บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การซื้อมือถือรุ่นเก่า Oppo A79 ราคาประมาณ 2800-3000 บาท เป็นการตัดสินใจซื้ออย่างเร่งรีบ เพื่อ ให้ทันกับการลดราคาช่วง 3.3 ของเว็บไซต์ขายของในเน็ต ซึ่งรุ่นนี้ ก็เก่าแล้ว ออกมานานแล้ว จึงมีข้อดี ข้อเสีย ที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อมาไว้ ใช้

 

Oppo A79 รุ่นนี้ออกมานานแล้ว ปี 2017 ปัจจุบันปี 2021 ที่ตัดสินใจซื้อ เพราะในเว็บบอกว่าเป็นรุ่น Oppo F5 แต่พอซื้อมาแล้วปรากฏว่า โดนจนได้ กลายเป็น A79 เสป็คต่ำกว่า คุณสมบัติบางอย่างไม่มีอย่างในรุ่น F5 จริงๆ แต่ขี้เกียจทำเรื่องคืน เพราะคุณสมบัติของเครื่องก็ถือว่า ตรงตามที่ต้องการแล้ว

  

 Oppo F5/A79 แรม 4 รอม 32/64

 

ตัวอย่างคุณสมบัติเด่นของเครื่อง

1. รองรับ OTG ต่อเมาส์ แป้นพิมพ์ คีย์บอร์ด การ์ดรีดเดอร์ เครื่องพิมพ์ได้ ใช้แอปพิมพ์ข้อความ ทำรายงานกับมือถือเครื่องนี้ได้


2. พื้นที่เก็บข้อมูล 64 GB เหลือให้ใช้ประมาณ 40 GB กว่าๆ เหลือเฟือ อีกนานกว่าจะเต็ม ประหยัดเงิน ยังไม่ต้องซื้อ
4. แรม G GB เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ได้ใช้เล่นเกม


5. มีหูฟังแถมมาให้ด้วย การอัดเสียงผ่านไมค์ของหูฟัง ทั้งอัดเสียง หรือ ถ่ายวิดีโอ เสียงพูด ให้คุณภาพเสียงที่ดี ชัดเจน ดีกว่าใช้ไมค์ของ Boya เสียอีก


6. การจับภาพหน้าจอ สามารถใช้ 3 นิ้วลูบลงได้ สะดวกมาก เพราะผู้เขียนจะต้องใช้คุณสมบัตินี้ค่อนข้างมาก


7. ลำโพงให้คุณภาพเสียงที่ดี
8. กล้องชัดเจนดี โฟกัสภาพเร็ว ถ่ายภาพไฟกลางคืนออกมาสวยดี แอปกล้องยังแยกกัน เวลาใช้ จะต้องเลือกว่าจะถ่ายวิดีโอหรือภาพนิ่ง ซึ่งจะ เป็นข้อดี เพราะสามารถใช้รีโมทบลูทูธควบคุมการถ่ายภาพนิ่ง หรือ ถ่ายวิดีโอได้ ด้วยการกดปุ่มที่ตัวรีโมท สะดวกเวลาตั้งกล้องถ่ายรูป หรือ ถ่าย วิดีโอ

 

คุณสมบัติที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคน

ผู้เขียนเน้นใช้มือถือทำงานทั่วไป ถ่ายรูป เพื่อภาพมาประกอบในบทความ เล่นไลน์บ้าง เฟสบุ๊คบ้าง ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ซึ่งก็เพียงพอต่อ การใช้งาน แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคน เช่น
1. Oppo A79 รุ่นนี้ใช้แอนดรอยด์ 7 ถือว่าเก่าแล้ว เพราะตอนนี้ได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน 11 แล้ว ในงบประมาณ 3000 บาท มีมือถือบางยี่ห้อ อย่าง Wiko จะได้แอนดรอยด์รุ่นใหม่กว่า แรมน้อยกว่า
2. การชาร์จไฟเข้าค่อนข้างช้า อย่างได้ใช้งานจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 50% ใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะชาร์จเต็ม
3. ในงบประมาณ 3000 มีมือถือบางรุ่น ให้แบตเตอรี่มากกว่านี้ อย่าง Wiko ได้แบตเตอรี่ 6000 mAh แถมหน้าจอใหญ่กว่าด้วย

 

 

มือถือเป็นของใช้ที่จำเป็น สำหรับการใช้งานทั่วไป มือถือราคาประมาณ 2000-3000 บาท ก็เพียงพอแล้ว เพียงแต่ต้องเน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ยี่ห้อยอดนิยม รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน คุณสมบัติเด่นๆ ที่ควรเลือก เช่น จอใหญ่ แบตเตอรี่อึด และสามารถเปลี่ยนเองได้ แอนดรอยด์ รุ่นใหม่ๆ แรมประมาณ 3 Gb ขึ้นไป ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ทั้งใช้งานทั่วไป หรือใช้ทำมาหากิน อย่างเครื่องนี้ เน้นใช้ทำมาหากินเป็น หลัก