บทความนี้จะแนะนำเกี่ยวกับวิธีการขายอีบุ๊คผ่านเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต มีขึ้นตอนอย่างไร ยุ่งยากหรือไม่ หากผลิตอีบุ๊คแล้วอยากจะขาย ต้องทำอย่างไร

การขายอีบุ๊คโดยตัวแทนขายในต่างประเทศ
สำหรับการผลิตอีบุ๊คเป็นภาษาอังกฤษ เราสามารถขายได้ทั่วโลกโดยผ่านเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนขายอีบุ๊ค อย่าง amazon.com ที่นี่เราสามารถไปสมัครเป็นสมาชิก และส่งหนังสือของเราไปให้ทางเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย โดยเมื่อขายได้แล้ว การโอนเงินไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่เปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพไว้ ก็สามารถรับเงินได้ไม่ยาก อีบุ๊คที่ส่งไปขาย หากเราเขียนเอง ก็จะได้ส่วนแบ่งมากถึง 70% ของราคาที่ตั้งขาย

 

การขายอีบุ๊คโดยตัวแทนขายในประเทศไทย
ในเมืองไทยมีเว็บไซต์ที่เพิ่งจะเปิดตัวให้บริการเป็นตัวแทนจำหน่ายอีบุ๊ค เปิดโอกาสให้นักเขียนอิสระ สำนักพิมพ์ต่างๆ สามารถส่งหนังสือของตัวเองไปเผยแพร่ได้ จะขายหรือจะแจกฟรีก็ตามสะดวก เว็บไซต์นี้เพิ่งเปิด ตัวไม่นาน ในประเทศไทยมีบริษัทต่างๆ พยายามที่จะผลักดันอีบุ๊คให้เป็นที่นิยม แต่ไม่สำเร็จหลายรายต้องปิดตัวไป แต่คราวนี้คาดว่าน่าจะได้เวลาเกิดของอีบุ๊คในประเทศไทยแล้ว เพราะเริ่มมีการส่งหนังสือเข้าระบบ จำนวนมาก มีสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ เข้าร่วมเช่นกัน และก็เป็นโอกาสของนักเขียนอิสระจริงๆ หรือสำนักพิมพ์เล็กๆ เงินทุนน้อย ได้แจ้งเกิดเช่นกัน

 

รูปแบบการทำงานของเว็บไซต์ตัวแทนขายอีบุ๊ค
เว็บไซต์เหล่านี้จะเตรียมระบบการชำระเงิน การแสดงสินค้า การรายงานการขาย ฯลฯ ซึ่งนักเขียนเพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก ส่งข้อมูลส่วนตัวและส่งหนังสือไปเข้าระบบเท่านั้น หนังสือก็จะถูกเผยแพร่ทันที หากขายอีบุ๊ค ได้การชำระเงินก็จะใช้การโอนเข้าบัญชีธนาคาร

การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์
สำหรับการขายผ่านตัวแทนขายออนไลน์เหล่านี้ ทางตัวแทนขายจะมีการปกป้อง ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือ จึงสบายใจได้ว่าไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแน่นอน ช่วยให้นักเขียนทำงานเฉพาะในส่วนของตัวเอง ได้มากขึ้น ไม่ต้องมากังวลกับการขาย การถูกละเมิดลิขสิทธิ์ การป้องกันมีหลายวิธี เช่น ให้อ่านอีบุ๊คได้เฉพาะกับอุปกรณ์บางประเภทหรือต้องติดตั้งโปรแกรมเฉพาะลงเครื่อง และต้องดาวน์โหลดหนังสือผ่านโปรแกรมนี้ เท่านั้น จึงทำให้สามารถป้องกันการละเมิดลิขลิทธิ์ได้ในระดับหนึ่ง

 

การขายอีบุ๊คผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง
นอกจากการขายผ่านตัวแทนขายแล้ว การเปิดเว็บไซต์เพื่อขายอีบุ๊คของเราเองด้วยก็จะยิ่งดี ช่วยแนะนำสินค้าหรือขายเองด้วยก็ดี อาจจะฟรีเว็บไซต์หรือเช่าเว็บไซต์เป็นของตนเอง แต่ควรจะเช่าเว็บไซต์เป็นของตนเองจะ ดีกว่า เพราะสามารถบริหารจัดการเว็บไซต์ได้เต็มที่มากกว่า การขายอีบุ๊คในกรณีนี้ไม่ต้องแบ่งส่วนแบ่งให้ใคร

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :