บทความแนะนำวิธีการเลือกซื้อแท็บเล็ต Android 4.0 มาไว้ใช้งาน มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง เพื่อจะใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ตกรุ่นเร็ว และราคาก็ตกเร็วเช่นกัน จนตัดใจขายไม่ได้ เพราะราคาถูกมาก

 

หาข้อมูลเกี่ยวกับแท็บเล็ต Android รุ่นที่ต้องการก่อน
ก่อนจะซื้อมาใช้งานนั้น ให้หาข้อมูล แท็บเล็ต Android รุ่นที่ต้องการก่อน ดูคุณสมบัติ ดูขนาดความจุแบตเตอรี่และจำนวนชั่วโมงที่สามารถใช้งานได้จริง ข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้จากเว็บไซต์ดังๆ เช่น siamphone.com, gadgetdoor.com, groovygang.net หรือดูข้อมูลวิดีโอรีวิวแท็บเล็ตรุ่นนั้นๆ จาก Youtube.com อย่าได้ซื้อเพราะเห็นแก่ของถูก

ดูข้อมูลแบตเตอรี่ ความจุและจำนวนชั่วโมงที่ใช้งานได้จริง
การใช้งานแท็บเล็ต จุดประสงค์ก็เพื่อพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เพราะฉะนั้นแบตเตอรี่จึงต้องเน้นให้อึดทน ใช้งานได้หลายชั่วโมง ซึ่งแท็บเล็ตราคาไม่ถึง 5000 บาทหรือแท็บเล็ตราคาถูก ที่ขายกันนั้น ใช้งานได้ประมาณ 2-4 ชั่วโมงเท่านั้น เสป็คเครื่องยิ่งแรง ก็ยิ่งใช้พลังงานมาก แบตเตอรี่หมดยิ่งเร็วเช่นกัน

นอกจากนี้การที่แท็บเล็ต Android มีหลายรุ่นมาก ตกรุ่นเร็ว ราคาก็ตกแรง หากเป็นเครื่องที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้นาน ก็จะคุ้มค่าอย่างมากในระยะยาว เพราะเราจะสามารถใช้งานแท็บเล็ต อ่านอีบุ๊ค ท่องเน็ตแชท เล่นเกม ฯลฯ ได้นานพอสมควร โดยไม่ต้องวิ่งหาที่ชาร์จไฟฟ้า

แต่หากซื้อมาให้เด็กไว้ใช้งาน แบตหมดเร็วก็เป็นเรื่องดี เพราะจะไม่หมกมุ่นมากไปนัก และส่วนใหญ่จะใช้ไม่ค่อยถนอมกันนัก พร้อมพังทุกเมื่อ การซื้อเครื่องดีๆ หากไม่ใช่เด็กโด ที่มีความรับผิดชอบแล้ว ดูจะไม่คุ้มค่าแน่นอน

ขนาดหน้าจอ
ขนาดหน้าจอแท็บเล็ตมีหลายแบบ เช่น 7 นิ้ว 10 นิ้ว จากประสบการใช้งานมาหลายแบบ แนะนำว่า ควรเลือกซื้อหน้าจอแท็บเล็ต Android 4.0 ที่คล้าย iPad ซึ่งเป็นจอแบบ 4:3 และหากมีงบจำกัด สามารถซื้อได้แค่เครื่องเดียว หรือเน้นใช้แบบคุ้มๆ ก็แนะนำหน้าจอขนาด 8-10 นิ้ว จะให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีมาก เพราะการใช้งานไม่ว่าจะดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต อ่านอีบุ๊ค แสดงภาพ หรือจัดการกับข้อมูลในตัวเครื่อง หรือขนาดของเอกสารส่วนใหญ่จะมีลักษณะใกล้เคียงกับหน้าจอ iPad ขนาด 10 นิ้ว เช่น หนังสือขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค หากถ่ายรูปเป็นภาพไว้อ่านก็จะพอดีกับหน้าจอ อ่านได้สบายๆ ไม่ต้องเสียเวลาย่อขยาย ท่องเว็บก็เช่นกัน เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้เราไว้เสพข้อมูล จึงควรจะเลือกรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่พอสมควร จะใช้งานได้สบายๆ

ภาพหน้าจอ iPad และภาพหน้าหนังสือที่ถ่ายไว้อ่านจากหน้าจอ จะเห็นว่า ขนาดของตัวหนังสือกำลังดี อ่านได้สบายตา

แท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว การอ่านอีบุ๊คหรือท่องเน็ต ก็ทำได้ดี แต่จะเสียเวลาเลื่อนหน้าบ่อยกว่า พกพาสะดวกแต่เสียเวลาในการอ่านหรือดูข้อมูล จอแบบนี้เหมาะสำหรับดูหนัง ดูวิดีโอมากกว่าอ่านอีบุ๊ค อ่านข้อมูล

รุ่นหรือเวอร์ชั่นของ Android
ตัวระบบปฏิบัติการ Android ในแท็บเล็ต จะมีหลายรุ่นหลายเวอร์ชันมาก และอัพเดทเร็วมาก เฉพาะเครื่องราคาแพงๆ ยี่ห้อดังๆ เท่านั้นที่จะสามารถอัพเกรดได้ การเลือกซื้อจึงไม่ต้องไปคิดมากกับเรื่องนี้ เพราะคิดแล้วก็ทุกข์เปล่าๆ เน้นแบตเตอรี่อึดทน หน้าจอใหญ่สบายตา จะดีกว่า เพราะนี่คือประโยชน์ที่เราจะสามารถใช้งานได้นาน ตัวระบบปฏิบัติการนั้น แอพพื้นฐานที่เราใช้ๆ กันก็รองรับได้เป็นอย่างดี

ดูพอร์ตหรือช่องให้เชื่อมต่อรอบตัวแท็บเล็ต Android
แท็บเล็ตบางรุ่นจะมีพอร์ตให้เชื่อมต่อรอบตัวค่อนข้างมาก เช่น พอร์ต USB ช่องเสียบเม็มโมรีการ์ด ฯลฯ การเลือกซื้อรุ่นที่มีพอร์ตเชื่อมต่อเยอะๆ จะเป็นข้อดี เพราะจะสามารถถ่ายโอนข้อมูลเข้าออกแท็บเล็ตได้หลายวิธีไม่ต้องเอาไปต่อกับคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว

ตัวอย่างแท็บเล็ตของ Dengotech.com ที่รองรับการเชื่อมต่อเยอะมาก

อุปกรณ์เสริมรุ่นนั้น
อุปกรณ์เสริมที่ค่อนข้างสำคัญ อยากแนะนำคีย์บอร์ดที่เป็นเคสหรือซองในตัว หากแท็บเล็ต Android รุ่นนั้นๆ มีอุปกรณ์เสริมแบบนี้รองรับ ก็จะดีมาก เพราะหากแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นานๆ แล้ว การใช้งานนอกสถานที่ พิมพ์เอกสาร ค้นหาข้อมูล การพิมพ์จะสะดวกสบายกว่ามาก ใช้งานแทนโน้ตบุ๊คได้อย่างดี

ข้อมูลที่ควรให้ทางร้านจัดการกับแท็บเล็ต Android หากตกลงใจจะซื้อจริงๆ
กรณีที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับแท็บเล็ตเลย แต่หากต้องการ ก็แนะนำให้สอบถามทางร้านถึงบริการที่มีให้เช่น ให้ทางร้านสร้างอีเมล์ Gmail พร้อมลงทะเบียนในเครื่องให้เรียบร้อย หรือติดตั้งแอพที่จำเป็นให้ครบ หลายร้านจะมีบริการตรงนี้อยู่แล้ว

Android แท็บเล็ตราคาประหยัดจากจีน ดีหรือไม่
ช่วงนี้มีแท็บเล็ต Android ราคาถูกมากๆ จากจีนเข้ามา ถ้าว่าดีหรือไม่ จากประสบการณ์ที่ใช้มา ผมซื้อ 3 ตัว พร้อมๆ กัน คือ iPad ถือว่า ท็อปสุดในกลุ่มแท็บเล็ต รองมา iMobile iNote s (Android 2.3) คุณภาพกลางๆ ราคาประมาณ 8000 แต่เปิดตัวก็ 9000 กว่าบาท และแท็บเล็ตราคาถูกจากจีนราคา 4500 ในระยะเวลาประมาณ 5 เดือน แท็บเล็ตราคาถูกสุดจากจีน ไปซะแล้ว ชาร์จไฟไม่เข้า ส่วน iMobile iNote s มีค้างบ้าง แฮงค์บ้าง เพราะแรมให้มาน้อย แต่ก็ยังใช้งานได้ดี เพียงแต่ต้องคอยปิดโปรแกรมบางตัวบ่อยๆ สรุปจากประสบการณ์ใช้งานจริงๆ แล้ว แท็บเล็ตจากจีนราคาถูกๆ นั้นๆ ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียด ว่าจะเริ่มเสียเมื่อไหร่ อะไรเสียก่อน ค่าซ่อมเท่าไหร่ เพราะคุณภาพแค่พอให้เล่นได้เท่านั้น ในราคาประมาณ 3-4 พัน อยากแนะนำให้หาแท็บเล็ตมือสอง เพราะรุ่นที่ราคาประมาณเกือบๆ หมื่นตอนนี้หากเดินหาตามโรงรับจำนำหรือหาในเน็ต ก็น่าจะได้ราคาไม่แพงแต่คุณภาพชิ้นส่วน วัสดุ การประกอบ ฯลฯ ดีกว่าแน่นอน ส่วนอีกทางเลือกก็คือ แท็บเล็ตราคาประหยัดที่ผลิตโดยผู้ผลิตแบรนด์ดังที่ลดตัวมาแข่งขันกับแท็บเล็ตจีนราคาถูก ซึ่งมีโอกาสที่จะได้เครื่องที่ดีกว่า เพราะคุณภาพการผลิตดีกว่าอย่างแน่นอน