ในการสร้างเนื้อหาซึ่งอาจจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ เรียงตามลำดับเริ่มต้นตามนี้ แต่ละส่วนนี้ให้แยกหน้าหรือทำ Page break แยกจากกันทั้งหมด (เป็นคำแนะนำจาก Amazon ผมแปลมาแบบเฉียงๆ นิดหน่อย)
1. ชื่อหนังสือ และผู้เขียน (Title Page) ข้อความส่วนนี้ให้จัดไว้ตรงกลาง ตัวอย่างเช่น
The Advantures of Tom Sawyer
By Mark Twain
(กรณีเป็นหนังสือฟรีมีการเพิ่มเติมภาพหรือเนื้อหา ก็ระบุ Illustated หรือ Annotated ไว้ตรงนี้)
2. ส่วนแสดงลิขสิทธิ์ (Copyright Page)
3. คำกล่าวอุทิศ (Dedication) มอบความดีของหนังสือนี้ให้แก่
4. คำนำหนังสือ (Preface)
5. อารัมภบท (Prologue) บทกล่าวนำเกี่ยวกับหนังสือ หรือกล่าวถึงบางตอน ฯลฯ
6. เนื้อหาแต่ละบท ก็แยกหน้าหรือทำ Page break เช่นกัน

การทำสารบัญ
ในการทำสารบัญนั้น เลขหน้าไม่จำเป็นต้องมี เพราะขนาดของตัวหนังสือที่แสดงในเครื่องอ่านอีบุ๊ค Amazon Kindle สามารถยืดได้หดได้ ทำให้การแสดงหน้ายืดหดได้เช่นกัน เลขหน้าก็จะเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้น ไม่ต้องระบุเลขหน้าในหนังสือ ระบุแค่หัวข้อก็พอ แต่การทำสารบัญนั้นเราจะใช้โปรแกรม Mobipocket Creator สร้างขึ้นมาแทน เพราะสามารถแสดงและคลิกหัวข้อในสารบัญเพื่อไปยังหน้านั้นๆ ได้เลย
หลักการง่ายๆ หัวข้อใดที่ต้องการสร้างสารบัญก็ให้ใช้สไตล์ตัวหนังสือให้เหมือนกัน เช่น Heading 2 แล้วค่อยไปกำหนดการสร้างสารบัญในโปรแกรม Mobipocket Creator ช่อง Tag name = h2 โปรแกรมก็จะดึงหัวข้อไปสร้างสารบัญในอีบุ๊คให้เราแบบง่ายๆ

Guide Items ตัวช่วยนำทางอำนวยความสะดวกแก่คนอ่าน
เป็นการสร้างคำว่า Go To ในหน้าต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเลือกเพื่อย้อนไปยังส่วนต่างๆ เช่นแสดงในบางหน้า แล้วมีคำว่า Go To ถ้าเลือกก็จะไปยังสารบัญ เป็นต้น  ที่ทาง Amazon แนะนำจะเป็นคำสั่งสำหรับการสร้างใน Word ส่วนใน Kompozer ผมคงต้องใช้เวลาค้นหาสักพัก
การใช้ Go To มี 3 แบบ คือ
1. ไปยังหน้าปกหนังสือ For the Cover Image:
2. ไปยังส่วนเริ่มต้นหนังสือ For the Beginning:
3. ไปยังสารบัญ For the Table of Contents:

การทำเนื้อความท้ายเล่ม (Creating Back Matter)
เป็นการเพิ่มเนื้อความในตอนท้ายของเล่ม หลังหนังสือจบแล้ว อาจจะมีเนื้อหาเพิ่มเติมที่ต้องการใส่เข้าไป เช่น บรรณานุกรม (bibliographies), ภาคผนวก (Appendices), คำย่อหรืออภิธานศัพท์ (Notes or Glossaries), การวิจารย์หนังสือ (Book Review), เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง (About Editorial) และอื่นๆ
เนื้อหาส่วนนี้ไม่มีการกำหนดอย่างเฉพาะเจาะจงว่าจะเอาอะไรขึ้นก่อนหลัง แต่ว่าให้ทำการแบ่งหน้าหรือ Page break แต่ละหัวข้อออกจากกัน