วิธีทำบุญของแต่ละคนมีหลายแบบ วันนี้อยากจะแนะนำแนวทางของตัวเองบ้าง นั่นคือการรวบรวมธรรมะ คำสอนดีๆ คติเตือนใจ ทำเป็นซีดีแล้วนำ ไปถวายพระเนื่องในโอกาสไปทำบุญด้วย ซึ่งก็แล้วแต่พระท่านจะไว้แจกให้ญาติโยมคนไหน

ซีดีรวมธรรมะมีข้อดีอย่างไร

การอ่านหนังสือธรรมะ ปรัชญา คำสอนหรือคติเตือนใจต่างๆ เวลาอ่านนั้นเราจะไม่ได้ใช้ความคิดหรือมีสมาธิในการอ่านและคิดตามไปด้วยสักเท่า ไหร่นัก บางทีก็อ่านผ่านๆ เปิดผ่านๆ ซึ่งต่างจากการฟังธรรมะ เวลาฟัง เราจะต้องฟังอย่างตั้งใจ ไม่เช่นนั้นไม่รู้เรื่อง เมื่อฟังอย่างตั้งใจแล้ว ก็จะเริ่มคิดตาม ใช้ความคิดมากกว่าการอ่าน หากเป็นคำสอนดีๆ ก็จะเข้าถึงได้มากกว่าการอ่านหนังสือ

ที่เล่ามานี้ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัว เมื่อครั้งที่ชีวิตประสบปัญหาชีวิตในหลายๆ เรื่อง หลังจากไปวัด หลวงพ่อให้ไปช่วยเซ็ตอินเตอร์เน็ต เพราะ เครื่องมีปัญหา ท่านก็ให้ซีดีธรรมะมาแผ่นหนึ่ง หลายเดือนผ่านไปก็หยิบมาเปิดฟังแล้ว ก็รู้สึกดีขึ้นมาก ดีกว่าการอ่านหนังสืออย่างมาก ได้ความคิดดีๆ จากคำสอน เพราะการฟังต้องฟังอย่างตั้งใจ มีสมาธิ ก็เข้าใจได้ดีกว่า ต่างจากการอ่านหนังสือเรามักจะอ่านผ่านๆ กันมากกว่า

หลังจากนั้นก็เลยตัดสินใจไปซื้อซีดีเปล่า มาบันทึกคำสอน ธรรมะ ไปถวายท่าน เพื่อไว้แจกจ่ายให้คนอื่นบ้าง เพราะหากฟังแล้วมันดีกว่าอ่านหนังสือ อย่างมาก และทุกวันนี้เราใช้มือถือที่สามารถเล่นไฟล์เพลง Mp3 ได้อยู่แล้ว ก็สามารถก็อปปี้มาไว้ฟังก็ได้สะดวกกว่าเล่นจากเครื่อง แต่การเปิดในบ้าน ก็ เป็นเรื่องดี เพราะสมาชิกจะได้ฟังหลายหลายคน

รูปแบบของซีดีธรรมะที่ได้จัดทำ

สำหรับซีดีธรรมะ ผมก็ใช้วิธีง่ายๆ ซื้อซีดีเปล่า ต้องไปซื้อตามห้างไอที ราคาจะถูกกว่ามาก ให้ซื้อเป็นหลอด 50 แผ่น ซื้อซองพลาสติก ส่วนปกก็ใช้ การออกแบบในคอมพิวเตอร์ จะใช้ Word หรือ Publisher ก็ได้ ปริ๊นต์ออกมาแล้วหลายๆ แผ่นตัดแล้วใส่ซอง ปิดผนึกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ไฟล์ตัวอย่างปกซีดี

สำหรับท่านใดที่สนใจจะทำแจกในช่วงวันสำคัญ วันเกิด ขึ้นปีใหม่ งานบุญ งานมงคล ฯลฯ ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ ปกซีดีธรรมะ ไปแก้ไขได้เลย ซึ่งใช้โปรแกรม LibreOffice เป็นฟรีออฟฟิศ หรือจะดาวน์โหลดไฟล์ pdf ปกซีดีธรรมะ สำเร็จรูปไปปริ๊นต์เลยก็ได้ครับ หนึ่งแผ่นจะมี 6 รูป ปริ๊นท์แล้วตัด ใส่ซ่องซีดี

ไฟล์เสียงธรรมะจะหาจากไหน

สำหรับไฟล์ธรรมะ สามารถหาได้ใน youtube.com แต่ต้องหาโปรแกรมมาแปลงวิดีโอเป็นเสียง mp3 แล้วนำมาเขียนลงแผ่นซีดี ทำเป็นซีดีรวม mp3 อีกที

ข้อดีของการทำซีดีธรรมะ

สำหรับข้อดีของการทำเป็นซีดีรวมธรรมะ นอกจากจะช่วยให้เข้าใจคำสอน ธรรมะ ได้ดีกว่าการอ่านแล้ว ต้นทุนก็ยังถูกกว่าการทำเป็นหนังสืออย่าง มาก แต่จะเสียเวลาหน่อยในการเขียนซีดี

วิธีเขียนซีดี

สำหรับการเขียนซีดีจำนวนมากนั้น ให้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ อย่าใช้เครื่องเขียนซีดีในโน้ตบุ๊ค ซึ่งไม่รองรับงานหนัก ผมเคยใช้เขียนซีดีจำนวนมาก ไม่กี่วันก็พัง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :