มือถือ Oppo รุ่น F5/A79 แม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีขายอยู่ในเน็ตราคาจากเมื่อ 2 ปีก่อนประมาณ 3000 ตอนนี้เหลือประมาณ 1500-1800.- บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณใช้งาน เผื่อข้อมูลอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังสนใจมือถือรุ่นนี้ ทั้งข้อดี ข้อเสีย

 

มือถือ Oppo รุ่น F5/A79 ออกมานานแล้ว แต่ก็ยังมีขายอยู่ในเว็บไซต์ของของดังๆ ทั้งหลาย สเป็คเรื่อง แรม 4 GB รอม 32/64 GB รองรับการใช้งานกับแอปทั่วไปได้สบายๆ แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้นานเช่นกัน ซึ่งหลังจากได้ใช้งานมาประมาณ 2 ปีกว่า ก็พอจะมีข้อมูลมาบอกกล่าว เล่าให้กันฟัง สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้

 

 

จุดเด่นของ Oppo F5/79

สำหรับรุ่นนี้ราคาตอนนี้อยู่ประมาณ 1500-1800 จะมีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างเช่น
1. กล้องหน้าความละเอียดสูง เหมาะเอามาถ่ายเซลฟี่ ถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้า
2. มีสแกนนิ้ว ในการล็อก ปลดล็อกเครื่อง


3. เครื่องแกะซ่อม เปลี่ยนอะไหล่เองได้ไม่ยาก เปิดฝาหลัง ก็จะสามารถเข้าถึงแบตเตอรี่ จอ ลำโพง สายแพร์ชาร์จ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มักจะมีปัญหา เสียและต้องเปลี่ยน ก็จะเปลี่ยนเองได้ไม่ยากเลย อะไหล่มีขายในเน็ต


4. สเป็คแรงกับการใช้งานทั่วไป ไม่ช้า แรม 4 GB อีก 2 ปีน่าจะเริ่มอืด ลงแอปธนาคารได้
5. รองรับ 2 ซิม เพิ่มความจุได้ ด้วยเมมโมรีการ์ด
6. แบตเตอรี่ความจุสูง 3115 mAH ใช้งานได้หลายชั่วโมง

 

ข้อเสียของเครื่องรุ่นนี้

ในระยะเวลาใช้งานมาประมาณ 2 ปี จะมีข้อเสียเช่น
1. สายชาร์จเข้าลึกเกินไป ทำให้ไม่สัมผัสกัน และไม่ชาร์จ ต้อง DIY แบบนี้ หรือต้องหาสายชาร์จใหม่ หัวชาร์จต้องการปลั๊กดีๆ ไม่หลวม


2. ลำโพงมีปัญหาเร็วเกินไป เสียงดังบ้าง เบาบ้าง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเกิดจากการเปิดเสียงดังมากเกินไป หรือ ความไม่ได้คุณภาพของตัวเครื่องเอง แต่ก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนเองได้ แกะฝาหลังออกก็เปลี่ยนได้เลย ราคาไม่แพง ไม่เกิน 100 รวมค่าส่ง

 

วิธีดูแลเครื่องให้ใช้งานได้นาน

สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้ หากซื้อเครื่องมาแล้ว ก็ดูแลง่ายๆ
1. อย่าเปิดเสียงดังจนสุด ป้องกันลำโพงมีปัญหา
2. การชาร์จเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 50-70% ก็ชาร์จได้แล้ว ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ใช้งาน ผู้เขียนจะชาร์จแบบนี้ แบตเตอรี่จึงยังใช้งานได้ดี อยู่ได้หลายชั่วโมง
3. หาซื้อเคสฝาพับมาไว้ใช้ จะช่วยปกป้องเครื่องได้ดี ยามตกหล่น

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหามือถือรุ่นเก่าไว้ใช้งานสักเครื่อง Oppo F5/A79 ราคาประมาณ 1500-1800 .- เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในเรื่องการแกะเครื่องเพื่อเปลี่ยนอะไหล่เอง จะทำได้ไม่ยากเลย เช่น เปลี่ยนลำโพง สายแพร์ชาร์จ แบตเตอรี่ จอ ทำเองได้ไม่ต้องพึ่งพาช่าง อะไหล่ก็มีในเน็ต สั่งเองได้

 

 Oppo F5/A79 แรม 4 รอม 32/64