บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้มือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่แอบบันทึกเสียง กรณีอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย หรืออยู่ท่ามกลางคนรอบตัวเราที่มีทั้งดีและร้าย หรือ บางครั้งเผลอไปตกอยู่กลุ่มของคนที่ไม่รู้ว่าเป็นมิตรหรือศัตรู การแอบบันทึกเสียง อาจจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

 

ผู้เขียนมีเพื่อนที่ทำธุรกิจเทาๆ บางครั้งตัวเอง ก็เผลอตกไปอยู่วง โดยไม่ตั้งใจ เพื่อนชวนไปบ้าง นัดกันไปกินข้าว แต่พาไปในที่ที่อันตราย หรือ บางครั้งก็พออยู่ในกลุ่มคนที่กำลังขัดแย้งกัน การแอบบันทึกเสียง ก็ช่วยได้ เมื่อได้รู้ว่า คนเหล่านั้นคิดกับเราอย่างไร ก็จะได้หาทางพาตัวเองไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะคนเรานั้น เมื่อเริ่มโตขึ้น ต่างคนต่างมีครอบครัวของตัวเอง เวลานั้น แม้แต่พี่น้อง ก็พร้อมจะเป็นศัตรู หากมีสมบัติให้แย่งกัน ดังนั้น การใช้แอบบันทึกเสียงแบบลับๆ จึงต้องรู้เอาไว้บ้าง

ในมือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่ การใช้แอปบันทึกเสียง จะมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 ตั้งค่า PIN ล็อกหน้าจอป้องกันการเปิดเครื่อง

สิ่งแรกที่จะต้องทำ ก็คือ จะต้องตั้งค่า PIN ป้องกันการเปิดเครื่องก่อน เรื่องนี้ เชื่อว่า หลายคนทำได้ เพราะส่วนใหญ่ก็จะตั้งรหัสผ่านป้องกันอยู่แล้ว
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ รหัสผ่านและความปลอดภัย
3. จัดการตั้งรหัสผ่าน PIN ล็อกหน้าจอ มือถือให้เรียบร้อย

 

ขั้นตอนที่ 2 ปิดการแจ้งเตือนของแอปบันทึกเสียง

ขั้นตอนที่ 2 นี้จะต้องทำการปิดการแจ้งเตือนของแอปบันทึกเสียงของมือถือยี่ห้อนั้นๆ เพื่อไม่ให้แสดงบนหน้าจอขณะล็อกเครื่อง
1. ตัวอย่างเครื่องที่ไม่ปิดการแจ้งเตือนของแอปบันทึกเสียง เมื่อมีใครมากดเปิดมือถือของเรา ก็จะรู้ว่า มีแอป บันทึกเสียงกำลังทำงานอยู่ คงจะไม่ดีแน่ เพราะคนอื่นก็จะรู้ว่าเรากำลังแอบบันทึกเสียง
2. ตัวอย่างการปิด หรือ ซ่อนการแจ้งเตือน เมื่อใครมาเปิดเครื่อง ก็จะไม่รู้ว่า เรากำลังแอบบันทึกเสียง ซึ่งเราอาจจะแกล้งชาร์จมือถือ หรือซ่อนไว้ไกลๆ ให้ห่างสัก 5-10 เมตร ก็ยังสามารถอัดเสียงได้สบายๆ เพราะมีแอปที่ช่วยขยายเสียง เพิ่มความดังได้
3. ส่วนการล็อกเครื่องด้วย PIN บุคคลอื่นจะไม่สามารถเปิดเครื่องของเราได้


4. การปิดการแจ้งเตือนแอบบันทึกเสียง แตะเข้า การตั้งค่า
5. แตะที่ แอป
6. แตะที่ การจัดการแอป


7. เลื่อนไปหา และแตะเปิดแอป บันทึกเสียง
8. แตะที่การแจ้งเตือน ปกติจะตั้งค่า ใช่ เป็นการให้แสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอ เราจะต้องปิดการแจ้งเตือน
9. แตะเลื่อนปิดการแจ้งเตือน บนหน้าจอล็อก

