การใช้ Line สำหรับบางคน อาจจะต้องการการใช้งานแบบลับเฉพาะ หรือต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งก็มีหลายวิธีที่สามารถทำได้ เพราะหลายคนมี งานต้องทำไม่เหมือนกัน งานบางประเภทต้องการสมาธิสูง ไม่สามารถใช้ Line ได้ตลอดเวลา ในขณะที่หลายคนไม่สนใจ จะส่งข้อความไปหาอย่างเดียว ทำให้ผิดใจกันได้ง่ายๆ

สำหรับการใช้ Line ในที่นี้จะอ้างอิงจากมือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Android เป็นหลัก การใช้งาน iPhone หรือ iPad อาจจะไม่เหมือนกัน

วิธีใช้ Line แบบส่วนตัวในลักษณะต่างๆ

ระบุสถานะให้ชัดเจน

หากต้องการความเป็นส่วนตัว ให้ระบุสถานะ การใช้ Line ให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นที่เข้าใจ ไม่เคืองกัน เช่น ไม่ได้เล่น Line ตลอดเวลา ยิงมาถ้าเรื่องด่วน ใช้ Line เฉพาะเวลาว่าง โทรมาถ้าเรื่องด่วน เล่น Line เวลาเหงา เข้าใจเรานะ เล่น Line เฉพาะหลังเลิกงาน ใช้ Line เฉพาะเวลาทำงาน Line นี้ ไว้ติดต่องานเท่านั้น เป็นต้น

ลงทะเบียนด้วยซิมใหม่หากไม่ต้องการให้ใครเห็น

การลงทะเบียนใช้ Line ให้ใช้ซื้อซิมใหม่โดยเฉพาะ อย่าใช้ซิมที่มีรายชื่อสมาชิก มาลงทะเบียน รับรองว่าไม่มีใครเห็น Line ของเราแน่นอน และซิมนี้ ห้ามบันทึกชื่อใคร หรือให้ใครรู้เบอร์ อืมมม จะลับไปถึงไหน

บันทึกชื่อใครไว้ในเครื่อง จะมองเห็น Line ของคนนั้น

การบันทึกชื่อใครไว้ในเครื่อง หากชื่อที่บันทึกนั้น เจ้าของเบอร์ใช้ Line เราจะมองเห็น Line ของคนๆ นั้น ในขณะที่คนๆ นั้นจะมองไม่เห็นเรา หากไม่ มีเบอร์โทรศัพท์ใหม่ของเรา เรามองเห็นแต่ถ้าหากไม่ต้องการติดต่อ ก็ไม่ต้องแตะเลือกชื่อเพื่อส่งข้อความ แต่หากเจ้าของเบอร์นั้นๆ ได้เพิ่มเบอร์ใหม่ของ เราลงไป ก็จะมองเห็นเราและสามารถติดต่อเรา

อย่านำซิมที่มีรายชื่อคนรู้จัก มาใช้กับเครื่องที่ต้องการใช้ Line อย่างลับๆ

กรณีเครื่องของเราติดตั้ง Line ไว้ หากต้องการความลึกลับ ต้องการความส่วนตัว ไม่ให้ใครเห็น Line ของเรา นอกจากการใช้ซิมใหม่เพื่อลงทะเบียนใช้ Line แล้ว ห้ามนำซิมที่บันทึกรายชื่อเพื่อนสมาชิกไว้ มาใช้ในเครื่องที่ติดตั้งแอพ Line เพราะจะโชว์ให้บรรดาผู้ที่บันทึกหรือเมมเบอร์โทรศัพท์ของเราไว้ สามารถมองเห็น Line เราได้ทันที

ตั่งค่า ID อย่าเลือกแบบ สาธารณะ

เมื่อต้องการใช้ Line แบบลับๆ การเพิ่มไอดีใครก็ตาม ให้ใช้การเพิ่มไอดีด้วยตัวเอง และไม่ควรเปิดให้เป็นแบบ สาธารณะ เพื่อให้ทุกคนสามารถเพิ่ม ชื่อได้

หลายคนอยากเล่น Line แต่ด้วยงานบางประเภทนั้น ต้องบอกเลยว่า ไม่สามารถต่อ Line ได้ตลอดเวลา เพราะจะเสียสมาธิในการทำงานอย่างมาก เช่น ศิลปิน นักเขียน โปรแกรมเมอร์ หรืองานที่ต้องใช้สมาธิมากๆ เพราะงานจะเสียทันที

อย่างผมการเป็นนักเขียนนั้น จะมีเรื่องให้ต้องคิดให้ต้องเขียน บางทีเรื่องที่กำลังเขียนอยู่นั้น เป็นงานด่วน ความคิดกำลังโลดแล่น แถมหนาเป็นร้อย หน้า หัวข้อ เนื้อเรื่อง ทุกอย่างกำลัง ไปได้ดี ลงตัว ในหัวเรื่องราวปะติดปะต่อ กันอย่างดี อยู่ๆ มีคน Line มา อยู่ไหน ปาร์ตี้กันหน่อย อยู่หน้าบ้านเนี่ย หรือว่างมั๊ยช่วยอะไรหน่อย มาเที่ยวร้านหน่อย วันนี้ไม่มีคนเลย Line มาทำไมไม่ตอบ แอบทำอะไรกับใคร ฯลฯ

มันทำให้สมาธิเสียจริงๆ เพราะเวลาทำงานเครียดๆ มันเครียดมากๆ มีโอกาสจะไปไหนก็ตาม ถ้ามีคนชวน แล้วงานก็เสียไปตามระเบียบ การใช้ Line สำหรับผมจึงต้องส่วนตัวแบบนี้ เพราะหนังสือบางเล่ม ผมใช้เวลาเกินหนึ่งปี เพราะทำไปเที่ยวไป จนต้องเก็บตัวลึกลับ มี Line หลักๆ แล้วต้องบอกเลยว่า มีไว้เพื่อทดสอบการใช้งาน ไม่ให้ตกเทรน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :