีวีดี

Knowledge Objects เรียกใช้คำสั่งสำเร็จรูปเพื่อสร้างงานในลักษณะต่างๆ

Start, Stop ทำหน้าที่กำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสุดท้าย ให้โปรแกรมทำงาน หลังจากที่ได้วางไอคอนต่างๆ บนโฟลว์ไลน์แล้ว โปรแกรมอาจมีขนาดใหญ่ จึงต้องวางไอคอนนี้ ระบุตำแหน่งโดยวางไว้ที่จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายที่ต้องการให้กลุ่มไอคอนทำงาน เพื่อตรวจสอบการทำงานของกลุ่มไอคอนส่วนนั้นๆ

Icon Color ทำหน้าที่เปลี่ยนสีไอคอน เพื่อความสะดวกในการจัดกลุ่มไอคอนที่ทำงานสัมพันธ์กันไว้สีเดียวกัน