บทความแนะนำวิธีการค้นหาไฟล์วิดีโอจากอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย มือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Android ไหนๆ มือถือแบบนี้ก็ฮิตกันทั้งเมืองแล้ว เว็บไซต์นี้ก็อยากจะพยายามหาวิธีใช้ประโยชน์ทุกรูปแบบมานำเสนอ ใครยังใช้ไม่เป็น ลองเข้ามาอ่านกันครับ

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการค้นหาไฟล์วิดีโอจากเน็ต ผ่านมือถือ Android

การเลือกแพคเกจอินเตอร์เน็ต

การดาวน์โหลดวิดีโอหรือรับชมวิดีโอจากอินเตอร์เน็ต นั้น จะใช้แบนวิธในการรับส่งสูงมาก เราไปทำความรู้จักแพคเกจอินเตอร์เน็ตกันก่อน ยกตัวอย่างของ dtac 899 บาท ต่อเดือน

สรุปรายละเอียดที่ต้องรู้เกี่ยวกับแพคเกจนี้
1. การใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่มีการจำกัด เราจึงสามารถต่อเน็ตได้ทั้งวันทั้งคืน ข้อดีก็คือ จะสามารถรับส่งข้อมูลได้ตลอดเวลา ใครส่งอะไรมา ส่งข้อความผ่าน Line หรือมีโพสต์ใน Facebook ก็รับได้หมด ข้อเสียก็คือ สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ หมดเร็ว
2. ใช้ความเร็วในการเชื่อมต่อ 3 G ได้ที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps โดยสามารถใช้งานได้ 5G ในความเป็นจริง จะเชื่อมต่อที่ความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับ พื้นที่การใช้งาน
3. การใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 5 Gb ต่อเดือน การดูวิดีโอจะไม่มีสะดุด แต่จะใช้ได้แค่ 5GB หากดูหนังหรือวิดีโอที่มีความคมชัดสูง เรื่องหนึ่งมีขนาด 1 Gb ก็จะะดูได้ 5 เรื่องต่อเดือน เมื่อครบ 5 Gb แล้ว ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จะถูกลดลงเหลือเพียง 384 kbps เท่านั้น ซึ่งต้องทดสอบเองว่า ความเร็วในการเชื่อมต่อประมาณนี้ ดูวิดีโอในอินเตอร์เน็ตราบรื่นดีหรือไม่ กระตุกหรือไม่

หากชอบดูวิดีโอในอินเตอร์เน็ตบ่อยๆ การเลือกแพคเกจอินเตอร์เน็ต จำเป็นต้องเลือกแพงๆ ไว้ก่อน เพราะได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมากกว่า แพคเกจราคาถูก แม้จะถูกลดความเร็วลงแล้ว ก็ยังเชื่อมต่อที่ความเร็วสูงที่สามารถดูวิดีโอ Youtube ได้โดยไม่กระตุก ขณะที่แพคเกจราคาถูกจะไม่สามารถทำได้

การเลือกซื้อมือถือแอนดรอยด์

การเลือกซื้อมือถือแอนดรอยด์แนะนำให้เลือกยี่ห้อและรุ่นที่แบตเตอรี่อึดทน หน้าจอใหญ่ ไว้ก่อน เพราะการดูวิดีโอแบตเตอรี่จะถูกใช้งานมาก หากหมดเร็วก็จะต้องชาร์จบ่อยๆ ๆ

ตัวอย่างการค้นหาวิดีโอด้วย Chrome

ในแอนดรอยด์ 4.x ขึ้นไปจะมีแอพ Chrome มากับเครื่องอยู่แล้ว จึงสามารถเรียกใช้งานได้ทันที หรือจะติดตั้งเพิ่มจาก Google Play Store ก็ได้
1. เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และเข้าแอพ Chrome

2. แตะและพิมพ์ ชื่อวิดีโอที่ต้องการ เช่น วิดีโอสอนการตอนมะนาว
3. แตะ ค้นหา

4. ในผลการค้นหา ให้แตะเลือกรายการที่ต้องการ

การค้นหาวิดีโอในแอพ Chrome อาจจะไม่สะดวก เพราะไม่ใช่แอพที่ไว้สำหรับทำหน้าที่นี้ต้องใช้แอพ Youtube

