อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตพีซี มีส่วนช่วยในการศึกษา หรือเรียนรู้ ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูล เนื้อหา ตำรา หรือสื่อการเรียนแบบมัลติมิเดียได้ง่ายและสะดวกกว่า อีกทั้งเรายังพกพาอุปกรณ์เหล่านี้ไปได้ทุกที อาจจะพกพาอีบุ๊ค สื่อการเรียน เกมการศึกษาติดเครื่องไว้ดูเวลาไหนก็ได้ หรือหากสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ก็จะยิ่งดี ยิ่งสะดวกในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

 

การเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ อาจจะเป็นบทเรียนออนไลน์หรือหนังสือให้อ่านออนไลน์ การเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองที่ provision.co.th ของสำนักพิมพ์ Provision

การเรียนรู้ผ่านวิดีโอในเว็บไซต์บางแห่งอย่าง chulaonline.net หรือศึกษาจากวิดีโอใน youtube.com ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดลงแท็บเล็ตไว้ศึกษาได้ทุกที่ที่เราต้อง ตัวอย่างการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จากวิดีโอ จะเรียนผ่านเว็บหรือดูดวิดีโอมาไว้ศึกษาเองในแท็บเล็ตก็ได้

ตัวอย่างเว็บไซต์ vdolearning นำเสนอบทเรียนในรูปแบบวิดีโอที่สามารถเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองได้

การเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยอีบุ๊คแบบต่างๆ ทั้งตำราเรียน นิตยสาร นิยาย ไอที คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี่ ฯลฯ ตัวอย่างอีบุ๊คที่ ebooks.in.th ที่สามารถดาวน์โหลดมาไว้อ่านกับแท็บเล็ตได้โดยตรง

เรียนรู้ผ่านสื่อการเรียน เกมการศึกษาสำหรับเด็ก ตัวอย่างเกมแบบต่างๆ ที่มีเยอะมาก สำหรับใช้งานกับแท็บเล็ต Android 4.0

แท็บเล็ตอาจจะสะดวกในการใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยในการเรียนรู้หรือการศึกษา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้การเรียนประสบความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับผู้เรียนด้วย ความสนใจ ใส่ใจ มีวินัยในการศึกษาด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับบุคคลทั่วไปในการควบคุมตัวเอง จะเริ่มออกทะเลไปทางเล่นเกมหรือใช้งานอย่างอื่นเสียมากกว่า ส่วนเด็กๆ เอง ก็ไม่ต่างกัน เกมเกี่ยวกับการศึกษา ไม่ค่อยสนุกเหมือนเกมทั่วไป ยากจะดึงดูดให้สนใจ ไปๆ มาๆ ก็กลายเป็นเล่นเกมทั่วไปเช่นเดียวกัน

การใช้แท็บเล็บเพื่อช่วยในการศึกษานั้น เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีความรับผิดชอบตัวเอง เช่น ต้องการศึกษาภาษาอังกฤษ การซื้อแท็บเล็ตราคาประมาณสองพันกว่าบาท ก็สามารถใช้ศึกษาวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตได้ ดูดวิดีโอมาไว้ดูในเครื่องได้หรือจะซื้อหนังสือที่มีไฟล์ MP3 สอนภาษามาไว้ศึกษาเองได้เช่น กัน ถือว่าเป็นทางเลือกที่ประหยัดมากๆ และเรียนรู้ได้ผลเหมือนกัน เหมาะสำหรับคนงบน้อย ไม่มีเวลา ไม่สะดวกเดินทางไปเรียนกับสถาบันต่างๆ สู้ค่าเรียนแพงไม่ไหว

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นเรื่องของการได้เรียนรู้เทคโนโลยี่ สามารถใช้งานแท็บเล็ตพื้นฐานได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับชีวิตยุคไอทีแบบนี้