ปัญหาสำคัญที่ทำให้แท็บเล็ตหรือแม้แต่มือถือ Android ขึ้นหน้าจอขาว โดยที่ยังทัชสกรีน ใช้งานได้ปกติ แต่หน้าจอเป็นสีขาว อาจจะ เกิดจากสายแพร์ที่ส่งข้อมูลไปยังจอภาพเกิดความชื้นต้องทำความสะอาด รุ่นนี้แก้เครื่องไม่ยาก

 

ปัญหาของอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคก็คือความชื้น ในห้องหรือสถานที่ที่มีความชื้นมาก จะมีโอกาสทำให้อุปกรณ์เหล่านี้มีปัญหาเช่น จุด เชื่อมต่อเมื่อเกิดความชื้นก็จะทำงานผิดปกติ เป็นต้น

สำหรับ ASUS FonePad เครื่องนี้ก็ใช้งานกันมาอย่างยาวนานพอสมควร ตุลาคมนี้ (2560) ก็เข้าสู่ปีที่ 4 ก่อนหน้านั้นก็ไม่มีปัญหา ใดๆ กรณีเกิดหน้าจอขาวแต่ยังสามารถทัชกรีนได้ แสดงว่า จุดเชื่อมต่อสายแพร์กับจอสกปรก ต้องทำความสะอาด ใช้อุปกรณ์ง่ายๆ อย่าง ยางลบดินสอก็พอแล้ว

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

จริงก็ควรใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับงัดฝาหลังโดยเฉพาะ หรือจะใช้ปิ๊กเล่นกีตาร์หรือหาพลาสติกมาตัดให้มีลักษณะดังภาพก็ได้ เอาไว้ งัด อย่าใช้ของมีคมตามภาพนะครับ จะสร้างความเสียหายได้ ควรใช้พลาสติก

 

 

หลังจากแกะฝาหลังได้แล้ว ก็ถอดแบตเตอรี่ออกมาก่อน โดยจะทากาวติดไว้กับเครื่อง แกะออกมาได้เลย ส่วนขั้วก็ค่อยๆ แงะออกมา ดังภาพ

 

 

ก็จะพบกับสายแพร์ ตัวปัญหาก็คือสายนี้นี่เอง ดึงออกมาได้เลย จับตรงที่มีพสาสติกสีฟ้าแล้วดึงออกมา จะมีสองด้าน ต่อที่ตัวเครื่อง และจอภาพ

 

สายแพร์ด้านนี้ให้แกะแผนสีเหลืองออกก่อน แล้วดึงสายแพร์ออกมา จากนั้นก็ใช้ยางลบ ลบทำความสะอาด เสร็จแล้วก็เสียบสายเข้า ไปเหมือนเดิม

 

หลังจากได้ต่อสายแพร์ ต่อแบตเตอรี่เข้าไปเหมือนเดิมแล้ว คราวนี้ให้กดปุ่มเปิดเครื่อง กดค้างไว้ หากปัญหาเกิดจากความชื้น จุด เชื่อมต่อสกปรก ก็จะทำงานได้เหมือนเดิม ดังภาพ

 

ข้อควรระวัง การประกอบฝาหลังกับเครื่องต้องใช้ความระมัดระวัง กระจกหน้าจอแดก จะมีรายการค่าซ่อมชุดใหญ่ตามมา ซึ่งจอจะมี ราคาประมาณ 500 บาท (หรือถูกกว่านี้) แต่ก็สามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก หากทำแตก เพราะใช้การถอดออกแล้วต่อสายแพร์แค่นั้น เอง ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย