การสร้างรายได้จากการขายหนังสือในรูปแบบ eBook อาจจะมีหนังสือเพียงบางประเภทที่สามารถขายได้ เพราะข้อมูลต่างๆ ในเน็ต มีทุกเรื่อง เป็นของฟรีที่สามารถหาได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องซื้อ อาจจะมีบางเรื่องเท่านั้นที่สามารถขายได้ จึงอาจนำเนื้อหาในหนังสือไปทำ เป็นบทความลงเว็บไซต์ซึ่งมีโอกาสทำรายได้มากกว่า

บทความนี้จะแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับรายรับที่ได้จากขายหนังสือในรูปแบบ eBook และการนำเนื้อหาในหนังสือไปทำเว็บไซต์ให้ อ่านฟรี เน้นการสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณาหรือช่องทางอื่น ในระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมานั้น การนำเนื้อหาในหนังสือไปทำบท ความลงเว็บไซต์จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ได้เงินมาทั้งหมด ประมาณ 160$ หรือประมาณ 5,000 บาท แต่การทำหนังสือในรูปแบบ eBook หนังสือขายไม่ได้เลย จึงตัดสินใจทำเว็บไซต์ แล้วนำเนื้อหาทั้งหมดมาให้อ่านฟรี

 

หลายคนอาจจะมองว่า มันน้อยมาก แต่ก็อย่าลืมนะว่า หนังสือของบางสำนักพิมพ์หรือนักเขียนบางท่านนั้นมีหลายสิบเล่มหรืออาจ จะหลักร้อยเล่ม ดังนั้นการนำเนื้อหาในหนังสือไปทำเว็บไซต์ รายรับอาจจะไม่ใช่แค่หลักพันบาทต่อปี แต่อาจจะเป็นหลักแสนบาทต่อปี เลยทีเดียว เพราะการทำเว็บไซต์นั้น ไม่มีใครมาบังคับให้ทำมากหรือน้อย ขอเพียงไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร ผิดกฏหมาย หรือทำให้ใคร เดือดร้อน อยากจะทำกี่พันเว็บไซต์ ก็ทำได้เต็มที่ ตามกำลังความสามารถ มีหนังสือกี่เล่ม ก็จับเนื้อหาในหนังสือไปทำบทความลง เว็บไซต์ให้หมด

 

ตัวอย่าง eBook ที่ทำออกมาขาย จะเป็นหนังสือแนะนำเกี่ยวกับรถมือสอง การซื้อรถมือสอง การซ่อมบำรุง การใช้งาน ฯลฯ หนังสือ เล่มนี้ขายไม่ได้ เลย เสียเวลาเรียบเรียงข้อมูลอยู่หลายเดือน

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ rodusedcar.com เป็นเว็บไซต์ที่ตัดสินใจนำเนื้อหาในหนังสือไปทำเป็นบทความทั้งหมด ให้อ่านฟรี แต่ติดป้าย โฆษณาหาเงินกับ Google Adsense ซึ่งทำเงินได้มาประมาณ 5,000 บาท ซึ่งก็ถือว่ามากกว่าการขาย eBook และมีโอกาสสร้างรายได้ มากยิ่งขึ้น หากบทความมีมากกว่านี้ และมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

การเกิดของเว็บไซต์ Google และ Youtube ที่ให้ความสะดวกสบาย ในการค้นหาข้อมูล ทำให้หนังสือทั้งที่เป็นเล่มกระดาษ หรือ หนังสือในรูปแบบ eBook ไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป ไม่สามารถขายได้ หนังสือแนวนี้ที่จะสามารถขายได้ ต้องเป็นแนวที่ไม่สามารถหา อ่านได้ ก็อบปี้ไม่ได้ หรือนำเนื้อหาไปเผยแพร่ไม่ได้ อย่างหนังสือนวนิยาย เรื่องสั้น แนวนี้เหมาะสำหรับทำ eBook ทำหนังสือเพื่อขาย แต่แนววิชาการ ความรู้ทั่วไป ควรนำไปจัดทำเป็นเว็บไซต์จะดีกว่า สร้างรายได้ที่ดีกว่า

 

 

นอกจากการทำเว็บไซต์แล้ว ก็ยังสามารถนำเนื้อหาในหนังสือไปทำวิดีโอได้อีกด้วย โดยเฉพาะวิดีโอประเภทเรื่องเล่า สไลด์โชว์ การ อ่านหนังสือให้ฟัง เป็นวิดีโอที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด และมีช่องทางสร้างรายได้จากโฆษณาบนวิดีโอเช่นกัน

 

การนำเนื้อหาไปทำสื่อในรูปแบบอื่นนอกจาก eBook ก็ยังมีอีกหลายแบบ เช่น ทำสไลด์ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ ได้เช่นกัน

 

การเขียนหนังสือหรือ eBook สักเล่มนั้น กว่าจะเสร็จสมบูรณ์เป็นเล่มออกมานั้น ต้องใช้เวลา ใช้พลังสมองอย่างมาก แต่การทำ หนังสือขายในปัจจุบัน ต้องพิจารณาให้รอบด้าน แนววิชาการ หรือประเภทของเนื้อหาที่เป็นหลักความจริง แนวนี้สามารถเลียนแบบได้ สามารถค้นหาข้อมูลในเน็ตได้ ต่างจากแนวนวนิยาย เรื่องสั้น ดังนั้นจึงไม่ควรทำเป็นหนังสือเพื่อขายเพราะจะทำให้เสียเวลาเปล่า หนังสือไม่สามารถขายได้ ไม่มีคนซื้อ เพราะของฟรีมีให้เลือกมากมาย จึงควรนำเนื้อหาไปทำบทความลงเว็บไซต์ หรือวิดีโอ จะให้ผล ตอบแทนที่ดีกว่า บางสำนักพิมพ์หรือผู้เขียนบางคนเขียนหนังสือไว้หลายเล่ม ก็จะสร้างรายได้ที่มากขึ้นเเช่นกัน