รวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับแท็บเล็ตพีซีระบบ Android ในงบไม่เกิน 5000 บาท มีอะไรที่ควรรู้บ้างก่อนจะซื้อเครื่องมาใช้งาน

ในปัจจุบันแท็บเล็ตพีซีมีให้เลือกมากจริงๆ โดยเฉพาะในราคาไม่เกิน 5000 บาท เมื่อก่อนราคานี้จะซื้อได้เฉพาะแท็บเล็ตจากจีน ใช้ประมาณครึ่งปีหรืออาจจะเร็วกว่านั้นก็ต้องซ่อมกันแล้ว ไม่ก็แบตเตอรี่เสื่อม

แต่ตอนนี้มีผู้ผลิตแบรนด์ดังๆ หรือยี่ห้อระดับโลกลงมาทำตลาดแข่งขันในราคาระดับนี้ ทำให้มีแท็บเล็ตดีๆ คุณภาพให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ acer, asus, lenovo โดยเฉพาะ asus จะมีบางรุ่นที่มีคุณสมบัติดีมากๆ อย่าง asus padfone 7 ที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง แล้วใส่ซิมโทรได้อีกด้วย จำหน่ายในราคาไม่ถึง 5000 บาท

ส่วนแท็บเล็ตจากจีน ราคาจะปรับตัวลดลงมาก ไม่เช่นนั้นก็ต้องใช้ของดีมีคุณภาพเพื่อให้สามารถแข่งขันได้

มีอะไรบ้างที่ควรรู้เกี่ยวกับแท็บเล็ตราคาไม่เกิน 5000 ในงบประมาณนี้ ปัจจุบันสามารถหาซื้อแท็บเล็ตดีๆ ได้สบายๆ แต่เราก็ต้องรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องเสียก่อน เช่น

เรื่องพื้นฐานของแท็บเล็ตที่ต้องรู้

1. ซื้อมาแล้ว เรื่องขายต่อลืมไปได้เลย ผ่านไป 6 เดือนราคาอาจจะเหลือไม่ถึงครึ่งของราคาที่ซื้อมา ในขณะที่ผ่านไปหนึ่งปีอาจจะเหลือประมาณ 1000 บาท หากเน้นเลือกรุ่นที่ยี่ห้อดี แบตเตอรี่ทน ก็ไม่ต้องสนใจอะไร สามารถใช้งานได้จนกว่าจะพังกันไปข้าง
2. เลือกรุ่นที่ไว้ใจได้ ปัญหาน้อยที่สุดเท่าที่จะเลือกได้ เพราะการซ่อมโดยเฉพาะเมื่อใช้งานไปสัก 6 เดือนหรือราคาตกมากแล้ว จะไม่คุ้มซ่อม หากเป็นรายการซ่อมใหญ่ เช่น จอแตก เมนบอร์ดเสีย ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว
3. ประสิทธิภาพการใช้งานเหมาะสำหรับงานทั่วไปเท่านั้น เล่นเน็ต Line Facebook ดูหนังฟังเพลง ดูภาพ แต่งภาพ บันทึกวิดีโอ ส่วนใหญ่เราจะใช้งานกันไม่ต่างไปจากนี้ เหมือนเครื่องที่ผมกำลังใช้อยู่นี้ เป็น Imobile i note s ออกวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2012 ตอนนี้ก็ 2014 แล้ว ใกล้จะสองปีเต็มที ซีพียูคอร์เดียว ความเร็ว 800 กว่า Mhz แรม 256 Mb เท่านั้นเอง แต่ใช้งานพื้นฐานเล่นอินเตอร์เน็ต facebook Line ดูหนัง ฟังเพลง ไม่มีปัญหา แล้วเครื่องราคาไม่ถึง 5000 ในขณะนี้เสป็คสูงกว่ามาก ซีพียู Dual Core ความเร็ว เกิน 1 Gb ขึ้นไป แรม 1 Gb หากเครื่องไม่มีปัญหา แบตเตอรี่อึดทน แล้วละก็ใช้งานได้อีกนาน ไม่ต้องไม่ห่วงเรื่องตกรุ่นหรืออะไรทั้งนั้น


4. การซ่อมในภายหลังอาจจะไม่คุ้ม ซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า การซ่อมควรเป็นรายการเล็กๆ น้อยๆ ไม่เช่นนั้นก็ทิ้งเสียดีกว่า
5. คุณสมบัติเด่นๆ ของเครื่องราคาประมาณนี้ มีให้เลือกเพียงบางอย่างเท่านั้น เช่น บางรุ่นแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นาน บางรุ่นระบบเสียงดีมาก บางรุ่น กล้องคมชัด ต้องเลือกสิ่งที่ชอบ ที่คิดว่าน่าจะใช้ความสามารถตรงนั้นได้นานๆ หรือตรงกับจุดมุ่งหมายที่ต้องการใช้งานจริงๆ

ทำความเข้าใจกับคุณสมบัติของแท็บเล็ต

แท็บเล็ตในราคาประมาณ 5000 ที่มีวางจำหน่ายตอนนี้ ( สิงหาคม 2014) จะมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

รุ่นของ Android OS

สำหรับรุ่นของระบบปฏิบัติการ Android จะมีให้เลือกตั้งแต่รุ่น Android 4.0.4, 4.1, 4.2, 4.3 และ 4.4 ระบบปฏิบัติการที่มากับแต่ละเครื่อง เรื่องที่ต้องทำใจก็คือ น้อยเครื่องที่จะสามารถอัพเกรดเพิ่มเติมได้ ให้มาเท่าไหร่ ก็ใช้ไปตามนั้น

นอกเสียจากจะทำการรูทเครื่อง บางยี่ห้ออาจจะสามารถอัพเกรดได้ แต่การอัพเกรดก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะซีพียู แรม การ์ดจอที่ออกแบบมาสำหรับแต่ละรุ่นรวมถึงแบตเตอรี่สำหรับใช้งานก็เหมาะสมกันแล้ว การอัพเกรดอาจจะไม่เป็นผลดี ทำงานไม่เสถียรหรือแบตเตอรี่หมดเร็ว

สำหรับระบบปฏิบัติการ Android รุ่น 4.0 ขึ้นไปนั้นก็รองรับแอพต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ในอนาคตเครื่องพังก่อนแน่นอน ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะใช้แอพต่างๆ ไม่ได้ เพราะแอพพื้นฐานไม่ได้ต้องการเสป็คเครื่องสูงมากนัก

CPU ของแท็บเล็ตในงบไม่เกิน 5000

สำหรับซีพียูจะมีให้เลือกตั้งแต่
1. Single Core หรือคอร์เดียว เครื่องที่ใช้ซีพียูแบบนี้จะมีราคาถูกกว่า หากเป็นการใช้งานทั่วๆ ไป ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด สามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา
2. Dual Core หรือสองคอร์ แท็บเล็ตที่มีจำหน่ายในตอนนี้จะใช้ซีพียูแบบนี้เป็นส่วนใหญ่ รองรับการใช้งานได้สบายๆ ไม่ต้องห่วง เครื่องพังก่อนแน่นอน อย่างน้อยแบตเตอรี่เสื่อมก่อน หากเครื่องไม่มีปัญหา

การ์ดจอหรือ GPU

GPU (Graphic Processing Unit) แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 5000 ขณะนี้ส่วนใหญ่จะใช้การ์ดจอรุ่นเดียวกัน เช่น mali-400, Power VR???, ประสิทธิภาพไม่ต่างกันมาก หากเน้นเล่นเกม ก็ต้องศึกษาว่า สามารถรองรับเกมตัวใดบ้าง การ์ดจอเหล่านี้มีในแท็บเล็ตมานานแล้ว จึงหาข้อมูลได้ไม่ยาก

จอภาพ

จอภาพของแท็บเล็ตมีหลายแบบ เช่น IPS, LCD, TFT, Capasitive โดยแบบ IPS จะให้ความคมชัด หากเน้นการอ่านข้อมูล ข้อความ จากหน้าจอมากๆ ควรเลืกแบบ IPS ภาพชัดกว่า

จำนวนสีของหน้าจอ เช่น 262,144, 16 ล้านสี จำนวนสีที่มาก ภาพจะมีความสวยงาม คมชัดกว่า

ขนาดหน้าจอมี 7 นิ้วและ 8 นิ้ว โดยมีความละเอียดขนาดต่างๆ เช่น 800 x 480, 800 x 552, 1024 x 600 จอที่มีความละเอียดสูงอย่าง 1024 x 600 ภาพหรือตัวหนังสือจะมีความคมชัดมากกว่า อ่านง่ายสบายตากว่า เมื่อเทียบกับจอนาด 800 x 480 ตัวหนังสือจะเบลอๆ อ่านไม่ชัด ภาพก็ไม่ชัดเช่นกัน แต่ดูยากก็เลยไม่รู้สึกอะไร

จอขนาด 8 นิ้วจะเหมาะสำหรับไว้ทำงานต่อคีย์บอร์ดใช้งานเหมือนคอมพิวเตอร์ อ่านข้อมูล อ่านอีบุ๊ค ซึ่งจอขนาด 7 นิ้ว ไม่เหมาะ เพราะหน้ากระดาษในอีบุุ๊คจะถูกบีบให้เล็ก อ่านยากต้องขยายหน้าจอ หรือดูในแนวนอน ก็เสียเวลาเลื่อน เมื่อเทียบกับจอ 8 นิ้ว จะแสดงหน้ากระดาษ พอดีๆ แสดงหน้าเดีียวได้เลย อ่านง่ายกว่ามาก ต้องเลือกให้ถูกว่าววัตถุประสงค์เพื่ออะไร

Rom หน่วยความจำภายใน

รอมหรือหน่วยความจำภายในมีให้เลือกหลายขนาด เช่น 4 Gb, 8 Gb, 16 Gb และบางรุ่นให้มามากถึง 64 Gb ข้อดีของการมีหน่วยความจำรอมมากๆ ก็คือไม่จำเป็นต้องใช้ sdcard ก็ไม่เปลืองแบตเตอรี่ เพราะบางรุ่นจะอ่าน sdcard ตลอดเวลา ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

หน่วยความจำภายนอก

หน่วยความจำภายนอกหรือ sdcard จะช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูลเพิ่มได้ เพราะอาจจะติดตั้งเกมหรือก็อปปี้หนังไว้ดู ซึ่งจะเป็นไฟล์ที่มีขนาดใหญ่มาก พื้นที่รอมภายในเครื่อง อาจจะไม่พอ

การพิมพ์ภาษาไทย แป้นพิมพ์ภายนอก

การพิมพ์ภาษาไทยแท็บเล็ตเหล่านี้จะรองรับอยู่แล้ว แต่การใช้คีย์บอร์ดภายนอกอย่าง Bluetooth Keyboard ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความสะดวกในการพิมพ์ข้อความ แทนการจิ้มจากหน้าจอ

สำหรับรุ่นที่ไม่มีซิม จะใช้งานร่วมกับแอร์การ์ด ซึ่งจะมีพอร์ต OTG สามารถต่อกับคีย์บอร์ดภายนอกได้ แต่เครื่องแบรนด์เนม จำเป็นต้องรูทเครื่อง

การใช้งานซิมหรือแอร์การ์ด

แท็บเล็ตบางรุ่นในราคาไม่เกิน 5000 บาท จะมี 2 ประเภทชัดเจน ใส่ซิมได้และใส่ซิมไม่ได้ ที่สามารถใส่ซิมได้ ก็จะสามารถใช้โทรศัพท์ได้ เล่นเน็ตผ่านซิมเน็ต ส่วนรุ่นที่ใน่ซิมไม่ได้ จะต้องต่อเน็ตผ่าน WiFi หรือแอร์การ์ด โดยผ่านพอร์ต OTG

การซื้อรุ่นที่ใส่ซิมไม่ได้ ต้องมีมือถือที่สามารถต่อเน็ตได้ และแชร์เน็ตให้เครื่องแบบนี้ได้หรือมีอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตอย่าง MiFi

กล้องหน้า กล้องหลัง

สำหรับกล้องบางรุ่นจะมีให้เลือกทั้งกล้องหน้าเครื่องและกล้องหลังเครื่อง ซึ่งกล้องจะไม่ดีนัก ส่วนใหญ่อยู่ประมาณ 2 MegaPixels มีบางรุ่นให้มา 5 MegaPizels

ประโยชน์ของกล้องหน้า ไว้สำหรับการใช้แอพสื่อสารแบบเห็นหน้า Line, Skype ส่วนกล้องหลังไว้ถ่่ายภาพ ซึ่งคุณภาพของภาพที่ได้จะไม่ดีนัก เหมาะสำหรับถ่่ายไว้ดู หรือนำไปใช้กับงานที่ไม่ต้องการคุณภาพของภาพมากนัก อย่างภาพประกอบบทความในเว็บไซต์ ยกเว้นกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซ่ล คุณภาพดีพอสมควร

ปัญหา ความทนทานในการใช้งาน

สำหรับแท็บเล็ตราคาประมาณนี้ ในปัจจุบันจะมีบริษัทใหญ่ที่ทำสินค้าอีเล็คทรอนิคระดับโลกอย่าง Asus, Lenovo, acer ผลิตแท็บเล็ตราคาถูกเพื่อลงมาแข่งกับตลาดระดับล่าง แต่คุณภาพย่อมจะดีกว่า แท็บเล็ตจากจีนอย่างแน่นอน คุณภาพการผลิตต่างกัน จึงเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะแต่จะรายได้ผลิตออกมาจำหน่ายแล้วหลายรุ่น จึงพอจะหาข้อมูลรุ่นที่ได้จำหน่ายไปบ้างแล้ว ว่ามีข้อดีข้อเสีย ปัญหาอะไรบ้าง มีการแก้ไขอะไรบ้าง ไม่เหมือนแท็บเล็ตจากจีน ผลิตออกมาขายแล้วก็อาจจะหายไปเลย

บริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้จะมีการรับประกันสินค้า 1 ปี และมีศูนย์บริการที่สามารถติดต่อได้ กรณีเครื่องมีปัญหา

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่ใช้ในแท็บเล็ตราคาประมาณนี้จะใช้แบบ Lithium Ion และบางรุ่นใช้ Lithium Ion Polymer ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่า แต่บริษัทมีชื่อเสียงอย่าง Asus, acer, Lenovo จะให้แบตเตอรี่ที่มีคณภาพที่ดีกว่า ไว้ใจได้มากกว่า

ยี่ห้อที่ได้รับความไว้วางใจ

ปัจจุบันมียี่ห้อดังๆ ระดับโลกได้ผลิตแท็บเล็ตราคาประหยัดไม่เกิน 5000 บาท มาแข่งขันหลายรุ่น เป็นตัวเลือกที่ไว้ใจได้ แต่ก็ต้องหาข้อมูลย้อนหลังเช่น กัน โชคดีที่ได้มีการผลิตออกมาจำหน่ายหลายรุ่นแล้ว จึงพอจะรู้ว่า สินค้าดีสมราคาหรือไม่

การรับประกัน

การรับประกัน แนะนำให้เลือกซื้อยี่ห้อที่ไว้ใจได้ และอาจซื้อกับร้านตัวแทนจำหน่ายที่มีสาขามากๆ อย่าง jib.co.th ซึ่งจะรับประกัน 1 ปี มีสาขาแทบทุกจังหวัด ติดต่อง่าย

การรูทเครื่อง

แท็บเล็ตบางรุ่นเช่น Asus Padfone 7 จะสามารถรูทเครื่องได้ ทำให้เราสามารถปรับแต่งหรือติดตั้งแอพต่างๆ ได้มากกว่า ใช้เครื่องให้เป็นประโยชน์ได้มากกว่าเครื่องมาตรฐาน

แอพต่างๆ

สำหรับแอพต่างๆ จะรองรับทั้งแอพมาตรฐานของ Googe Play Store และอาจจะมีแอพต่างๆ ของบริษัทนั้นๆ ด้วย

ระบบเสียง

ระบบเสียงเป็นเรื่องสำคัญหากชอบฟังเพลง ระบบเสียงต้องเลือกให้ดีให้ถูกใจ เพราะเปลี่ยนทีหลังไม่ได้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาขนาดของแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน ระบบเสียงดี แต่เปิดฟังได้ไม่นาน ก็แค่นั้น ไร้ประโยชน์

พอร์ตเชื่อมต่อ

พอร์ตเชื่อมต่อมีประโยชน์สำหรับการต่อพ่วงกับอุปกรณ์ต่างๆ โดยแท็บเล็ตที่สามารถใส่ซิมได้ พอร์ตรองรับจะน้อยกว่า ต้องศึกษาการรูทเครื่องจะสามารถช่วยได้หรือไม่ ส่วนแท็บเล็ตที่ใส่ซิมไม่ได้ จะมีพอร์ตค่อนมากกว่า โดยเฉพาะ พอร์ต OTG ที่สามารถต่อกับคีย์บอร์ด เมาส์ แฟรชไดรว์ได้

ตัวอย่างพอร์ตนแท็บเล็ตพีซี

พอร์ต OTG สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คีย์บอร์ดภายนอก แฟลชไดรว์ เมาส์
พอร์ต HDMI สำหรับต่อออกจอนอก
พอร์ต MiniUSB สำหรับชาร์จหรือถ่่ายโอนข้อมูลกับคอมพิวเตอร์
ช่องเสียบหูฟัง

ร้านที่จำหน่าย

การเลือกร้านค้าที่จำหน่ายค่อนข้างสำคัญเหมือนกัน โชคดีที่ร้านดีๆ สาขาทั่วระเทศอย่าง jib มีแท็บเล็ตยี่ห้อดังๆ จำหน่ายด้วย รับประกัน 1 ปี

ตัวอย่างแท็บเล็ตยี่ห้อต่างๆ ในงบ 5000

ตัวอย่างแท็บเล็ตที่จำหน่ายโดย jib

สำหรับท่านใดที่สนใจ Jib เป็นร้านที่น่าสนใจ เพราะมีสาขามาก กรณีเครื่องมีปัญหาจะง่ายกว่า ซึ่งมีสินค้าของบริษัทแบรนด์เนมจำหน่ายทุกยี่ห้อ เช่น Asus, acer, Lenovo

แท็บเล็ตใน lazada.co.th

ที่นี่จะให้ข้อมูลเกึ่ยวกับแท็บเล็ตแต่ละรุ่นอย่างละเอียด เป็นแหล่งข้อมูลที่ดี และสามารถสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตได้

แท็บเล็ตจากจีน

แท็บเล็ตจากจีนก็มีหลายรุ่นที่น่าสนใจลองติดตามในเว็บไซต์ที่ทำตลาดมานานอย่าง gadgetdoor.com จะดีกว่าซื้อกับร้านโนเนมอย่างแน่นอน แต่อาจต้องสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต สำหรับท่านที่อยู่ต่างจังหวัด