การดูวิดีโอผ่านมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต โดยเฉพาะดูในมือถือค่อนข้างสะดวก แต่ก็ไม่เหมาะเพราะจะเปลืองแบตเตอรี่ เนื่องจากมือถือประเภทนี้จะกินพลังงานอยู่แล้ว อีกทั้งก็ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ที่ความเร็วสูงหากเล่นผ่านซิมเน็ต อาจจะช้าหากหมดโปรโชชันใช้งานที่ความเร็ว 3 G แล้ว หากเน้นดูวิดีโอก็ต้องเลือกแพ็คเกจใช้งานอินเตอร์เน็ตที่แพงหน่อย

 

ตัวอย่างแพ็คเกจของ AIS 1699 บาทต่อเดือน ใช้ความเร็วสูงได้ 10 GB หากเน้นดูวิดีโอต้องเลือกแบบนี้ เพราะจะดูวิดีโอได้ไม่มีกระตุก และใช้ได้มากถึง 10 GB หากหนังหรือวิดีโอที่เราดูนั้น มีขนาดเรื่องละ 1 GB เราก็จะดูได้ 10 เรื่องจากนั้นความเร็วก็จะลดลงเหลือ 384 Kbps ดูเครื่องหมาย **** สี่ตัวนะครับ


ให้ไปดูที่เงื่อนไขการใช้งานด้านล่าง ****
**** หลังจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตครบตามปริมาณที่กำหนด สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ไม่จำกัด ความเร็วสูงสุด 384Kbps
ความหมายก็คือ ... หลังจากใช้งานครบ 10 GB แล้ว การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก็จะถูกจำกัดความเร็วเหลือแค่ 384 Kbps ซึ่งก็มากพอที่ะจะดูหนังได้ โดยไม่กระตุก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของสัญญาณมือถือ จะใช้แบบใดก็ศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อน เห็นคำว่า ไม่จำกัด ก็อย่าไปคิดว่า ไม่จำกัดความเร็วนะจ๊ะ

การดูวิดีโอในมือถือก็จะมีแอพ Youtube ให้ติดตั้งลงเครื่องก็จะดูวิดีโอผ่านแอพตัวนี้ได้สบายๆ

ส่วนแอพอื่นๆ นั้นก็จะมี Tubemate ตัวนี้ก็สามารถดูวิดีโอใน Youtube ได้เช่นกัน แต่จะมีความสามารถมากกว่านั้น หุๆๆ บอกไม่ได้ครับ เพราะผมเคยโดน Google เตือนให้ลบบทความสอนใช้งาน อยากรู้ก็ลองค้นหาใน Google เองครับ ไม่อยากจะมีปัญหา