 

ขั้นตอนที่ 3 ใช้แอปบันทึกเสียง ซ่อนหน้าจอแอปไม่ให้รู้

คราวนี้เราจะใช้แอปบันทึกเสียง ทำการอัดเสียง ส่วนวิธีที่จะวางมือถือไว้ตรงไหน ในสถานการณ์จริง ก็มีหลายแบบ เช่น ชาร์จทิ้งไว้ห่างๆ ซ่อนในกระเป๋า พกมือถือไปหลายเครื่อง วางไว้บนโต๊ะเครื่องหนึ่ง แกล้งออกไปใช้โทรศัพท์นอกห้อง หรือซ่อนเอาไว้ ฯลฯ
1. เข้าแอปบันทึกเสียง มือถือแอนดรอยด์ทุกยี่ห้อจะมีแอปนี้ให้ใช้งานอยู่แล้ว ต้องหาเอาเองว่า อยู่ตรงไหน ในเครื่องของเรา
2. เข้าแอปแล้วก็แตะ บันทึกเสียง
3. ขณะนี้ได้เริ่มบันทึกเสียงแล้ว
4. แตะไอคอน สลับแอป


5. เลื่อนสลับให้แสดงแอปอื่นบนหน้าจอแทนแอป บันทึกเสียง เช่น แอป Youtube แล้วก็กดปุ่ม ปิดเครื่อง จากนั้นหาตำแหน่งวางเครื่อง อาจจะชาร์จทิ้งไว้ ซ่อนเครื่อง ฯลฯ
6. การสลับแอป ที่ต้องทำแบบนี้ ก็เพื่อ เมื่อเรามากดเปิดเครื่องของเราปลดล็อกหน้าจอ เพื่อที่จะไปหยุดการบันทึกเสียง ก็จะทำให้มือถือของเรา แสดงหน้าจอแอป Youtube แทนแอปบ้นทึกเสียง ก็จะดูเนียนๆ ไม่รู้ว่าเราใช้แอป บันทึกเสียง อยู่เบื้องหลัง
7. เปิดเครื่อง ใส่รหัส PIN ปลดล็อกแล้ว ก็แตะไอคอน สลับแอป
8. จากนั้นก็ไปแตะเลือกแอป บันทึกเสียง เพื่อหยุดการบันทึกเสียง


9. เมื่อกลับไปที่หน้าจอแอป บันทึกเสียง แล้ว แตะหยุดบันทึกเสียง
10. ไฟล์เสียงที่ได้บันทึกไว้ ให้แตะค้างไว้ จะปรากฏคำสั่งขึ้นมา แตะ แชร์ เพื่อส่งไฟล์เสียงออกไปที่อื่น เช่น ส่งเข้าอีเมล์ Line, Google ไดรฟ์ ฯลฯ
11. จากนั้นก็อาจจะลบไฟล์เสียงนั้นออกจากเครื่อง เพื่อป้องกันคนอื่นที่สงสัย อยากจะขอตรวจดูมือถือของเรา ก็จะหาไฟล์เสียงนั้นๆ ไม่พบ เหอๆๆๆ

 

สรุป

การใช้แอปบันทึกเสียง เพื่อแอบบันทึกเสียง สำหรับมือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่ ก็จะมีวิธีดังที่กล่าวไปแล้ว หากเราต้องติดต่อกับคนที่ไม่น่าไว้ใจ หรือ อยู่ในสถานการณ์ที่อาจจะไม่ปลอดภัย อย่างผู้เขียนเคยไปอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่กำลังมีปัญหากันอยู่ ก็แปลกใจว่า ทำไมจึงถูกจับผิด ไม่ว่าจะทำอะไร ก็รับรู้ได้ว่ามีสายตา หรือ พฤติกรรมที่คอยจับผิด ตลอดเวลา หลังจากตัดสินใจแอบบันทึกเสียง ก็ได้รู้ความจริง และตัดสินใจเดินทางออกจากสถานที่แห่งนั้นทันที