บทความแสดงการสร้างสารบัญให้กับอีบุ๊คที่สร้างด้วยโปรแกรม Word 2010
การสร้างสารบัญนั้น ยากในการคำนวณว่าต้องมีกี่หน้า ต้องทำหัวขอและเนื้อให้เสร็จก่อน
1. ทำหน้าคำนำเสร็จ ก็เคาะ Enter ไปเรื่อย จนขึ้นหน้าใหม่ พิมพ์คำว่าสารบัญ แล้วเคาะ Enter ลงเหมือนเดิม จนกว่าจะไปหน้าใหม่ที่จะสร้างบทที่หรือหัวข้อแรกของเนื้อหาในหนังสือ เช่น ทำความรู้จัก Windows 7


2. ถ้าเป็นหนังสือเล่มบางๆ ไม่กี่หน้าที่พอจะรู้ว่าหัวข้อมีกี่หน้าก็คงไม่ยาก แต่เล่มหนาๆ อาจจะมีหลายหน้า เพราะฉะเนั้น ในหน้าสารบัญ พิมพ์แค่คำว่า สารบัญ จัดตัวหนา เพิ่มขนาด แล้วทิ้งไว้แค่นั้นก่อน
3. ไปจัดการกับหัวข้อและรายละเอียดของแต่ละหัวข้อของหนังสือให้เรียบร้อยก่อน (ยังไม่ต้องใส่ภาพประกอบในแต่ละหัวข้อ) ไว้กลับมาทำสารบัญเมื่อจัดหัวข้อเรียบร้อยแล้ว

 

4. แต่ละหัวข้อนั้นให้เลือก ลักษณะ แบบ หัวเรื่อง 1 สร้างแถบสีแล้วคลิก คลิก ทุกหัวข้อต้องเลือก หัวเรื่อง 1 เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นจะนำไปทำสารบัญไม่ได้

 

5. กรณีที่ทำหัวข้อทั้งเล่มเสร็จแล้ว ก็จะสร้างสารบัญโดย กลับไปหน้าสารบัญ คลิกบรรทัดใต้คำว่า สารบัญ
6. คลิกแท็ป การอ้างอิง
7. คลิก สารบัญ
8. คลิก แทรกสารบัญ
9. คลิก ตกลง ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา

 

10. ผลที่ได้เมื่อสารบัญถูกแทรกเข้ามา จะทำให้หน้ากระดาษเลื่อนไป เลขหน้าก็จะไม่ตรงแน่นอน นี่คือเหตุผลที่ให้จัดให้ครบทุกหัวข้อก่อนแล้วจึงสร้างสารบัญ เพราะถ้ารู้แล้วว่าสารบัญนั้นมีกี่หน้า ก็จะง่ายในการสร้าง เพราะรู้ว่า หน้ากระดาษจะเลื่อนไปจากเดิมกี่หน้า กรณีมีสารบัญหน้าเดียวแบบนี้ ก็เลื่อนไปเล็กน้อย
11. เมื่อรู้ว่าสารบัญต้องใช้กี่หน้าคราวนี้ ค่อยไปเริ่มทำหน้าที่เป็นเนื้อหา
12. ส่วนอีกวิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ ในส่วนสารบัญให้สร้างเอง หัวข้อมีทั้งหมดกี่หัวข้อพิมพ์ลงไปให้หมดเลย แต่เลขหน้ารอใส่เอง กรณีนี้จะง่ายกว่า เพราะจะรู้ได้เลยว่าหัวข้อมีทั้งหมดกี่หน้า แต่จะเสียเวลาใส่เลขหน้าเอง