1. ระบบปฏิบัติ Android ในแท็บเล็ตจะมีหลายรุ่น เช่น รุ่น 2.3 รุ่น 3.0 รุ่น 4.0, รุ่น 4.1, รุ่น 4.2 ระบบปฏิบัติการ Android จะพัฒนาเร็วมาก ทำให้มีรุ่นใหม่และแท็บเล็ตก็จะตกรุ่นเร็ว แต่รุ่นที่ใช้กันมากที่สุด จะยังคงเป็น 2.3 เกือบจะ 50%ของอุปกรณ์ที่ใช้ Android ทั่วโลก เพราะฉะนั้นแอพต่างๆ จึงยังรองรับการใช้งานได้ดี แต่การเลือกรุ่นใหม่ล่าสุด ก็มีคุณสมบัติดีๆ ให้ใช้งานมากกว่า เช่น 4.04 เป็นต้นไป จะจับภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่ม Power+Volume Down ที่ตัวเครื่องได้น่าจะมีมาตั้งนาน เพราะการจับภาพหน้าจอนั้น จำเป็นจริงๆ แท็บเล็ตบางรุ่นจะมีตัวอัพเดท บางรุ่นไม่สามารถอัพเดทได้ เช่นให้รุ่น 4.0.4 มาก็ใช้ได้แค่นั้น ความสามารถนี้จะมีเฉพาะในแท็บเล็ตแพงๆ อย่าง HTC หรือ Samsung รุ่นแพงๆ

2. ระบบปฏิบัติการ iOS ในแท็บเล็ต iPad จะมีรุ่น iOS 4, iOS 5 และ iOS 6 เนื่องจากผลิตโดย Apple เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น จึงไม่มีปัญหามากนัก ตั้งแต่รุ่น iPad 2 ถึง iPad 4 จะสามารถใช้งาน iOS 6 ล่าสุดได้ จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ในการใช้งานทั้งเครื่องและแอพ

3. ระบบปฏิบัติการ Windows RT และ 8 ในแท็บเล็ต Windows ซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้นทำตลาด จึงยังไม่มีการอัพเดทระบบปฏิบัติการ ยังอีกนาน