ค้นหาวิดีโอในอินเตอร์เน็ตผ่านแอพ Youtube

ในมือถือหรือแท็บเล็ตจะมีแอพ Youtube สำหรับการค้นหาวิดีโอ เราจึงค้นหาวิดีโอที่ต้องการได้ทันที
1. แตะแอพ Youtube

2. แตะและพิมพ์วิดีโอที่ต้องการค้นหา เช่น การตอนมะนาว แล้วแตะค้นหา
3. ในรายการที่แสดงผลการค้นหา ให้แตะเลือกวิดีโอที่่ต้องการรับชม
4. การดูวิดีโอ ควรเลือกคุณภาพวิดีโอให้เหมาะสม เพื่อช่วยประหยัดแบนวิธ วิดีโอบางเรื่องที่เน้นดูตลก ขำๆ ไม่ต้องการความละเอียดมาก ก็ตั้งค่าแสดงวิดีโอที่คุณภาพต่ำก็พอ เป็นต้น

5. การค้นหาในแอพ Chrome จะต่างจากแอพ Youtube โดยจะแสดงรายละเอียดย่อๆ เกี่ยวกับวิดิโอด้วย

วิธีการค้นหาวิดีโอใน Youtube

ใน Youtube จะมีการอัพโหลดวิดีโอทุกประเภทเข้าไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Youtube เราจึงสามารถค้นหาวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องต่่างๆ ได้แทบทุกเรื่อง แต่การค้นหา ก็ต้องใช้คำค้นหาให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้น อาจะค้นหาข้อมูลไม่พบ อย่างที่ต้องการ

ค้นหาวิดีโอสอนใช้งานมือถือ แอพต่างๆ

ในการใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ต เราอาจจะซื้อรุ่นใหม่มาแล้ว ใช้ไม่เป็น ก็สามารถค้นหาวิดีโอสอนใช้งานจาก Youtube ได้เลย ให้พิมพ์คำว่า
- สอนใช้งาน + ยี่ห้อ รุ่นของมือถือ เช่น สอนใช้งาน asus fonepad 7
- สอนใช้งาน + ชื่อแอพ เช่น สอนใช้งานแอพ Line

ค้นหาวิดีโอทดสอบการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

สำหรับท่านใดที่ต้องการซื้อสินค้า หรืออุปกรณ์เครื่องมืออะไรก็ตามมาใช้งาน ก็สามารถค้นหาข้อมูลวิดีโอทดสอบการใช้งานสินค้านั้นๆ ได้ก่อนจะซื้อมาใช้งานจริง เช่น
- ทดสอบการใช้งาน sanyo powerbank
- รีวิว iPad Mini
- ทดสอบ iPhone 6
ฯลฯ

ค้นหาวิดีโอเกี่ยวกับการศึกษา

วิดีโอเกี่ยวกับการศึกษามีเยอะมาก โดยเฉพาะวิดีโอเรียนภาษาต่างๆ ตัวอย่างการค้นหาวิดีโอเกี่ยวกับการศึกษา
- สอนพูดภาษาอังกฤษ
- สอนพูดภาษาไทย <>
ฯลฯ

วิดีโอต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะ Youtube มีเยอะมาก การฝึกค้นหาบ่อยๆ ก็จะช่วยให้ค้นหาได้คล่อง ทั้งนี้ก็ต้องฝึกการค้นหาเป็นภาษาอังกฤษด้วย ฟังไม่รู้เรื่อง แต่ดูวิดีโอ ก็น่าจะพอเข้าใจได้

การเล่นวิดีโอ จำเป็นต้องเลือกซื้อมือถือที่แบตเตอรี่อึดทน หน้าจอมีขนาดใหญ่ สบายตา ระบบเสียงดี ขนาดกำลังพอดี พกพาง่าย ก่อนจะซื้อมาใช้งาน จึงควรหาข้อมูลให้ดี เพื่อใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า