CamStudio เป็นโปรแกรมฟรีที่ช่วยในการจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นไฟล์วิดีโอ เหมาะสำหรับการทำวิดีโอสอนใช้งานโปรแกรมต่างๆ ทำงานนำเสนอ ทำ CAI โปรแกรมมีขนาดเล็กใช้งานง่าย ภาพวิดีโอที่จับได้จะเป็นไฟล์แบบ AVI

การจับภาพหน้าจอเป็นวีดีโอเป็นเรื่องจำเป็น เพราะทุกวันนี้วิดีโอมีประโยชน์อย่างมาก ทั้งการนำวิดีโอไปทำเงิน หรือการนำวิดีโอไปเป็นหลักฐานกรณีถูกละเมิดสิทธิหรือละเมิดลิขสิทธิ์ นำข้อมูลจากเว็บไซต์ไปใช้ หรือครูอาจารย์ วิทยากรที่ต้องการทำ CAI ฯลฯ มีความจำเป็นต้องใช้โปรแกรมแนวนี้ ซึ่งโปรแกรมนี้มีจุดเด่นที่ฟรีนั่นเอง

 

ความสามารถเด่นๆ ของโปรแกรม CamStudio

สรรพคุณของโปรแกรมตามที่ผู้พัฒนาได้บรรยายไว้ เราจะสามารถใช้งานโปรแกรมนี้เพื่อประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น
1. สร้างวิดีโอนำเสนอหรือสาธิตการใช้งานโปรแกรมของเรา หรืองานของเรา
2. สร้างวิดีโอเพื่อตอบคำถามลูกค้า สำหรับคำถามที่ใช้บ่อยๆ เราอาจจะทำเป็นไฟล์ PowerPoint ทำเป็นสไตล์พร้อมจับภาพเป็นวิดีโอ
3. โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาสามารถนำโปรแกรมนี้ไปสร้างวิดีโอเพื่อสร้างบทเรียนสำหรับการศึกษาด้วยตนเอง
4. การสร้างวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของเรา
5. การสร้างวิดีโอเพื่อบันทึกเทคนิคการใช้งานโปรแกรมต่างๆ กันลืม
6. การบันทึกหน้าจอวิดีโอเพื่อเก็บหลักฐาน เช่น การชำระเงินผ่านธนาคารออนไลน์ การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ก็จัดการบันทึกเป็นวิดีโอเก็บไว้
7. การบันทึกหรือจับหน้าจอเป็นวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐานกรณีมีบุคคลใดได้ละเมิดสิทธิของเรา หมิ่นประมาทหรือละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของเรา
8. การจับหน้าจอเป็นวีดีโอเพื่อทำโปรแกรมประเภท CAI หรือโปรแกรมช่วยสอน

ดาวน์โหลดโปรแกรมนี้และโปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้สนใจต้องการใช้งานโปรแกรมนี้ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมนี้และโปรแกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันหรือเสริมการทำงานได้ตามลิงค์ด้านล่าง 1. การดาวน์โหลดโปรแกรม CamStudio สามารถดาวน์โหลดได้ที่
http://camstudio.org/

2. ดาวน์โหลดโปรแกรม Format Form Factor โปรแกรมนี้จะช่วยแปลงวิดีโอแบบ AVI ที่ได้สร้างไว้ด้วย CamStudio ให้เป็นไฟล์วิดีโอแบบต่างเช่น MP4 ซึ่งวิดีโอที่ได้จะมีขนาดเล็กกว่าไฟล์วิดีโอแบบ AVI ดาวน์โหลดได้ที่
http://www.filehippo.com/download_format_factory

3. ดาวน์โหลดโปรแกรมตัดต่อวิดีโอแบบง่ายๆ VDSC Free Video Editor ดาวน์โหลดได้ที่
http://www.videosoftdev.com/free-video-editor/download

นอกจากโปรแกรมจับหน้าจอที่เป็นภาพนิ่งแล้ว โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่จำเป็นต้องมีติดเครื่อง เป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้เลย เพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์ในแต่ละวันนั้น มีหลายเรื่องที่เราต้องเจอะเจอ อาจจะเป็นปัญหา หรือความรู้ใหม่ๆ ที่อยากจะเก็บไว้ การจับภาพหน้าจอแบบภาพนิ่ง อาจจะเข้าใจยากกว่า การจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอ ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันมีความจุสูงมาก จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเต็มพื้นที่ง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อน

ใครยังไม่มีก็ลองหามาติดตั้งกันนะครับ โปรแกรมเล็กๆ ใช้งานง่าย และฟรี

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :